Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Áp dụng phương pháp tán sỏi qua da đường hầm nhỏ, điều trị tối ưu trường hợp sỏi thận kích thước trung bình

Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cung cấp, ngày càng có nhiều người bệnh được áp dụng phương pháp tán sỏi qua da đường hầm nhỏ. Phương pháp này giúp người bệnh được lấy sỏi ít đau, nhanh lành và gần như không có vết mổ. So với kỹ thuật tán sỏi qua da tiêu chuẩn, người bệnh không phải mang ống thông nước tiểu ra ngoài sau mổ nên tránh được các nguy cơ biến chứng do mang ống thông.

Theo đó, trong kỷ nguyên nội soi, các phương pháp xâm lấn tối thiểu đã thay thế cho các phương pháp truyền thống như mổ mở hoặc mổ nội soi sau phúc mạc trong điều trị ngoại khoa sỏi thận. Các nguyên tắc điều trị trước đây hướng đến tỉ lệ sạch sỏi cao và phục hồi các bất thường về giải phẫu.

Ngày nay, có thêm các nguyên tắc mới bao gồm giảm thời gian phẫu thuật, giảm thời gian nằm viện, giảm lượng thuốc giảm đau sau mổ và người bệnh sớm quay lại các hoạt động thường ngày. Một số thống kê cho thấy lợi ích kinh tế có thể lên tới 40% khi người bệnh được xuất viện sớm và nhanh chóng quay lại công việc.

Để đáp ứng các nguyên tắc trên, mang lại những lợi ích lớn cho người bệnh, các kỹ thuật mới, ít xâm lấn trong phẫu thuật sỏi thận dần thay thế hoàn toàn các phương pháp cũ. Cụ thể là tán sỏi qua da (PCNL) đã trở thành “tiêu chuẩn vàng” trong phẫu thuật điều trị sỏi thận.

Đồng thời, việc tán sỏi qua da đường hầm nhỏ không mở thận ra da mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Từ kinh nghiệm thực hành lâm sàng và trao đổi chuyên môn với các chuyên gia quốc tế, các bác sĩ chuyên khoa ngoại niệu Bệnh viện Bình Dân đã triển khai kỹ thuật tán sỏi qua da đường hầm nhỏ và không mở thận ra da cho người bệnh từ năm 2019.

Các bác sĩ đang tán sỏi qua da đường hầm nhỏ cho người bệnh có sỏi kích thước 3cm
Các bác sĩ đang tán sỏi qua da đường hầm nhỏ cho người bệnh có sỏi kích thước 3cm.

Bác sĩ Hoàng Thiên Phúc, Trưởng khoa Nội soi niệu mô tả về kỹ thuật: “Với một vết rạch da chỉ 5 mm (chỉ bằng hạt tiêu xanh), bác sĩ phẫu thuật có thể đưa các thiết bị chuyên dụng tán những viên sỏi thận có kích thước trung bình từ 10–30 mm. Sau mổ, người bệnh có thể sớm vận động dễ dàng, đi lại bình thường chỉ trong 2 ngày.

Bên cạnh đó, lượng thuốc giảm đau cần dùng cho người bệnh được dùng ít hơn so với các phẫu thuật lấy sỏi thận khác. Ngay trong ngày đầu tiên sau mổ, người bệnh được rút hoàn toàn các ống thông và được hướng dẫn sinh hoạt lại như trước mổ trong ngày thứ hai hậu phẫu”.

Hình 2: Sỏi thận được lấy qua vết rạch da rất nhỏ, gần như không thấy sẹo mổ
Sỏi thận được lấy qua vết rạch da rất nhỏ, gần như không thấy sẹo mổ.

Theo thống kê từ Bệnh viện Bình Dân, mỗi năm có hơn 1000 trường hợp tán sỏi qua da được thực hiện tại đây. Trong đó, 60% các người bệnh chỉ cần theo dõi tại viện 3 ngày và được xuất viện mà không có bất kỳ ống thông dẫn lưu nào trong người. Ngoài ra, tỉ lệ sạch sỏi cao trên 85% và tỉ lệ biến chứng không tăng so với kỹ thuật lấy sỏi qua da kinh điển.

Đặc biệt, kỹ thuật tán sỏi qua da đường hầm nhỏ mà không mở thận ra da hiện nay đang trở thành tiêu chuẩn thường quy mà các chuyên gia niệu khoa hàng đầu hướng đến trong phẫu thuật điều trị sỏi thận. Kỹ thuật này đòi hỏi người ứng dụng phải là các bác sĩ có kinh nghiệm, hiểu rõ chỉ định thực hiện cho phù hợp người bệnh và bệnh viện được trang bị máy móc chuyên thực hiện lấy sỏi qua da. Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ mỗi năm và siêu âm bụng để phát hiện sỏi thận và điều trị từ sớm.

Được biết, Bệnh viện Bình Dân là một trong những bệnh viện điều trị và huấn luyện hàng đầu về niệu khoa với gần 100 chuyên gia tiết niệu. Ngoài ra, Bệnh viện Bình Dân còn có trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi cho các bác sĩ trong nước và nhiều bác sĩ đến từ các nước ngoài đến đào tạo.

Trong năm 2021, Bệnh viện Bình Dân sẽ tiếp tục tiển khai chương trình đào tạo phẫu thuật nội soi theo tiêu chuẩn Châu Âu cho các bác sĩ tại Việt Nam.

Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.