Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Bất chấp lệnh “cấm” nhà máy nghìn tỉ thiếu đánh giá tác động môi trường vẫn ngang nhiên xây dựng

Sau khi bị phát giác việc dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam (khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) tiến hành xây dựng chưa có đánh giá tác động môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đình chỉ thi công đối với dự án này. Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm các hoạt động xây dựng vẫn diễn ra công khai và đang gấp rút hoàn thiện.

Bắc Giang: Bất chấp lệnh “cấm” nhà máy nghìn tỉ thiếu đánh giá tác động môi trường vẫn ngang nhiên xây dựng - Hình 1

Dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam ngang nhiên tiến hành xây dựng từ tháng 5/2019 dù chưa được phê duyệt ĐTM

Bất chấp lệnh cấm

Cụ thể, Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT) tỉnh Bắc Giang có công văn số 1656/TNMT-BVMT ngày 27/06/2019 gửi Công ty TNHH SEOJIN Việt Nam, trong đó nêu rõ: “Ngày 25/6/2019, Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Nhà máy Seojin Việt Nam đã tổ chức khảo sát thực tế địa điểm thực hiện dự án nêu trên cho thấy: Dự án có diện tích khoảng 38,8ha tại các lô B1, B2, B3, B6, B7 KCD Song Khê – Nội Hoàng (phía Bắc). Kiểm tra thực tế cho thấy dự án đang triển khai hoạt động xây dựng nhà xưởng tại Lô B3 và Lô B7 từ tháng 5/2019.

Việc triển khai dự án khi chưa có báo cáo ĐTM được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là chưa đúng với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (tại khoản 2, điều 19 luật bảo vệ môi trường quy định, “việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn thực hiện dự án”).

Từ thực tế trên, sở TNMT yêu cầu chủ dự án tạm dừng triển khai thực hiện dự án, (hoạt động thi công xây dựng) để hoàn thiện thủ tục môi trường của dự án theo quy định. Chủ dự án chỉ tiếp tục được triển khai dự án khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, và thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định”.

Tuy nhiên, ngày 9/7, tức sau khoảng hơn 10 ngày bị đình chỉ, tại dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam các hoạt động xây dựng vẫn ngang nhiên diễn ra, các công nhân vẫn đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục công trình khác nhau.

Theo ghi nhận của phóng viên (PV), trong khu vực công trường của dự án, nhiều tốp thợ vẫn đang tiến hành thi cộng những hạng mục, như xây dựng phần thô, khoan nhồi móng cọc.

Bắc Giang: Bất chấp lệnh “cấm” nhà máy nghìn tỉ thiếu đánh giá tác động môi trường vẫn ngang nhiên xây dựng - Hình 2

Bắc Giang: Bất chấp lệnh “cấm” nhà máy nghìn tỉ thiếu đánh giá tác động môi trường vẫn ngang nhiên xây dựng - Hình 3

Bắc Giang: Bất chấp lệnh “cấm” nhà máy nghìn tỉ thiếu đánh giá tác động môi trường vẫn ngang nhiên xây dựng - Hình 4

Bắc Giang: Bất chấp lệnh “cấm” nhà máy nghìn tỉ thiếu đánh giá tác động môi trường vẫn ngang nhiên xây dựng - Hình 5

Nhiều tốp thợ vẫn đang gấp rút hiện thiện các hàng mục công trình tại nhiều vị trí khác nhau trong khu nhà xưởng

Trách nhiệm thuộc về Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang?

Bắc Giang: Bất chấp lệnh “cấm” nhà máy nghìn tỉ thiếu đánh giá tác động môi trường vẫn ngang nhiên xây dựng - Hình 6

Giấy chứng nhận đầu tư do ông Nguyễn Anh Quyền cấp cho nhà đầu tư SEOJIN SYSTEM CO.,LTD đến từ Hàn Quốc

Nhằm làm rõ những vấn đề liên quan, PV tìm tới trụ sở Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang với hy vọng được gặp và phỏng vấn ông Nguyễn Anh Quyền, Giám đốc Ban – Người trực tiếp kí chứng nhận đầu tư để thực hiện dự xây dựng nhà máy Seojn Việt Nam. Nhưng đã nhiều ngày trôi qua, PV vẫn không nhận được nhận được lịch làm việc từ đơn vị này.

