Theo báo cáo thường niên ANV, từ đầu năm 2020 đến nay xuất khẩu cá tra đối mặt với thách thức mới khi dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nước trên thế g,iới. Dịch diễn biến phức tạp ở nhiều nước châu Âu, châu Á... đã làm tăng thêm cái khó cho đầu ra cá tra trong thời gian tới.
Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm một nửa so với cùng kỳ và sẽ giảm mạnh cho đến khi dịch bệnh được khống chế. Thị trường Trung Quốc chiếm đến trên 33% thị phần của ngành cá tra sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sự sụt giảm quá nhanh khiến xuất khẩu phụ thuộc vào thị trường này gặp rất nhiều khó khăn.
Tổng cục Thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu cá tra trong năm 2020 sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 2,2 tỷ USD nhưng nếu các doanh nghiệp không nhanh chóng có giải pháp hợp lý, hiệu quả để giải quyết khó khăn trong giai đoạn này thì mục tiêu khó có thể đạt được.
Theo báo cáo thường niên năm 2019 của Navico, công ty hướng tới mục tiêu năm 2020 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 3.000 tỷ đồng và 200 tỷ đồng, giảm 34% và 72% thực hiên năm trước. Tỉ lệ cổ tức 10%, bằng một nửa năm 2019.
Được biết, sản lượng xuất khẩu cá tra sau hai tháng đầu năm 2020 vẫn tăng trưởng 5% so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Navico giảm 25%, còn 15,9 triệu USD.
Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019 của Navico (Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2019 của Navico).
Trong năm 2019, doanh thu của Navico chủ yếu từ bán thành phẩm đông lạnh, chiếm 84%. Tăng trưởng doanh thu xấp xỉ 9% cùng kì do doanh thu từ các thị trường xuất khẩu chính đều tăng, bao gồm Trung Quốc, Đông Nam Á và EU. Kết quả là lợi nhuận sau thuế đạt hơn 704 tỷ đồng, tăng 16,5% năm trước.
Riêng năm 2018, công ty tăng trường lãi ròng hơn 4 lần lên mức 600 tỷ đồng.
Mới đây, Chủ tịch HĐQT ANV cho biết, trước tình hình này, Navico vẫn chủ trương duy trì hoạt động bình thường nhưng với công suất thấp hơn. Kỳ vọng, thị trường Trung Quốc có thể phục hồi kịp thời để bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường châu Âu do sự lây lan của dịch bệnh.
Thậm chí nếu điều này không khả thi, Navico vẫn còn thị trường Đông Nam Á, Nam Mỹ và rất nhiều thị trường tiềm năng khác mà chưa thâm nhập.
Tâm An