Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ảnh hưởng Covid-19, thuỷ sản Nam Việt lên kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh 72%, cắt một nửa cổ tức so với năm 2019

CTCP Nam Việt (Navico – Mã: ANV) dự tính việc xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh, Navico đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 72% so với thực hiện năm 2019. Mức giảm đáng kể sau 2 năm liên tiếp "bùng nổ".

Theo báo cáo thường niên ANV, từ đầu năm 2020 đến nay xuất khẩu cá tra đối mặt với thách thức mới khi dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nước trên thế g,iới. Dịch diễn biến phức tạp ở nhiều nước châu Âu, châu Á... đã làm tăng thêm cái khó cho đầu ra cá tra trong thời gian tới.

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm một nửa so với cùng kỳ và sẽ giảm mạnh cho đến khi dịch bệnh được khống chế. Thị trường Trung Quốc chiếm đến trên 33% thị phần của ngành cá tra sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sự sụt giảm quá nhanh khiến xuất khẩu phụ thuộc vào thị trường này gặp rất nhiều khó khăn.

Tổng cục Thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu cá tra trong năm 2020 sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 2,2 tỷ USD nhưng nếu các doanh nghiệp không nhanh chóng có giải pháp hợp lý, hiệu quả để giải quyết khó khăn trong giai đoạn này thì mục tiêu khó có thể đạt được.

Theo báo cáo thường niên năm 2019 của Navico, công ty hướng tới mục tiêu năm 2020 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 3.000 tỷ đồng và 200 tỷ đồng, giảm 34% và 72% thực hiên năm trước. Tỉ lệ cổ tức 10%, bằng một nửa năm 2019.

Được biết, sản lượng xuất khẩu cá tra sau hai tháng đầu năm 2020 vẫn tăng trưởng 5% so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Navico giảm 25%, còn 15,9 triệu USD.

Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019 của Navico (Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2019 của Navico).Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019 của Navico (Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2019 của Navico).

Trong năm 2019, doanh thu của Navico chủ yếu từ bán thành phẩm đông lạnh, chiếm 84%. Tăng trưởng doanh thu xấp xỉ 9% cùng kì do doanh thu từ các thị trường xuất khẩu chính đều tăng, bao gồm Trung Quốc, Đông Nam Á và EU. Kết quả là lợi nhuận sau thuế đạt hơn 704 tỷ đồng, tăng 16,5% năm trước.

Riêng năm 2018, công ty tăng trường lãi ròng hơn 4 lần lên mức 600 tỷ đồng.

Mới đây, Chủ tịch HĐQT ANV cho biết, trước tình hình này, Navico vẫn chủ trương duy trì hoạt động bình thường nhưng với công suất thấp hơn. Kỳ vọng, thị trường Trung Quốc có thể phục hồi kịp thời để bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường châu Âu do sự lây lan của dịch bệnh.

Thậm chí nếu điều này không khả thi, Navico vẫn còn thị trường Đông Nam Á, Nam Mỹ và rất nhiều thị trường tiềm năng khác mà chưa thâm nhập.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.