Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Hỗ trợ doanh nghiệp để có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động. Tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương thực hiện một số giải pháp hỗ trợ DN để có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

Công nhân Công ty TNHH Alpha Green Tech Vina sản xuất linh kiên điện thoại.
Công nhân Công ty TNHH Alpha Green Tech Vina sản xuất linh kiên điện thoại

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao, doanh nghiệp khó tuyển lao động

Năm nay, thị trường lao động có nhiều biến động. Sau những tháng đầu năm, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực lắp ráp linh kiện điện tử, dệt may khó khăn phải cắt giảm nhân công, từ tháng 7, các đơn vị đã khôi phục hoạt động và có nhu cầu tuyển số lượng nhân lực lớn. 

Đại diện Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) cho hay, Công ty cần tuyển hơn 20 nghìn lao động. Yêu cầu tuyển dụng không cao, chỉ cần người lao động (NLĐ) từ 18 đến 35 tuổi, với người lớn tuổi hơn song đáp ứng sức khỏe, năng lực, Công ty vẫn sẵn sàng tiếp nhận. Từ tháng 7 đến nay, hầu như ngày nào Công ty cũng tuyển lao động, chỉ tiêu đặt ra mỗi ngày hàng trăm người thế nhưng chỉ tuyển được khoảng 50% nhu cầu.

Đại diện Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology - KCN Vân Trung cho biết cũng cần tuyển hàng chục nghìn lao động. Để thu hút nhân lực, đơn vị đã “nới” các điều kiện tuyển dụng về độ tuổi và trình độ lao động; có chế độ đãi ngộ như thu nhập 8-10 triệu đồng/người/tháng; bố trí xe đưa đón hằng ngày, ký túc xá cho người ở xa, song kết quả tuyển dụng vẫn rất thấp. Thực tế hiện nay, số lao động trong tỉnh không đáp ứng nhu cầu nên cần tuyển dụng số lượng lớn lao động ngoại tỉnh. Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, nhiều người đã về quê, có tâm lý muốn làm việc tại quê nhà mà không quay lại doanh nghiệp cũ.

Toàn tỉnh hiện có hơn 300 nghìn lao động đang làm việc tại các DN. Thông tin từ Ban Chỉ đạo công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm tỉnh Bắc Giang, dự báo thời gian tới, tình hình kinh tế thế giới khởi sắc, các DN trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều đơn hàng, nhất là trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử. 

Vì vậy, những tháng cuối năm, nhu cầu nhân lực cho DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cao. Rà soát sơ bộ, các DN cần tuyển mới 70 nghìn lao động, tập trung nhiều ở Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung); Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology, Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam. Ngoài lao động phổ thông còn cần số lượng lớn cán bộ kỹ thuật, những lao động có kinh nghiệm, biết ngoại ngữ.

Các nghành, địa phương thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Để giải quyết khó khăn trong công tác tuyển dụng lao động, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN. Theo ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Sở đã yêu cầu phòng, đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, nắm bắt nhu cầu của DN để hỗ trợ kết nối với đơn vị tuyển dụng và các địa phương giúp DN có nguồn lao động chất lượng phục vụ sản xuất. 

Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư.
Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư.

Đơn vị cung ứng hoặc có nhu cầu tuyển dụng phối hợp chặt chẽ, cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ thông tin trong công tác này; giữ hình ảnh, ấn tượng tốt về thị trường lao động và môi trường làm việc trong tỉnh. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm quan tâm cung ứng nguồn lao động cho DN trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch, cả trực tiếp và trực tuyến, lưu động. Tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của DN trên địa bàn và mời các đơn vị tham dự phiên giao dịch việc làm. 

Bà Ngô Thị Hồng Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Giang cho biết: Đơn vị phối hợp thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội để NLĐ được biết, tham gia các phiên giao dịch việc làm. Cùng đó phối hợp với các địa phương và DN tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm ở các huyện nông thôn, miền núi giúp người lao động nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, các chính sách, chế độ dành cho người lao động khi ứng tuyển.

Trước việc một số DN còn yêu cầu thủ tục tuyển dụng phức tạp, có đơn vị chưa thực sự quan tâm tạo môi trường làm việc thuận lợi cho lao động, Sở LĐTBXH đề nghị các đơn vị cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm hồ sơ, giấy tờ trong tuyển dụng. Đồng thời tiếp tục cải tiến, thực hiện chế độ đãi ngộ hợp lý, tạo môi trường làm việc tốt. UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức công đoàn quan tâm hỗ trợ NLĐ về vật chất, tinh thần. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hỗ trợ DN đào tạo nâng cao tay nghề cho NLĐ, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Cùng với sự hỗ trợ, kết nối của các cấp chính quyền, ngành chức năng, nhiều DN cho biết đã chủ động đổi mới hình thức tuyển dụng. Đó là ứng dụng chuyển đổi số trong thông tin, tuyên truyền tới người lao động; có cơ chế khuyến khích người lao động tham gia giới thiệu việc làm; cắt giảm thủ tục tạo thuận lợi cho người lao động đến ứng tuyển. Đồng thời để thu hút lao động tỉnh ngoài đến làm việc, một số DN như Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology, Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) đã xây dựng các cơ sở tuyển dụng tại các tỉnh hoặc liên hệ với ngành, đơn vị chức năng các tỉnh để thông tin và trực tiếp tuyển dụng nhân lực.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Hai, ngày 20/5/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Cục Cấp thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhằm nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng.

Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng

Theo phản ánh của bạn đọc Thương hiệu và Công luận, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt -Tiệp tại TP. Hải Phòng bị trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển
Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển

Ngày 20/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”. Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắc và cả những tâm tư, nguyện vọng về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã được chia sẻ thẳng thắn, chân tình, để rồi cùng nhau đồng hành, phát triển…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng

Đại hội thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, giai đoạn 2019 - 2024 là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thêm vinh dự, tự hào và quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.