Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai các biện pháp phòng chống cúm gia cầm lây sang người

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành văn bản đề nghị Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống cúm gia cầm lây sang người.

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế:

Tăng cường giám sát tại bệnh viện cũng như giám sát sự kiện tại cộng đồng các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm gia cầm lây sang người;

Các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời; sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch;

Thực hiện đầy đủ công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế).

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường việc phối hợp liên ngành y tế và thú y trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

Đồng thời nâng cao sự phối hợp với các ban, ngành liên quan trong việc giám sát phát hiện dịch cúm trên gia cầm đặc biệt tại các cửa khẩu và các chợ gia cầm sống, kịp thời chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh trên gia cầm và triển khai phối hợp trong điều tra, xử lý ổ dịch.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông:

Phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, địa phương tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt chú ý những khu vực có nguy cơ cao và những người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ gia cầm về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh, khuyến cáo mạnh mẽ người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc;

Thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, UBND tỉnh giao giao UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Tăng cường quản lý dân cư của địa phương theo chức năng nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh, nhất là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch (gồm dịch trên gia cầm và ở người),kịp thời phối hợp với ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur xét nghiệm chẩn đoán xác định; quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Thuận Yến - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Tuyên Quang thu giữ lô sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc
Tuyên Quang thu giữ lô sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang vừa thu giữ 50 sản phẩm thực phẩm sữa các loại, dành cho trẻ em, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại hộ kinh doanh, trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An giai đoạn 2 dự kiến hoạt động trong năm 2025
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An giai đoạn 2 dự kiến hoạt động trong năm 2025

Chiều ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã kiểm tra thực tế tiến độ dự án Bệnh viện Ung bướu Nghệ An giai đoạn 2. Các nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Tập huấn nâng cao năng lực cho Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Tập huấn nâng cao năng lực cho Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Sáng 16/5, tại TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024.

Khởi công dự án cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa
Khởi công dự án cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa

Sáng 16/5, Tổng công ty Cổ phần Hợp Lực phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp (CCN) phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng.

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vụ xe tải chở đất 'lậu' xé rào chạy vào cao tốc
Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vụ xe tải chở đất 'lậu' xé rào chạy vào cao tốc

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân liên quan tới việc xe tải vận chuyển đất trái phép, ‘xé rào’ chạy vào cao tốc, quay đầu trước hầm Thung Thi.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Xuyến 30 tháng tù về tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ
Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Xuyến 30 tháng tù về tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ

Ngày 15/5, TAND huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Xuyến (SN 1974, trú tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.