Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Không để trục lợi chính sách khi xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân

Mặc dù chưa đủ điều kiện bán căn hộ nhưng thời gian gần đây xuất hiện một số điểm tư vấn đặt cọc, giữ chỗ mua nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang). Điều này tiềm ẩn rủi ro cho người đã đặt cọc hoặc lợi dụng chính sách an sinh xã hội của Nhà nước để trục lợi nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời.

Tòa nhà 1 của dự án đang được thi công phần móng
Tòa nhà 1 của dự án đang được thi công phần móng

Dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị thị trấn Nếnh do Liên danh Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergeen Bắc Giang làm chủ đầu tư. Đây là dự án nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở dành cho công nhân, người thu nhập thấp. 

Gần đây, tại khu vực xung quanh dự án xuất hiện khoảng chục quầy mở chăng biển “tư vấn dự án” nhà ở xã hội như: Tâm Thành Land, Sông Thương Land, N-G Land, An Phước Group... 

Trao đổi với nhân viên một quầy tư vấn ở gần dự án được giới thiệu là người của Công ty bất động sản Tâm Thành Land (TP Bắc Giang), người này thông tin hiện Công ty đã nhận đặt cọc giữ chỗ 400 căn hộ. Và rằng người mua muốn giữ chỗ, chọn được căn như ý phải đặt cọc từ 30 - 50 triệu đồng (tùy theo diện tích). Khi đặt cọc sẽ có phiếu thu, mỗi m2 nhà ở xã hội có giá từ 12,5 đến 13 triệu đồng. 

Cũng theo nhân viên môi giới này, đơn vị chỉ nhận đặt cọc giúp chủ đầu tư, sau từ 3-5 ngày, người mua sẽ ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. Dự kiến ngày 15/03/2022, dự án sẽ được mở bán và công bố giá chính thức.

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư vào chiều 04/03 cho biết, hiện Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergeen Bắc Giang không ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, không ký ủy quyền kinh doanh bất động sản, hợp đồng môi giới bất động sản với bất cứ đơn vị nào; chủ đầu tư cũng chưa thực hiện kinh doanh bất động sản của dự án.

Như vậy, nếu thông tin chủ đầu tư khẳng định là chính xác thì việc đơn vị môi giới đã nhận đặt cọc, giữ chỗ 400 căn hộ là hành vi vi phạm, cần được làm rõ. Ngược lại, nếu chủ đầu tư thông đồng với các sàn giao dịch bất động sản bán hàng khi chưa đủ điều kiện cũng là hành vi vi phạm cần được xác minh, làm rõ. 

Được biết, dự án khu nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh được thực hiện trên diện tích khoảng 3,2ha, hiện đã được giải phóng mặt bằng và có hạ tầng kỹ thuật đầy đủ. 

Theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bắc Giang ngày 31/03/2021, dự án gồm 10 toà nhà ở xã hội dành cho công nhân cao 20 tầng có tổng diện tích sàn khoảng 256.000 m2. Dự án đáp ứng chỗ ở cho khoảng 12.000 công nhân. Hiện nay chủ đầu tư đang thi công xây dựng phần cọc, móng công trình tòa 1 và tòa 2. 

Ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin, dự án này chưa đủ điện kiện mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, chưa được Nhà nước phê duyệt giá. Vì vậy mọi giao dịch liên quan đến dự án này đều tiềm ẩn rủi ro. Ông Hùng khuyến cáo, người dân chỉ nên mua bán nhà ở khi dự án đủ điều kiện, được phê duyệt của cơ quan chức năng. 

Cũng theo ông Hùng, ngoài chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra đột xuất dự án, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 07/03 tới, Sở Xây dựng chủ trì tổ chức buổi làm việc liên ngành gồm Công an tỉnh, Sở Tài chính, UBND huyện Việt Yên và các cơ quan liên quan kiểm tra việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội ở dự án này như: Giá bán, phương thức bán.

Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, mục đích xây nhà ở xã hội nhằm chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội, giúp công nhân yên tâm cống hiến, làm việc. Bởi vậy, tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về xây nhà ở xã hội, bảo đảm đúng đối tượng hưởng lợi, không để trục lợi chính sách. Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Từ vụ việc trên, nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm từ đó xác minh làm rõ và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm. Qua thực hiện tốt dự án góp phần bảo đảm cho chính sách an sinh xã hội được thực thi đúng quy định, giúp công nhân có nơi ở, yên tâm làm việc.

Theo bacgiang.gov.vn

Bài liên quan

Tin mới

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng
Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng

Dự báo, từ đêm 7-8/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất
Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất

Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang tiến hành khám đồ vật tập kết tại ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp.

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.