“Vẫn chưa sắp xếp được lịch làm việc vì sếp đi họp”, ông Nguyễn Văn Hiền – Chánh văn phòng Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang thông tin.

Bắc Giang: Bất chấp lệnh “cấm” nhà máy nghìn tỉ thiếu đánh giá tác động môi trường vẫn ngang nhiên xây dựng - Hình 7

 Ban quản lý KCN Bắc Giang

Để làm rõ hơn trách nhiệm của các bên liên quan, PV liên hệ làm việc với Sở TNMT tỉnh Bắc Giang. Đại diện sở TNMT Bắc Giang cho hay: “Công ty Seojin Việt Nam vẫn chưa có ĐTM, khi hội đồng xuống cơ sở thực tế thì phát hiện ra việc công ty này xây dựng. Sở TNMT đã có văn bản đình chỉ, còn liên quan tới vấn đề xây dựng, quản lý xây dựng là thẩm quyền và trách nhiệm của BQL các KCN tỉnh Bắc Giang vì công ty này nằm trong KCN do đó, BQL các KCN tỉnh là đơn vị quản lý và giám sát…”.

Bên cạnh đó, PV cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc với Sở xây dựng tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu rõ trách nhiệm cũng như vai trò quản lý, cấp phép trong lĩnh vực xây dựng tại dự án nêu trên.

Theo khoản 2, điều 19 của Luật Bảo vệ môi trường quy định rõ: Việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM) phải được thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Còn theo 2, điều 25 quy định: Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đối với các dự án thuộc đối tượng phải quyết định chủ trương đầu tư; cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng.

Luật Xây dựng cũng quy định rõ tại Điều 91, Điều 92 về điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị, công trình không theo tuyến ngoài đô thị: Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ…

Như vậy, việc tuân thủ các quy định về môi trường mà cụ thể là việc được phê duyệt ĐTM là yêu cầu bắt buộc để cấp phép xây dựng cho dự án.

Trước đó, Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã từng vướng vào lùm xùm cấp phép xây dựng cho DN khi dự án chưa có ĐTM. Cụ thể, đó là Dự án sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam được phê duyệt, năm 2017, tại KCN Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Hay như dự án của công ty TNHH Jeil-Tech Vina cũng được Ban quản lý các KCN Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2018 và doanh nghiệp này đã triển khai xây dựng nhà xưởng có diện tích sàn 8.275,5m2 từ tháng 8/2018, xây tường bao xung quanh và xây lên đến tầng 2 nhưng không có ĐTM được phê duyệt.

Dư luận đặt câu hỏi, việc cấp phép xây dựng cho một dự án lớn cả nghìn tỉ thuộc DN nước ngoài khi chưa được phê duyệt ĐTM, trách nhiệm của Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang như thế nào?

Bên cạnh đó, điều khiến dư luận quan tâm nữa là việc thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam chuyên sản xuất, gia công, tái chế kim loại, sắt, nhôm, gang và sản xuất thiết bị điện tử... với tổng mức đầu tư 100 triệu USD thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT hay của Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang?

Được biết, ngày 11/3/2019, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư SEOJIN SYSTEM CO.,LTD có giám đốc đại diện là JUN DONGKYU.

Đây là dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam do Công ty SEOJIN SYSTEM đến từ Hàn Quốc làm chủ đầu tư được xây dựng trên Lô B1, B2, B3, B6, B7 thuộc KCN Song Khê – Nội Hoàng với tổng diện tích khoảng 38,8274 hecta.  Dự án khi đi vào hoạt động sẽ chuyên sản xuất, gia công, tái chế kim loại, sắt, nhôm, gang và sản xuất thiết bị điện tử... với tổng mức đầu tư 100 triệu USD.

Nội dung Giấy chứng nhận đầu tư có chữ ký của ông Quyền Trưởng Ban ghi rõ: Tổ chức kinh tế được thành lập để thực hiện dự án đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện thủ tục về môi trường theo quy định trước khi triển khai dự án đầu tư, chấp hành nghiêm các quy định và biện pháp liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ… theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Minh - Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.