Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và kết nối người Việt Nam ở nước ngoài

Xác định ngoại giao kinh tế là chìa khóa - cầu nối trong hội nhập, thu hút đầu tư nhằm phát triển quan hệ hợp tác quốc tế và thúc đẩy toàn diện các thành phần kinh tế, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang dành nhiều quan tâm cho công tác đối ngoại.

Bắc Giang là tỉnh đầu tiên của cả nước xây dựng đề án và kế hoạch thực hiện đề án về công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo đó, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo hợp tác quốc tế triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch ngoại giao. Trong đó, công tác tuyên truyền được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm, đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về công tác đối ngoại trong tình hình mới, góp phần tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia của toàn xã hội. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chủ trì hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các Đề án và Thỏa thuận hợp tác liên quan
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chủ trì hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các đề án và thỏa thuận hợp tác liên quan

Tỉnh cũng vận động người Việt Nam ở nước ngoài làm đầu mối giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản đặc trưng, chất lượng cao của tỉnh đến với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; giới thiệu các nhà nhập khẩu uy tín từng bước đưa nông sản của tỉnh xuất khẩu sang thị trường các nước. 

Đến nay, đã có đầu mối về với 10 đại diện uy tín của người Việt Nam ở nước ngoài sẵn sàng trực tiếp nhập khẩu các sản phẩm nông sản, đồng thời hỗ trợ kết nối các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh với nhà nhập khẩu ở nước ngoài. 

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã vận động các doanh nghiệp ủng hộ được 3 tỷ đồng giúp tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) xây dựng 1 điểm trường. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang xúc tiến việc thành lập đoàn khảo sát công trình thủy lợi Nậm Mang; xây dựng các mô hình nông nghiệp hỗ trợ tỉnh Xay Sổm Bun.

Về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, ban chỉ đạo hợp tác quốc tế cho rằng, hiện nay hoạt động hợp tác quốc tế cấp địa phương vẫn chưa kết nối thường xuyên với các đầu mối của các hội, đoàn kiều bào nói chung và hội người Bắc Giang ở các nước; chưa có nhiều thông tin về đầu mối người Việt Nam, người Bắc Giang ở nước ngoài tiêu biểu và có uy tín lớn trong cộng đồng người Việt và nước sở tại. 

Một số lĩnh vực chưa kết nối, phát huy được vai trò của người Việt Nam ở nước ngoài như khoa học - công nghệ, thu hút đầu tư, xuất khẩu nông sản, giao lưu văn hóa quốc tế, quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh đến người Việt Nam ở nước ngoài... Một số hoạt động hợp tác, hỗ trợ tỉnh Xay Sổm Bun còn chậm; chưa phát huy được vai trò của các doanh nghiệp.

Do đó, trong thời gian tới, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, Mai Sơn đề nghị các cấp, ngành cần nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động đối ngoại cấp địa phương. Liên quan đến đề án người Việt Nam ở nước ngoài, cần tập trung ưu tiên thành lập hội đồng hương Bắc Giang tại Hàn Quốc; thành lập Fanpage để giao lưu giữa người Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân muốn xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, giao lưu văn hóa; nghiên cứu xúc tiến thành lập hiệp hội xuất khẩu nông sản; phấn đấu trong năm 2023, ký kết hợp tác với một địa phương cấp tỉnh (trọng tâm là địa bàn Hàn Quốc). 

Về hợp tác với tỉnh Xay Sổm Bun (Lào), Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, các ngành phải rà soát lại các nội dung hợp tác đã được xây dựng trong kế hoạch; nghiên cứu và lựa chọn cách thức hỗ trợ, chọn cách làm hiệu quả; tránh dàn trải, đảm bảo phù hợp với khả năng tiếp thu của nước bạn; giao Sở Ngoại vụ làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Petro Miền Trung cải thiện kết quả kinh doanh từ quý I/2024, khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát
Petro Miền Trung cải thiện kết quả kinh doanh từ quý I/2024, khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Petro Miền Trung (mã chứng khoán PMG) vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) về tiến độ khắc phục tình trạng chứng khoán PMG bị kiểm soát.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời, điện gió được bán điện trực tiếp cho các khách hàng lớn
Đề xuất nhà máy điện mặt trời, điện gió được bán điện trực tiếp cho các khách hàng lớn

Bộ Công Thương đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Ngành du lịch đón 8 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Ngành du lịch đón 8 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn bị xử phạt như thế nào?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn bị xử phạt như thế nào?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm
Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm

Chốt phiên 2/5, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm, tương đương 0,57%, lên 1.216,36 điểm.

Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.