Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa Vũng Tàu: Khai thác lậu hàng ngàn mét khối đất trồng lúa ở huyện Châu Đức, chính quyền buông lỏng quản lý hay có sự tiếp tay?!

“Buông lỏng quản lý hay có sự tiếp tay ?!” là câu hỏi của người dân đặt ra đối với chính quyền địa phương huyện Châu Đức đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

 Hơn 3 tháng qua, tình trạng khai thác đất ruộng lúa trái phép diễn ra trên địa bàn giáp ranh 2 xã: Bình Giã và Bình Trung, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu diễn ra khá rầm rộ. Xe múc đất, xe ô tô vận chuyển đất chạy rầm rập, nhưng không hề có sự can thiệp của chính quyền địa phương, cũng như chủ đầu tư Dự án đường Bình Ba - Bình Trung, huyện Châu Đức. Điều này đã gây nên sự nghi ngờ của người dân về việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương...(?!)

Khu đất ruộng lúa bị khai thác trái phép nay đã thành hồ nước sâu hơn 3 mKhu đất ruộng lúa bị khai thác trái phép nay đã thành hồ nước sâu hơn 3 m (Ảnh: Người dân cung cấp)

Trước đó Thương hiệu và Công luận có loạt bài phản ánh: “Bà Rịa Vũng Tàu: Vì sao đến nay huyện Châu Đức vẫn chưa chi trả tiền bồi thường hoa màu cho người dân” và bài viết: “Bà Rịa- Vũng Tàu: Chậm bồi thường cho dân, UBND huyện giải thích thế nào?" phản ánh về việc đơn vị thi công sản phẳng hoa màu của người dân trong khi vẫn chưa thực hiện việc đền bù, thời gian kéo dài suốt hơn 2 năm khiến cuộc sống của người dân gặp vô cùng khó khăn...

Tuy nhiên, trong lúc vụ việc trên đến nay vẫn chưa được giải quyết xong thì mới đây, ngày 14/7/2020, Thương hiệu và Công luận lại tiếp tục nhận được “Đơn tố cáo và yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc” của hơn một chục người dân sinh sống trên địa bàn giáp ranh 2 xã: Bình Giã và Bình Trung, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đơn tố cáo, các hộ dân ở đây phản ánh:

 "Chúng tôi, các hộ dân cư thuộc địa bàn giáp ranh 2 xã: Bình Giã và Bình Trung, huyện Châu Đức vô cùng bức xúc, bất bình, trước việc làm ngơ của chính quyền địa phương, có biểu hiện “bảo kê” cho đơn vị thi công ngang nhiên khai thác đất ruộng lúa trái phép để lấy đất đắp vào đường Bình Ba - Bình Trung đang thi công.

Khu đất mà đơn vị thi công khai thác trái phép nói trên thuộc địa bàn xã Bình Giã (giáp ranh thôn 1 xã Bình Trung), người dân chúng tôi còn biết rõ đó là thửa đất số: 957, 965, 966, 969, 971, 972 (tờ bản đồ số 22) do bà: An là chủ đất, thuộc loại đất trồng lúa, có diện tích: 1.600 m2. Năm 2019, ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Minh Lành (số 4 đường Hùng Vương, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) là đơn vị đang trực tiếp thi công tuyến đường Bình Ba - Bình Trung nói trên, đã mua lại của bà An để khai thác lấy đất đắp vào con đường này. 

Tổng toàn bộ diện tích đất mà đơn vị thi công đã khai thác có chiều dài 48m, chiều rộng 23m, chiều sâu 3m, đó là chỗ cạn, nhiều chỗ còn sâu hơn rất nhiều.

Xe múc đất, xe ô tô vận chuyển đất chạy rầm rập mấy tháng qua, suốt từ tháng 03/2020 đến tháng 06/2020, lấy đi hàng ngàn mét khối đất ruộng lúa mà chẳng lẽ chính quyền địa phương, cũng như Chủ Đầu tư Dự án đường Bình Ba - Bình Trung huyện Châu Đức tỉnh BR-VT lại không hề biết gì là điều rất khó hiểu (?!)

Lấy hết đất ruộng lúa, họ biến khu đất này thành một cái hồ rất sâu, đầy nước, tiềm ẩn nguy cơ chết đuối đối với trẻ em và dân cư nơi đây, khi con em chúng tôi hàng ngày phải chăn trâu cắt cỏ ở khu vực này. Không chỉ có một mục đích khai thác đất mặt để đắp đường, trong quá trình thi công đường Bình Ba - Bình Trung, khi gặp những tảng đá to, gốc cây, phế liệu…thay vì phải chở đi nơi khác đổ, thì họ đổ luôn xuống hồ nước sâu đã khai thác này để đỡ tốn công vận chuyển.

Khu đất ruộng lúa bị khai thác trái phép nay đã thành hồ nước sâu hơn 3 mKhu đất ruộng lúa bị khai thác trái phép nay đã thành hồ nước sâu hơn 3 m (Ảnh: Người dân cung cấp)

Việc khai thác đất lúa trái phép ở đây đã phá vỡ hoàn toàn quy hoạch canh tác nông nghiệp của địa phương, là hành vi trái pháp luật, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, không chỉ tác động xấu đến môi trường sinh thái, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước đối với trẻ em và người dân vùng này.

Việc khai thác tùy tiện trái phép đất trồng lúa mà chính quyền làm ngơ đã tạo tiền lệ xấu đối với rất nhiều hộ dân đang có ý định khai thác đất mặt, thu lợi cá nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc canh tác lúa và rau màu đối với các diện tích đất trồng trọt xung quanh, ảnh hưởng đến việc trữ nước của các thửa ruộng khác. Hệ lụy không tránh khỏi sau này của việc khai thác đất mặt trái phép là tình trạng sạt lở đất, mặt ruộng các thửa đất xung quanh bị biến dạng, gây khó khăn cho việc điều tiết nước trên cùng một khu vực, một cánh đồng…

Người dân chúng tôi sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp, trong đó chủ yếu là trồng trọt. Không canh tác được lúa và rau màu, chúng tôi sống bằng gì?

Các hộ dân cư chúng tôi bức xúc vì chính quyền địa phương xã,  huyện làm ngơ. Vì vậy, chúng tôi làm đơn này kiến nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thanh tra tỉnh, Cục Cảnh sát Môi trường tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, các cơ quan báo chí vào cuộc, điều tra, xác minh hiện trạng đất đã bị khai thác và trả lời trước công luận xem có sự “bảo kê” tiếp tay của chính quyền địa phương, chủ đầu tư đường Bình Ba - Bình Trung hay không? Tại sao đến nay vẫn không thấy xử lý?!

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, PV đã tìm cách liên hệ với lãnh đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để phản ánh và đề nghị giải quyết. THCL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trả lời của cơ quan chức năng và xử lý vi phạm nêu trên ở bài viết tiếp theo trong thời gian sớm nhất./.

H.T

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ
Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Cổ phiếu của công ty cựu Tổng thống Mỹ đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hậu IPO.

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen

Nhóm Dragon Capital tiếp tục bán thêm 2,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - sàn HOSE) sau nhịp tăng 45,2% từ đáy

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.