Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt từ 1/7/2023

Từ ngày 1/7 tới đây, tỉnh Bắc Giang chi trả trợ cấp cho người có công, thân nhân và người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bằng hình thức không dùng tiền mặt.

Theo thống kê, Bắc Giang có hơn 93,2 nghìn người hưởng trợ cấp an sinh xã hội. Trong đó, có khoảng 25 nghìn người có công với cách mạng, còn lại là người thuộc diện bảo trợ xã hội.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Bắc Giang thông tin, thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch với các nhiệm vụ cụ thể.

Cán bộ LĐTBXH phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) hướng dẫn thân nhân liệt sĩ đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng
Cán bộ LĐTBXH phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) hướng dẫn thân nhân liệt sĩ đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Để thực hiện kế hoạch, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về tiện ích của việc chi trả không dùng tiền mặt cho người có công, thân nhân người có công, người nhận bảo trợ xã hội tại cộng đồng; rà soát, lập danh sách những trường hợp đăng ký sử dụng dịch vụ; phối hợp với các ngân hàng mở tài khoản cho người hưởng hoặc người được ủy quyền nhận trợ cấp.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang yêu cầu các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh nghiên cứu triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ, miễn phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận tiền trợ cấp từ ngân sách nhà nước; phối hợp với UBND cấp xã mở tài khoản thanh toán cho các đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền nhận trợ cấp. Hiện toàn tỉnh đã cấp tài khoản ngân hàng cho hơn 4 nghìn trường hợp có nhu cầu.

Việc chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt thuận tiện cho người thụ hưởng, cơ quan nhà nước và phục vụ công tác chuyển đổi số. Tuy nhiên, tỷ lệ người đăng ký sử dụng dịch vụ còn thấp. Nguyên nhân do hầu hết người hưởng chính sách an sinh xã hội là người già, người cao tuổi, người khuyết tật, những người yếu thế trong xã hội nên hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin. Một số người có tâm lý không muốn ủy quyền, ủy thác cho người khác nhận hộ trợ cấp qua tài khoản.

Điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để đối tượng thụ hưởng dịch vụ không dùng tiền mặt tại các địa phương chưa được xây dựng đồng bộ. Khoảng cách di chuyển từ nơi ở đến các điểm rút tiền còn xa. Chi phí sử dụng tài khoản và kỹ năng thao tác trên điện thoại thông minh khiến người thụ hưởng ngại sử dụng dịch vụ.

Thống kê từ Sở LĐTBXH cho thấy, qua rà soát đến hết tháng 5/2023, toàn tỉnh có 42.726 trường hợp đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản, trong đó có 25.597 trường hợp đã có tài khoản, 17.129 trường hợp chưa có tài khoản. 

Theo ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, để bảo đảm kế hoạch, thời gian tới, UBND các cấp tiếp tục quan tâm tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt tới đối tượng thụ hưởng, người dân sinh sống trên địa bàn, tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả thực hiện.

UBND cấp huyện tiếp tục chỉ đạo, giao phòng chuyên môn phối hợp hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp xã khẩn trương hoàn thành việc rà soát thông tin đối tượng, đăng ký hình thức nhận trợ cấp bảo đảm tiến độ hoàn thành. Công an cấp xã phối hợp với cán bộ LĐTBXH rà soát thông tin, làm sạch dữ liệu và xác thực thông tin đối tượng hưởng chính sách ASXH trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Dự kiến, từ ngày 1/7 tới đây, tỉnh Bắc Giang sẽ thực hiện chi trả không dùng tiền mặt với người có công, thân nhân người có công và đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện, có tài khoản; còn những người chưa có tài khoản thanh toán, người già yếu, người bị bệnh tật, đi lại khó khăn tiếp tục duy trì hình thức chi trả bằng tiền mặt qua bưu điện như trước đây.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.