Tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu
Với đặc điểm khí hậu, thời tiết và nguồn tài nguyên thiên nhiên được ưu đãi, nhiều năm qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang dần trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước.
Năm 2017, năm đầu tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tái lập Sở Du lịch - cơ quan chuyên môn thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020. Ngành du lịch luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá và có đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh.
Lượng khách du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng bình quân 13% năm; tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân 16%/năm. Riêng năm 2017, tổng lượt khách đến tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trên 20%. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.
Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hàng triệu lượt du khách du lịch mỗi năm
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính tới nay, trên địa bàn tỉnh có 8 khu du lịch được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000: Khu du lịch (KDL) Chí Linh - Cửa Lấp 825ha, KDL Hoa Anh Đào 240ha, KDL Văn hóa Lâm viên Núi Minh Đạm 280ha, KDL Lâm viên Văn hóa Núi Dinh 718,4ha, KDL Lộc An 265ha, KDL Bến Cát - Hồ Tràm 425,26ha, KDL và dân cư Láng Hàng 330,69ha, KDL Thác Hòa Bình 224ha. Đã thu hút được các dự án đầu tư du lịch quy mô vốn lớn, trong đó có 23 dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động với loại hình sản phẩm đa dạng và có tính đặc thù, phù hợp với thị trường du lịch quốc tế như The Imperial, Sixsences Resort, The Grand - Hồ Tràm Strip, Pullman...
Các sự kiện văn hóa, thể thao, các di tích lịch sử, danh thắng bước đầu được đầu tư, khai thác để trở thành những sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đã có những chuyển biến tích cực. Môi trường du lịch được cải thiện rõ nét; giá cả dịch vụ tương đối ổn định; công tác cứu hộ, cứu nạn được tổ chức tốt...
Tuy nhiên, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn một số hạn chế như: Quy hoạch không gian du lịch thiếu đồng bộ, dự án manh mún, sản phẩm trùng lắp, chủ yếu là dịch vụ lưu trú, ăn uống mà thiếu những sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí mới lạ; chưa hấp dẫn khách quốc tế, khách chi tiêu cao; chưa khắc phục được tình trạng đông khách vào cuối tuần và mùa Hè, vắng khách vào giữa tuần và các mùa còn lại trong năm; thiếu chiến lược quảng bá thương hiệu du lịch ra thế giới…
Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư về du lịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Để đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư du lịch, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND về tổ chức Hội nghị “Xúc tiến đầu tư về du lịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiềm năng và cơ hội phát triển”.
Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư về du lịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Theo đó, hội nghị sẽ được tổ chức vào ngày 29/6/2018, tại Khách sạn Imperial, TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) với khoảng 170 khách mời là đại diện các bộ, ngành Trung ương, các sở, ngành, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các tổ chức tín dụng và các chuyên gia du lịch.
Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư và các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi thu hút đầu tư, thủ tục đầu tư vào lĩnh vực du lịch; cung cấp thông tin, danh mục các dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; quảng bá môi trường đầu tư, định hướng thu hút đầu tư về dịch vụ du lịch, đồng thời định vị lại thương hiệu du lịch và kết nối du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương quan kết nối vùng.
Bên cạnh đó, việc tham dự hội nghị còn là cơ hội để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các tổ chức quốc tế giao lưu, gặp gỡ trực tiếp, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động du lịch.
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị “Xúc tiến đầu tư về du lịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiềm năng và cơ hội phát triển”, các đại biểu, doanh nghiệp du lịch sẽ được chia sẻ kinh nghiệm về định vị thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời được đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, quá trình triển khai dự án. Thông qua hội nghị cũng sẽ tìm giải pháp khắc phục tính mùa vụ, du lịch cuối tuần cho du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bảo Trần