Theo Sở Giao thông - Vận tải, giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang xác định phát triển hệ thống hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung ưu tiên, tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của mỗi địa phương và của tỉnh. Những năm gần đây, cùng với việc ưu tiên mở mới nâng cấp, cải tạo các tuyến đường, tỉnh huy động và dành đáng kể nguồn lực để xây dựng một số cây cầu.
Cụ thể, trên công trường xây dựng đường và cầu Hà Bắc 2, nối tuyến nhánh 2 đường vành đai IV với Khu công nghiệp (KCN) Yên Phong và quốc lộ (QL) 18 (Bắc Ninh), không khí lao động vẫn khẩn trương. Để bảo đảm tiến độ đề ra, các nhà thầu huy động gần 100 công nhân, chia làm 4 mũi thi công, làm 3 ca/ngày và tăng số lượng lao động làm việc vào thời điểm có điện lưới. Đồng thời thuê thêm máy phát điện phục vụ thi công các hạng mục trong trường hợp cắt điện.
Được biết, dự án xây dựng đường và cầu Hà Bắc 2 nối tuyến nhánh 2 đường vành đai IV với KCN Yên Phong và QL18 có điểm đầu tại xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa), nối tuyến nhánh của đường vành đai IV với điểm cuối tại xã Đông Phong, huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Cầu có chiều dài 490 m, rộng 16 m; đường dài hơn 1,5 km; nền rộng 12 m, mặt đường 11 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 358 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư và tỉnh, được triển khai trong giai đoạn 2021- 2024.
Tương tự, công trình xây dựng đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ QL37 đến cầu Hòa Sơn) thời điểm này đang được đẩy nhanh tiến độ. Khắc phục thời tiết nắng nóng, thiếu nguồn điện, nhà thầu bố trí công nhân làm việc luân phiên và tăng ca trong thời điểm có điện. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 540 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Được biết, toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 5 cây cầu quy mô lớn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.Tổng kinh phí xây dựng hơn 3,2 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư,tỉnh và TP Bắc Giang. Trong số này có 2 cầu cơ bản đã hoàn thành, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 6 năm nay là cầu Á Lữ (TP Bắc Giang) và cầu Như Nguyệt.
Khi hoàn thành, các công trình sẽ góp phần mở rộng mạng lưới giao thông, tăng tính liên kết giữa các vùng trong tỉnh với các tỉnh lân cận như: Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên… Qua đó mở ra cơ hội mới để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, nhất là các khu cụm công nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.
Để các công trình thi công thuận lợi, sớm hoàn thành, bảo đảm chất lượng, thời gian qua, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ. UBND tỉnh giao cho các huyện,TP phối hợp với chủ đầu tư tổ chức giải phóng mặt bằng các dự án bảo đảm theo kế hoạch.
Thời điểm hiện nay, một số công trình hiện còn gặp vướng mắc, khó khăn. Cụ thể như ở công trình xây dựng đường và cầu Hà Bắc 2, nối tuyến nhánh 2 đường vành đai IV với KCN Yên Phong và QL 18, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh đang tích cực phối hợp với huyện Yên Phong để đôn đốc địa phương này phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đối với gần chục hộ dân còn lại để sớm bàn giao cho nhà thầu.
Ở công trình xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu, huyện Yên Dũng đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiếp tục tuyên truyền, vận động khoảng 40 hộ dân ở xã Đồng Phúc đồng thuận bàn giao mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu...
Bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc điều hành Sở Giao thông - Vận tải cho biết, thời gian tới, trên cơ sở quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, Sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án giao thông mang tính kết nối giao thương trong toàn tỉnh và khu vực. Trong đó xem xét ưu tiên đầu tư xây dựng công trình giao thông ở khu vực động lực tăng trưởng, trọng điểm kinh tế của tỉnh để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn.
Bá Đoàn