Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Áp thuế xăng dầu sai: Bộ Tài chính nhận trách nhiệm

THCL Tại phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ diễn ra sáng nay 26/3, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ này đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong việc xảy ra lỗ hổng trong điều hành thuế xăng dầu thời gian qua.

Nói rõ hơn về các cam kết thuế trong hội nhập, Bộ trưởng Dũng cho biết, trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, mặt hàng xăng có mức thuế suất 10% từ ngày 20/12/2015; các mặt hàng dầu diezen, dầu hỏa, nhiên liệu bay thuế 5%; dầu mazut thuế 0%. Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc, xăng thuế suất nhập khẩu 20%; các mặt hàng dầu lần lượt có mức thuế 5 – 8 -10% từ 2016 trở đi.

“Theo Nghị định 83 của Chính phủ thì giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường. Thời gian qua, báo chí cứ nêu hai Bộ đá nhau, đổ trách nhiệm cho nhau. Nhưng chúng tôi sai thì chịu trách nhiệm, không đổ trách nhiệm cho nhau bởi như thế cũng không giải quyết được gì. Chúng tôi đã sai thì nhận, nhận là sửa và thực tế đang làm như thế", Bộ trưởng Dũng nói.

Mức giá cơ sở là căn cứ để cơ quan nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Thuế nhập khẩu cũng ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của xăng dầu trong nước. Vì vậy, sau khi xin ý kiến và được Thủ tướng chấp thuận phương án “vá lỗi”, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48 giảm thuế suất thuế ưu đãi MFN.

Việc lấy mức thuế nhập khẩu ưu đãi tính giá cơ sở theo Bộ trưởng Dũng đã không còn phù hợp với thực tế như hiện nay. Vì vậy, Bộ báo cáo Thủ tướng, xác định mức thuế suất thuế nhập khẩu là bình quân gia quyền các mức thuế ưu đãi và biểu thuế AFTA. Như vậy, thời gian tính bình quân hàng quý sẽ đảm bảo tính ổn định.

Với các tính như vậy quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn. Trước kia với xăng thuế suất nhập khẩu là 20% nay bình quân gia quyền chỉ còn 18,08%. Mặt hàng dầu thuế suất ưu đãi 7% nay chỉ còn 0,6%, giảm 6,4%.

Vị Tư lệnh ngành Tài chính phân tích thêm: Hiện giá xăng dầu của Việt Nam thấp thứ 27/180 quốc gia, vùng lãnh thổ, thấp hơn các nước trong khu vực, nhưng cũng còn do cơ chế tài chính. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, về cơ bản thuế suất nhập khẩu càng thấp thì càng tốt cho người tiêu dùng, nền kinh tế. Điều hành để đảm bảo cân đối lợi ích Nhà nước – doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về vấn đề hoàn thuế, Bộ Tài chính đã thống nhất tổ chức thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Khoản chênh lệch thuế xăng dầu thời gian qua đã giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lãi khoảng 3.500 tỷ đồng. Qua kiểm tra, rà soát sơ bộ ban đầu thì tổng số thuế được hoàn năm 2015 của 23 DN xăng dầu (tính tới ngày 23/3) là 3.475 tỷ đồng. Trong đó, số thuế VAT là 335 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo trình bày của Bộ trưởng Dũng thì “số tiền này thuộc về các DN tư nhân, rất khó có thể thu hồi. Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ Công thương tiến hành thanh, kiểm tra và có hướng xử lý nhưng cũng không thể nhanh được. Bộ Tài chính xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Sau khi lắng nghe phần báo cáo của Bộ trưởng Tài chính, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, dù khó trong việc thu hồi thuế nhưng cơ quan quản lý cũng phải tiến hành thanh, kiểm tra và đề xuất hướng xử lý trong thời gian tới theo quy định của pháp luật.

“Sơ hở chính sách là ở mình, phát hiện sai thì phải sửa, không được né. Cái chính là phải điều tra làm rõ và công khai cho dân hiểu”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trần Nguyên (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.