Gói thầu số 08 thi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp ĐT 295B, tỉnh Bắc Giang đã bị hủy vì đơn vị trúng thầu tại gói thầu số 08 cố tình giả mạo năng lực tài chính để trúng thầu. Song, vấn đề dư luận quan tâm nhất hiện nay là việc để xảy ra  những sai phạm của nhà thầu ai sẽ chịu trách nhiệm, sẽ bị xử lý như thế nào, thiệt hại của các bên liên quan sẽ được đền bù ra sao, quyết định cấm đấu thầu khi nào được công bố?

Hủy kết quả trúng thầu…

Gói thầu số 08 Cải tạo nâng cấp ĐT 295B tỉnh Bắc Giang ( Đoạn 19+500-KM23+100) công ty CP XDGT Bắc Giang có giá bỏ thầu là: 56.472.789.000đ đứng thứ 7 chênh lệch so với nhà thầu đứng  thứ 1 là:17.023.173.720đ ( Mười bảy tỷ, không trăm hai mươi ba triệu, một trăm bảy mươi ba nghìn, bảy trăm hai mươi đồng).

Mặc dù bỏ giá cao, trong bảng “xếp hạng” đứng ở vị trí số 7 nhưng công ty Cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang vẫn trúng thầu khiến nhiều nhà thầu vô cùng bức xúc. Các nhà thầu cho rằng kết quả đó hoàn toàn không minh bạch, có nhiều dấu hiệu cho thấy sự gian lận trong đấu thầu, thậm chí là thông thầu.

Sau khi phóng viên báo Thương hiệu và Công luận điều tra xác minh cho thấy doanh thu của công ty cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang các năm như sau: 2011: 32.820.765.416;  2012: 55.103.663.462; 2013: 70.728.621.416. Doanh thu này cũng đã được Cục thuế tỉnh Bắc Giang xác nhận.

Đối chiếu với yêu cầu về năng lực tài chính trong hồ sơ mời thầu (trong hồ sơ mời thầu nếu rõ: doanh thu trung bình hàng năm trong 3 năm (2011,2012,2013) phải > 60 tỷ, có lợi nhuận >0) thì rõ ràng công ty cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang không đủ năng lực tài chính để thi công gói thầu trên. Báo Thương hiệu và Công luận đã phản ánh vấn đề trên đến bạn đọc và Ban quản lý dự án công trình giao thông Bắc Giang, Sở Giao thông vận tải Bắc Giang. Ngày 18.8.2014, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Giang, ông Trần Xuân Đông đã gửi công văn đến báo Thương hiệu và Công luận về việc hủy quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với công ty Cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang.

Ngay sau khi nhận được công văn của ông giám đốc Ban QLDA, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Bắc Giang. Vị đại diện Sở giao thông cho biết, sau khi chấm lại thì hiện không có nhà thầu nào đáp ứng, gói thầu đã bị hủy. Tại sao việc chấm lại có thể nhanh đến vậy, khi quyết định hủy kết quả trúng thầu còn chưa ráo mực? PV đặt vấn đề xin quyết định hủy gói thầu và biên bản chấm thầu lại thì vị lãnh đạo này từ chối với lý do, đang trình lãnh đạo tỉnh.

Khi nào có quyết định cấm đấu thầu?

Trong công văn thông báo việc hủy quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Trần Xuân Đông ký gửi đến cơ quan báo chí chỉ nếu lý do: Doanh thu trung bình trong 3 năm của công ty cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang không đáp ứng năng lực kinh nghiệm theo hồ sơ mời thầu. Lý do này được cho là không thỏa đáng. Công ty cổ phần công trình giao thông Bắc Giang đã gian lận hồ sơ để trúng thầu, kết quả này bị hủy bởi những gian lận đó bị phát hiện. Nếu như báo Thương hiệu và Công luận không cung cấp số liệu về sự gian lận trên, chắc hẳn công ty cổ phần công trình giao thông Bắc Giang đã ung dung lĩnh tiền ngân sách để triển khai dự án dù bỏ giá cao hơn nhà thầu khác lên đến hơn 17 tỷ đồng. Nội dung công văn của ông giám đốc dự án chưa nêu lên vấn đề này, dư luận đặt câu hỏi phải chăng vẫn có sự bao che, dung túng?

Trước đó, ngay sau khi nhận được phản ánh, Pv đã có buổi làm việc với ông Trần Xuân Đông, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Giang để phản ánh những khiếu nại của bạn đọc nhưng ông Trần Xuân Đông dường như không quan tâm vẫn một mực khẳng định: gói thầu là minh bạch, khách quan. Khi đặt vấn đề xác minh qua thuế, ông nói: hoàn toàn tin tưởng vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu. Cơ quan thuế tỉnh Bắc Giang rất gần Ban Quản lý dự án, chỉ mấy bước chân, thậm chí chỉ 1 cuộc điện thoại cũng có thể xác minh được doanh thu, nhưng không hiểu sao khi nhận được phản ánh của phóng viên ông giám đốc lại thờ ơ đến vậy.

Báo Thương hiệu và Công luận đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, giám sát chặt chẽ, để đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong gói thầu này. Việc cấm thầu đối với công ty cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang theo luật cần được công bố sớm và rộng rãi để các chủ đầu tư khác trên toàn quốc biết, đảm bảo tính cạnh tranh cho các nhà thầu làm ăn chân chính.

Được biết, tổ chuyên gia đấu thầu làm việc rất khắt khe, soi xét từng chi tiết nhỏ trong hồ sơ, có biểu hiện nghi vấn là xác minh ngay. Vậy ai đã xác nhận doanh thu để công ty cổ phần xây dựng Bắc Giang đi đấu thầu? Ban quản lý có thực sự không biết doanh thu của doanh nghiệp nằm ngay trên địa bàn tỉnh? Công ty cổ phần xây dựng giao thông Bắc Giang đã qua mắt Tổ chuyên gia đấu thầu, Ban quản lý dự án bằng cách nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những “gian lận” trong gói thầu này? Các bên liên quan sẽ được bồi thường ra sao? Quyết định cấm đấu thầu khi nào được công bố?… Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV