Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

An toàn thông tin mạng trong cơ quan nhà nước đang ở mức trung bình

Lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố kết quả đánh giá, xếp hạng an toàn thông tin (ATTT) mạng của 90 cơ quan nhà nước tại Việt Nam. Phần lớn các cơ quan nhà nước chỉ đạt mức trung bình về bảo đảm ATTT.

Báo cáo đánh giá, xếp hạng an toàn thông tin mạng của các cơ quan nhà nước tại Việt Nam năm 2018 được Cục ATTT thuộc Bộ TT&TT phối hợp cùng Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) thực hiện. Việc đánh giá, xếp hạng ATTT mạng (Cyber Security Index - CSI) được thực hiện đối với 90 cơ quan nhà nước.

An toàn thông tin mạng trong cơ quan nhà nước đang ở mức trung bình - Hình 1

Lĩnh vực an toàn thông tin mạng đang ngày càng được các doanh nghiệp CNTT Việt Nam quan tâm, nghiên cứu phát triển  (Ảnh minh họa)

Theo kết quả đánh giá, xếp hạng ATTT mạng tại Việt Nam trong năm 2018 vừa được Bộ TT&TT công bố ngày 17/4/2019, không có đơn vị nào xếp loại A - quan tâm triển khai ATTT ở mức tốt, chỉ có gần 17% đơn vị xếp loại B - đã quan tâm triển khai ATTT ở mức khá.

Phần lớn các cơ quan nhà nước, khoảng 70% với 63/90 đơn vị được khảo sát, xếp ở mức trung bình về mức độ quan tâm triển khai ATTT.

Đại diện công bố báo cáo, ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, cho biết kết quả xếp hạng trong báo cáo này được dựa trên hai yếu tố chính: phản hồi của các cơ quan, tổ chức nhà nước thông qua phiếu khảo sát (chiếm 50/100 tổng điểm đánh giá); các quan sát thực tế do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cung cấp (50/100 điểm).

Không có cơ quan, tổ chức nhà nước nào trong tổng số 90 cơ quan được đánh giá đạt mức điểm trên 80 (nhóm A, đã quan tâm triển khai an toàn thông tin (ATTT) ở mức tốt, theo thang phân loại của báo cáo). Các cơ quan có điểm số tốt nhất cũng chỉ nằm trong nhóm đã quan tâm triển khai an toàn thông tin (ATTT) ở mức khá (nhóm B với mức điểm từ 65 đến 80/100). Nhóm này có 15 cơ quan, tổ chức, trong đó bao gồm các cơ quan trung ương: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Văn phòng Chính phủ.

Các cơ quan trung ương thuộc nhóm có mức điểm thấp nhất (nhóm D, mới bắt đầu quan tâm đến ATTT, mức điểm từ 30 đến 50) là Bộ Công thương, Bộ Nội vụ và Ủy ban dân tộc. Tuy nhiên chỉ có 12 cơ quan, tổ chức bị xếp vào nhóm này; phần lớn trong số đơn vị được đánh giá có mức điểm được xếp vào nhóm trung bình, từ 50 đến 65 điểm.

Một số dấu hiệu đáng cảnh báo mà Cục An toàn thông tin cũng đưa ra là chỉ có 25,3% các cơ quan trong xếp hạng có khả năng ghi nhận tấn công mạng. Mức chi cho ATTT trong tổng chi công nghệ thông tin còn thấp và thậm chí 56,2% cơ quan không chi kinh phí cho ATTT.

Xuất phát từ các kết quả này, đại diện công bố báo cáo khuyến nghị các cơ quan, tổ chức nhà nước kiện toàn bộ phận ATTT và phải dành ít nhất 10% tổng chi công nghệ thông tin cho ATTT.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.

Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ
Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ

Chiều 8/5, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tháo gỡ những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ chỉ số 766).

Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm
Lợi nhuận hợp nhất 4 tháng của Viglacera đạt 31% kế hoạch năm

Trong tháng 4, lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty Viglacera đạt 29,2 tỷ đồng. Cộng lũy kế 4 tháng đầu năm ước lãi đạt 31% kế hoạch năm, tăng khoảng 143,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ
Quảng Ninh: Xây dựng bệnh viện không giấy tờ

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong ngành Y tế, từ nhiều năm nay, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn nỗ lực triển khai mô hình bệnh viện không giấy tờ.

Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường
Mỹ cân nhắc nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường hay không.

Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương
Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đứng đầu danh sách nợ thuế tại địa phương

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng công khai danh sách 123 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền nợ thuế là hơn 166 tỷ đồng.