Dự án này do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư. Mục tiêu thực hiện dự án nhằm tách cầu cho các phương tiện đường bộ không đi chung đường sắt, lưu thông thông suốt trên quốc lộ (QL) 37, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác đường sắt; từng bước hoàn thiện QL 37 theo quy hoạch.
Đồng thời tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Giang và Hải Dương đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng- an ninh.
Điểm đầu dự án giao với QL37 tại Km16+872 thuộc địa phận xã Cẩm Lý (Lục Nam); điểm cuối tại Km20+139 thuộc địa phận xã Bắc Lũng (Lục Nam). Tổng chiều dài tuyến khoảng 3.267m; diện tích đất sử dụng cho dự án gần 11 ha.
Quy mô đầu tư xây dựng gồm có đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, 2 làn xe, nền đường rộng 12m; xây mới 2 cầu (cầu Cẩm Lý dài hơn 631 m và cầu vượt đường sắt dài gần 288 m) thiết kế bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực rộng 12 m, phù hợp bề rộng nền đường. Trên tuyến còn có hệ thống thoát nước ngang và thoát nước dọc, hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh, biển báo an toàn giao thông.
Tổng kinh phí đầu tư công trình hơn 796 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách Trung ương năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Vốn được bố trí theo tiến độ thực hiện, dự kiến năm 2024 khoảng 302 tỷ đồng, còn lại bố trí vào năm 2025. Theo kế hoạch, dự án trên cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Bá Đoàn