Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Áp lực giao thông từ DA chung cư - Bài 2: Một số tuyến đường đã... “chết lâm sàn”!

Tại Hội nghị quốc tế về An toàn giao thông khu vực Đông Á lần thứ 12 (EASTS XII) đang diễn ra tại TP. HCM, nhiều chuyên gia đề cập đến việc quy hoạch đô thị chưa hài hòa khiến hạ tầng giao thông quá tải. Các chuyên gia thừa nhận việc TP. HCM xây dựng các chung cư cao tầng dày đặc, đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông, khiến nhiều tuyến đường trở nên kẹt cứng.

Cao ốc mọc lên, giao thông... tắc thở

Nhằm giảm áp lực dân số và hạ tầng đô thị khu vực trung tâm, nhiều năm qua, TP. HCM đã có kế hoạch xây dựng các khu đô thị mới ở các vùng ven như Khu đô thị tây bắc TP. HCM (huyện Củ Chi), Khu đô thị Cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè)... Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án rất chậm, trong khi các dự án đô thị khu trung tâm lại mọc lên như nấm, nhất là các dự án nhà ở cao tầng, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại khiến hệ thống hạ tầng trở nên quá tải.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP. HCM cho rằng, việc cấp phép xây dựng nhiều công trình cao tầng gần nhau khiến tình trạng kẹt xe càng thêm trầm trọng.

Áp lực giao thông từ DA chung cư - Bài 2: Một số tuyến đường đã... “chết lâm sàn”! - Hình 1

Đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ kéo dài chỉ khoảng 2 km nhưng có đến 40 chung cư cao tầng

Tìm hiểu của chúng tôi, ước tính, chỉ riêng đường Nguyễn Hữu Thọ kéo dài khoảng 2 km với 4 làn xe, đã có tới hơn 40 chung cư cao tầng. Và không lâu nữa, tuyến đường này sẽ xuất hiện thêm tòa nhà cao trên 20 tầng đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng trong giai đoạn 2018-2020.

Có thể kể ra đây, các dự án Hưng Phát Silver Star (Công ty CP Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư), Park Vista (Công ty CP ĐT và XD Đông Mê Kông), The Park Residence và Park Premier (Tập đoàn MIK Corporation), Dragon Hill 2 (Công ty Địa ốc Phú Long), Lavila (Công ty CP Kiến Á), Sunrise Riverside (Novaland), khu biệt thự cao cấp Nine South (Vina Capital)… Có cả dự án “đắp chiếu” nhiều năm như Kenton Residence (Công ty TNHH XD SX TM Tài Nguyên)…; nhiều cụm công trình chung cư cao tầng đã bàn giao và người dân đang đổ về đây sinh sống.

Áp lực giao thông từ DA chung cư - Bài 2: Một số tuyến đường đã... “chết lâm sàn”! - Hình 2

Nhiều toà nhà cao "chọc trời" trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

Tại Hội nghị quốc tế về ATGT khu vực Đông Á lần thứ 12, ông Lâm Thiếu Quân (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong) thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay tình trạng phát triển nhiều cao ốc trên cùng trục đường khiến hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp, dẫn đến quá tải, ùn tắc.

Ông Quân dẫn chứng một số tuyến đường hiện nay ở TP. HCM, trong đó có đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), hàng loạt công trình cao ốc đang mọc lên, trong khi hệ thống hạ tầng đã quá tải, giao thông công cộng lại chưa thể đáp ứng.

Đồng quan điểm, ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ Sở GTVT TP. HCM cho rằng, việc xây dựng các chung cư cao tầng đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông, khiến nhiều tuyến đường trở nên quá tải. Theo ông Đức, nếu xây dựng đô thị nén quá nhiều sẽ dẫn đến số lượng người, phương tiện, nhu cầu đi lại... tăng thêm và càng khó giải quyết bài toán ùn tắc.

Quy hoạch đô thị theo kiểu “nén” dân số vào một “rọ”?

Áp lực giao thông từ DA chung cư - Bài 2: Một số tuyến đường đã... “chết lâm sàn”! - Hình 3

 Đa số dự án "bỏ quên" hạ tầng giao thông

Theo ông Võ Minh Trí, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM, muốn giảm ùn tắc giao thông đô thị mà chỉ triển khai các giải pháp giao thông là chưa đủ. Đô thị là một “cơ thể sống” không ngừng biến động và phát triển từ không gian đô thị, quy mô dân số, kinh tế - xã hội…

Theo ông Võ Minh Trí, để giải quyết vấn đề giảm ùn tắc giao thông đô thị cho thành phố có quy mô dân số trên 10 triệu dân thì cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Ở đây, chỉ nói đến một giải pháp phân bổ lại dân cư trên điạ bàn thành phố nhằm giảm lượng người đổ dồn vào khu trung tâm tổng hợp chính hiện hữu đã quá tải, cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn hạ tầng xã hội.

Vị chuyên gia này nói, muốn giảm ùn tắc giao thông, trước tiên cần triển khai thực hiện phát triển thành phố theo hướng đa tâm, với trung tâm tổng hợp tại khu vực nội thành và các trung tâm cấp thành phố tại 4 hướng phát triển theo quy hoạch.

Áp lực giao thông từ DA chung cư - Bài 2: Một số tuyến đường đã... “chết lâm sàn”! - Hình 4

Chung cư cao tầng dày đặc đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông

Đánh giá tổng thể về quy hoạch đô thị mới thời gian qua, ông Võ Minh Trí cho biết, các đô thị đều phát triển mạnh, nhưng hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa được hình thành tương xứng. "Nếu có hình thành thì chủ yếu cũng chỉ phát triển các khu nhà ở mà chưa đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội, dẫn đến người dân ra ngoại thành ở nhưng làm việc, học tập, khám chữa bệnh vẫn phải vào trung tâm.

Việc xây dựng nhiều cao ốc tại khu trung tâm, cũng đồng nghĩa với việc nén một lượng dân số quá lớn trong khu vực, đi ngược với mục tiêu giãn dân số mà thành phố đang thực hiện. GS. TS. Nguyễn Trọng Hòa (Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM) cho rằng, công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng của thành phố trong nhiều năm qua chưa quan tâm đến các vấn đề xã hội như dân số, điều kiện sống của người dân tại khu vực đó khiến nhiều công trình mọc lên, nhưng chất lượng cuộc sống một số nơi lại giảm.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.