Thời gian qua, chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ dường như chỉ là cuộc chiến đơn điệu của hai ứng cử viên: Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi vào buổi chiều Chủ Nhật, cách thời điểm diễn ra cuộc bầu cử 107 ngày.

Quyết định bất ngờ rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã làm đảo lộn chiến dịch tranh cử đang diễn ra. Nguồn AP
Quyết định bất ngờ rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã làm đảo lộn chiến dịch tranh cử đang diễn ra. Nguồn AP

Quyết định bất ngờ của Tổng thống Biden, công bố hôm 21/7, rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm người kế nhiệm đã khiến chiến dịch tranh cử phải thiết lập lại với tốc độ chưa từng có trong nền chính trị hiện đại của Mỹ.

Với động thái của ông Biden, cuộc bầu cử từng là cuộc đua giữa hai người đàn ông da trắng lớn tuổi, có khả năng sẽ khiến ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump phải cạnh tranh với một đối thủ trẻ hơn nhiều.

Hãng tin AP dẫn lời ông Dan Pfeiffer, cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama, nhận định về diễn biến trên: “Nó hoàn toàn làm đảo lộn mọi thứ".

Ở đảng Dân chủ, mặc dù chưa ai bước ra đối đầu bà Harris để giành đề cử, song Phó Tổng thống Mỹ vẫn phải đối mặt với thách thức chưa từng có là tiếp quản chiến dịch chỉ bốn tuần trước khi đảng này tổ chức đại hội toàn quốc tại Chicago từ 19-22/8.

Ngay sau khi nhận được sự ủng hộ của ông Biden, “phó tướng” của Tổng thống Mỹ đương nhiệm tuyên bố mong muốn giành được đề cử và khẳng định, bà “sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đoàn kết đảng Dân chủ, đoàn kết đất nước và đánh bại ông Trump”.

Bà Harris nói: "Chúng ta còn 107 ngày nữa là đến ngày bầu cử. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến đấu. Và cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng".

Trong khi đó, về phía đảng Cộng hòa, sau cả năm trời thiết kế chiến dịch "tái đấu" với ông Biden, giờ đây, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ phải chuyển hướng tập trung vào bà Harris.

Đăng tải trên mạng xã hội Truth Social, đề cập việc "phải bắt đầu lại từ đầu" với chiến dịch tranh cử, ông Trump đồng thời gợi ý, đảng Cộng hòa nên được nhận lại tất cả số tiền họ đã chi ra để chạy đua với Tổng thống Biden.

Bà Kamala Harris đã phá vỡ nhiều rào cản và giờ đây, cái tên này có cơ hội được ghi vào lịch sử trong cuộc bầu cử Mỹ. (Nguồn: AP)
Bà Kamala Harris đã phá vỡ nhiều rào cản và giờ đây, cái tên này có cơ hội được ghi vào lịch sử trong cuộc bầu cử Mỹ. Nguồn AP.

Tuy nhiên, tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa hồi tuần trước, cố vấn cấp cao kiêm chuyên gia thăm dò ý kiến Tony Fabrizio cho biết, chiến dịch đã "sẵn sàng 100%" để đối đầu với bà Harris trong trường hợp ông Biden rút lui sớm hơn.

Sau sự rút lui của ông Biden, ông Donald Trump gần như chắc chắn sẽ là cái tên sở hữu số tuổi lớn nhất được in trên lá phiếu bầu, khi năm nay ông đã 78 tuổi. Trong khi đó, bà Harris, mới chỉ 59 tuổi, có thể tự tin tuyên bố mình là đại diện cho sự thay đổi thế hệ mà cả ông Trump lẫn ông Biden đều không thể thực hiện được.