Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao đại gia nghìn tỷ Alphanam giải thể công ty lừng lẫy một thời?

Quyết định giải thể công ty được lý giải là phù hợp với định hướng tái cấu trúc mà Alphanam Group bắt đầu thực hiện từ 5 năm trước.

Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam (ALP) đã thông qua quyết định giải thể công ty. Báo cáo năm 2018 của Alphanam cho biết, công ty đã dừng các hoạt động đầu tư tài chính, cơ bản trả hết nợ ngân hàng và các đối tác, đồng thời thoái vốn khỏi các lĩnh vực không chủ trương đầu tư và hoạt động kém hiệu quả.

Theo báo cáo tài chính quý I, Công ty mẹ Alphanam còn khoản vay nợ và thuê tài chính ngắn hạn 49 tỷ đồng. Theo ghi nhận cuối năm 2018, đây chủ yếu là khoản vay BIDV, được thế chấp bằng các tài sản của bên thứ 3.

 Vì sao đại gia nghìn tỷ Alphanam giải thể công ty lừng lẫy một thời? - Hình 1

 Ông Nguyễn Tuấn Hải và 2 người con kế nhiệm

Alphanam là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của ông Nguyễn Tuấn Hải. Ông Hải khởi nghiệp kinh doanh sau thời gian phục vụ trong quân đội năm 1987.

Trong 8 năm, ông kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc và khách sạn. Phần lớn doanh nhân khởi nghiệp đều gian nan và khó khăn nhưng ông chủ Alphanam cho biết ngày đầu khởi nghiệp của ông là quãng thời gian thuận lợi nhất. Số vốn đầu tư ban đầu của vị doanh nhân này là 20.000 USD.

Năm 1995, công ty TNHH Alphanam được thành lập với hoạt động ban đầu là sản xuất tủ điện. Sau đó, công ty dần mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, hiện tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau gồm bất động sản, công nghiệp, thương mại với quy mô vốn gần 100 triệu USD. ALP sau khi cổ phần hóa và niêm yết đã dần mua lại cổ phần và trở thành công ty được sở hữu phần lớn bởi gia đình ông Hải.

Sau thương vụ "niêm yết cửa sau" đình đám hồi năm 2012, ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Alphanam đã lọt vào top 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, ông được vinh danh như một trong 10 người thành công nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2012.

Tuy nhiên, 30/12/2014 là phiên giao dịch cuối cùng của ALP, cổ phiếu lừng lẫy một thời trên thị trường OTC. ALP hủy niêm yết tự nguyện khi liên tục công bố những khoản lỗ lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm kể từ 2012. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2012, 2013 của công ty lần lượt là âm 149 tỷ đồng và 213 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019 mới công bố của ALP cho thấy, quý này công ty có lợi nhuận âm gần 14 tỷ đồng. Số lỗ tương ứng cùng kỳ năm ngoái là 9,6 tỷ đồng.

Nói về quyết định giải thể doanh nghiệp, đại gia địa ốc Nguyễn Tuấn Hải cho biết, đây là quyết định đã được cân nhắc, tính toán từ trước, phù hợp với định hướng tái cấu trúc mà Alphanam Group bắt đầu thực hiện từ 5 năm từ trước.

Theo đó, dưới sự tư vấn của hai người con, ông Hải cho biết, thay vì phát triển đa ngành, Alphanam Group đã đẩy mạnh thoái vốn ở các lĩnh vực không còn thế mạnh, dồn hoàn toàn lực vào các lĩnh vực "vừa mới, vừa cũ" như bất động sản, khách sạn.

Sự nghiệp của ông Nguyễn Tuấn Hải đang nằm trong tay 2 người con của ông là Nguyễn Minh Nhật và Nguyễn Ngọc Mỹ.

Nguyễn Minh Nhật hiện là CEO Công ty Cổ phần địa ốc Alphanam, phụ trách hạng mục chốt thầu, thi công và tài chính. Còn Nguyễn Ngọc Mỹ vừa phụ trách các hoạt động đối ngoại của tập đoàn, vừa giữ vai trò CEO Công ty cổ phần Địa ốc Foodinco, đảm nhận việc phát triển, thiết kế dự án và vận hành.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.