Áp thuế xăng dầu sai: Bộ Tài chính nhận trách nhiệm
THCL Tại phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ diễn ra sáng nay 26/3, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ này đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong việc xảy ra lỗ hổng trong điều hành thuế xăng dầu thời gian qua.
Nói rõ hơn về các cam kết thuế trong hội nhập, Bộ trưởng Dũng cho biết, trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, mặt hàng xăng có mức thuế suất 10% từ ngày 20/12/2015; các mặt hàng dầu diezen, dầu hỏa, nhiên liệu bay thuế 5%; dầu mazut thuế 0%. Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc, xăng thuế suất nhập khẩu 20%; các mặt hàng dầu lần lượt có mức thuế 5 – 8 -10% từ 2016 trở đi.
“Theo Nghị định 83 của Chính phủ thì giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường. Thời gian qua, báo chí cứ nêu hai Bộ đá nhau, đổ trách nhiệm cho nhau. Nhưng chúng tôi sai thì chịu trách nhiệm, không đổ trách nhiệm cho nhau bởi như thế cũng không giải quyết được gì. Chúng tôi đã sai thì nhận, nhận là sửa và thực tế đang làm như thế", Bộ trưởng Dũng nói.
Mức giá cơ sở là căn cứ để cơ quan nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Thuế nhập khẩu cũng ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của xăng dầu trong nước. Vì vậy, sau khi xin ý kiến và được Thủ tướng chấp thuận phương án “vá lỗi”, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48 giảm thuế suất thuế ưu đãi MFN.
Việc lấy mức thuế nhập khẩu ưu đãi tính giá cơ sở theo Bộ trưởng Dũng đã không còn phù hợp với thực tế như hiện nay. Vì vậy, Bộ báo cáo Thủ tướng, xác định mức thuế suất thuế nhập khẩu là bình quân gia quyền các mức thuế ưu đãi và biểu thuế AFTA. Như vậy, thời gian tính bình quân hàng quý sẽ đảm bảo tính ổn định.
Với các tính như vậy quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn. Trước kia với xăng thuế suất nhập khẩu là 20% nay bình quân gia quyền chỉ còn 18,08%. Mặt hàng dầu thuế suất ưu đãi 7% nay chỉ còn 0,6%, giảm 6,4%.
Vị Tư lệnh ngành Tài chính phân tích thêm: Hiện giá xăng dầu của Việt Nam thấp thứ 27/180 quốc gia, vùng lãnh thổ, thấp hơn các nước trong khu vực, nhưng cũng còn do cơ chế tài chính. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, về cơ bản thuế suất nhập khẩu càng thấp thì càng tốt cho người tiêu dùng, nền kinh tế. Điều hành để đảm bảo cân đối lợi ích Nhà nước – doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Về vấn đề hoàn thuế, Bộ Tài chính đã thống nhất tổ chức thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Khoản chênh lệch thuế xăng dầu thời gian qua đã giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lãi khoảng 3.500 tỷ đồng. Qua kiểm tra, rà soát sơ bộ ban đầu thì tổng số thuế được hoàn năm 2015 của 23 DN xăng dầu (tính tới ngày 23/3) là 3.475 tỷ đồng. Trong đó, số thuế VAT là 335 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo trình bày của Bộ trưởng Dũng thì “số tiền này thuộc về các DN tư nhân, rất khó có thể thu hồi. Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ Công thương tiến hành thanh, kiểm tra và có hướng xử lý nhưng cũng không thể nhanh được. Bộ Tài chính xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.
Sau khi lắng nghe phần báo cáo của Bộ trưởng Tài chính, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, dù khó trong việc thu hồi thuế nhưng cơ quan quản lý cũng phải tiến hành thanh, kiểm tra và đề xuất hướng xử lý trong thời gian tới theo quy định của pháp luật.
“Sơ hở chính sách là ở mình, phát hiện sai thì phải sửa, không được né. Cái chính là phải điều tra làm rõ và công khai cho dân hiểu”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Trần Nguyên (Thương hiệu & Công luận)
Bài viết khác
Thanh Hóa: Khởi công và gắn biển các dự án phát triển giao thông tại huyện Triệu Sơn
Huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức lễ khởi công dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến đường huyện ĐH10, đoạn từ Quốc lộ 47 kết nối với Cụm Công nghiệp Thọ Ngọc, xã Thọ Ngọc và gắn biển công trình đường nối từ đường giao thông liên xã Cầu Trắng - Đồng Lợi, xã Tiến Nông đến Quốc lộ 47C, xã Vân Sơn.
Nghệ An tăng cường xử lý các kiến nghị của thanh tra, kiểm toán
Sở Tài chính tỉnh Nghệ An vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các kiến nghị còn tồn đọng theo kết luận thanh tra, kiểm tra và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Động thái này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, đảm bảo việc sử dụng vốn đầu tư công đúng quy định, đúng mục đích.
Giáo sư Jonathan R. Pincus: Các yếu tố nền tảng của Việt Nam vẫn vững mạnh trong năm 2025
"Việt Nam sẽ hưởng lợi từ sự tái phân bổ thương mại khi Mỹ và các nước khác giảm phụ thuộc vào nguồn hàng từ Trung Quốc, đồng thời các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng sản xuất sang Việt Nam để đa dạng hóa chuỗi cung ứng", Giáo sư kinh tế Trường Đại học Fulbright chia sẻ.
Dừng thẩm định dự án đầu tư 2 bến container tại cảng Liên Chiểu
Hiện chưa có đủ cơ sở để tiếp tục thẩm định hồ sơ dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) tại cảng Liên Chiểu do các nhà đầu tư đã nộp tại Bộ Kế hoạch và đầu tư.
Tăng trưởng với mục tiêu cân đối nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh
Nghị quyết cần tập trung đưa ra các giải pháp toàn diện, các định hướng cho công tác xây dựng pháp luật để tháo gỡ những điểm nghẽn, để thể chế không còn là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, mà trở thành “đột phá của đột phá”, tạo không gian phát triển mới.
Vĩnh Phúc đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút thêm vốn FDI
Ghi dấu ấn trong năm 2024, tỉnh vượt chỉ tiêu thu hút đầu tư cho giai đoạn 2021-2025, đặc biệt với nguồn vốn FDI. Xác định thu hút đầu tư là động lực tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, kêu gọi dự án FDI, thúc đẩy phát triển bền vững.
Thái Nguyên tăng tốc, bứt phá giải ngân vốn đầu tư công
Năm 2025, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên có kế hoạch đầu tư 126 dự án, gồm 98 dự án chuyển tiếp và 28 dự án khởi công mới. Các lĩnh vực ưu tiên đầu tư gồm: Giao thông; giáo dục; khu dân cư, khu đô thị…
Vì sao, cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng chậm tiến độ?
Theo Bộ Giao thông vận tải, tiến độ triển khai cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng còn chậm so với kế hoạch đề ra do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp nền đường...
Hàng trăm container xuất khẩu qua cảng Chu Lai dịp đầu năm Ất Tỵ
Những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025, không khí làm việc tại cảng quốc tế Chu Lai rất nhộn nhịp. Những chuyến tàu chở hàng tấp nập cập bến là tín hiệu tích cực dự báo một năm tăng trưởng mạnh về sản lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cảng.
Dự kiến đến năm 2026, tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam sẽ đạt 935km
Để tăng cường liên kết vùng và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang được Bộ Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030.