
Sở hữu vị trí chiến lược về kinh tế, quốc phòng, an ninh và ngoại giao, cùng với tài nguyên thiên nhiên đa dạng từ đồng bằng, rừng nguyên sinh đến biển đảo, An Giang có tiềm năng lớn để phát triển đa dạng các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch và kinh tế cửa khẩu. Tuy nhiên, hạn chế về hạ tầng giao thông và logistics trong thời gian qua đã khiến tỉnh chưa thể khai thác hết tiềm năng, đặc biệt trong việc thu hút đầu tư.
An Giang đã ưu tiên triển khai các dự án giao thông chiến lược, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Một số công trình tiêu biểu hoàn thành trong năm 2024 đã tạo dấu ấn rõ nét:
Cầu Châu Đốc: Thuộc dự án tuyến đường liên kết vùng Tân Châu - Châu Đốc, công trình này thông tuyến Quốc lộ N1, kết nối trục ngang các tỉnh Tây Nam Bộ như Tây Ninh, Đồng Tháp và An Giang, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực biên giới.
Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên (cũ): Khánh thành tháng 6/2024, dự án này có tổng vốn đầu tư 2.107 tỷ đồng, dài 15,3 km, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại nội ô TP. Long Xuyên (cũ), tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và mở rộng không gian đô thị.
Ngoài ra, các dự án khác như nâng cấp Đường tỉnh 949 (Tịnh Biên, 18,7 km), Đường tỉnh 248 (Tri Tôn - Tịnh Biên, 16,3 km) cũng đang được triển khai, hứa hẹn tạo bước đột phá trong kết nối nội vùng.
Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (cũ), nay thuộc An Giang, các dự án giao thông trọng điểm cũng được đẩy mạnh. Đáng chú ý, Dự án đường bộ ven biển đã hoàn thành đoạn Châu Thành - Rạch Giá vào tháng 9/2024, trong khi các đoạn Rạch Giá - Hòn Đất và Hòn Đất - Kiên Lương đang tiến tới hoàn thành. Đây là tuyến đường thuộc hệ thống đường ven biển Quốc gia, tạo động lực phát triển hành lang kinh tế ven biển An Minh - An Biên - Châu Thành - Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Lương - Hà Tiên.

Bên cạnh đó, Dự án đường ven sông Cái Lớn, khởi công tháng 12/2024 với vốn đầu tư 535 tỷ đồng, dài 22,271 km, sẽ hình thành trục dọc kết nối với Quốc lộ 61, Quốc lộ 63, rút ngắn hành trình từ vùng U Minh Thượng đến TP. Cần Thơ và Cà Mau. Các dự án khác như đường tránh thị trấn Kiên Lương, đường Mỹ Thái, Mỹ Hiệp Sơn cũng đang được khẩn trương thi công.
An Giang đang phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Nổi bật là:
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Dự án thành phần 1 (đoạn qua An Giang) dài 57,014 km, tổng vốn đầu tư hơn 13.526 tỷ đồng, đạt tiến độ 54% tính đến tháng 7/2025. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo rút ngắn thời gian thi công, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12/2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu. Dự án này sẽ kết nối An Giang với các trung tâm kinh tế và cảng biển lớn, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp và kinh tế vùng.
Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Với vốn đầu tư 750 tỷ đồng, tuyến đường dài 51,5 km dự kiến hoàn thành tháng 9/2025, hiện đạt tiến độ 72%. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối TP. Cần Thơ và An Giang, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và phát triển đô thị.
Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận): Dài 51,82 km với vốn đầu tư 3.904 tỷ đồng, dự án đạt 42% khối lượng và dự kiến hoàn thành năm 2026, mở ra cơ hội khai thác tiềm năng nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp của khu vực.
An Giang sở hữu lợi thế lớn với hai cảng hàng không: Cảng Hàng không Rạch Giá và Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.
Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc: Theo quy hoạch 2021-2030, tầm nhìn 2050, sân bay này sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E của ICAO, với công suất 10 triệu hành khách/năm vào 2030 và 18 triệu vào 2050. Tổng diện tích sử dụng đất tăng lên 1.050 ha, với vốn đầu tư 21.998 tỷ đồng từ Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt trời (Sun Group). Dự án sẽ hỗ trợ Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch - kinh tế biển hàng đầu, đặc biệt khi tỉnh chuẩn bị đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Cảng Hàng không Rạch Giá: Được định hướng nâng cấp lên cấp 4C (có khả năng đạt 4E trong tương lai) và sân bay quân sự cấp II, cảng này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đồng thời là sân bay dự bị cho Phú Quốc trong các sự kiện quốc tế.
Với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được triển khai và hoàn thành, An Giang đang dần tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng, tạo nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội. Các công trình này không chỉ kết nối An Giang với các trung tâm kinh tế lớn mà còn thúc đẩy khai thác tiềm năng nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và kinh tế biển. Đặc biệt, sự phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ giúp tỉnh thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, mở ra giai đoạn phát triển mới, bền vững và thịnh vượng.
L.T (t/h)





















