Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: “Xẻ thịt” đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông không phép?

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại khu vực Bến Than, thôn Dăm, xã Vũ Xá (Lục Nam, Bắc Giang) đang bị “xẻ thịt”, biến thành trạm trộn bê tông. Tình trạng này, khiến diện tích đất sản xuất nông nghiệp lâu dài, ổn định của người dân ngày càng bị thu hẹp, nguy cơ ô nhiễm, sụt lún tăng cao trong mùa mưa bão…

Bắc Giang: “Xẻ thịt” đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông không phép? - Hình 1

Công ty Đức Quân đã tự ý chuyển đổi 8.400 m2 đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tại khu vực Bến Than, thôn Dăm, xã Vũ Xá

Thời gian qua, Thương hiệu & Công luận liên tiếp nhận được phản ánh liên quan đến một số trạm trộn bê tông tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trạm bê tông khi chưa được cấp phép trên địa bàn xã Vũ Xá (Lục Nam, Bắc Giang).

Theo người dân địa phương, trước đây, các hộ dân liên tục canh tác tại khu vực Bến Than, ven sông Lục Nam, thuộc địa phận thôn Dăm, xã Vũ Xá. Từ khi có dự án nhà máy Nhiệt điện An Khánh được chấp thuận đầu tư tại khu vực này, thì hoạt động sản xuất nông nghiệp dần kém đi. Các hộ dân nhận thấy việc canh tác không còn hiệu quả nên đã cho một số doanh nghiệp thuê lại đất. 

Bắc Giang: “Xẻ thịt” đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông không phép? - Hình 2

Trạm trộn bê tông Đức Quân 

Ghi nhận thực tế tại địa phương chiều 5/10, chúng tôi được biết, nguồn gốc đất của khu vực Bến Than, ven sông Lục Nam, thuộc địa phận thôn Dăm, xã Vũ Xá là đất nông nghiệp, được người dân sử dụng canh tác. Tuy nhiên đến nay, một phần diện tích đất đã được một số hộ dân cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân (công ty Đức Quân) thuê lại để xây dựng trạm trộn bê tông.

Để làm sáng tỏ vụ việc trên, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Dương Văn Chúc - Chủ tịch UBND xã Vũ Xá. Tại buổi làm việc, ông Chúc cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có 3 trạm trộn bê tông: Trạm bê tông của Công ty Đức Quân, trạm trộn bê tông Sao Bắc, trạm trộn bê tông Việt Nhật. Trong đó, trạm trộn bê tông Việt Nhật đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý như chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, báo cáo tác động đánh giá môi trường.

Trạm bê tông Sao Bắc nằm trong phần đất của Dự án Nhiệt điện An Khánh nên được miễn phép vì là công trình phụ trợ phục vụ thi công cho công trình chính. Đối với trạm trộn bê tông của Công ty Đức Quân, khi xây dựng, chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý như lập quy hoạch dự án, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp…

Bắc Giang: “Xẻ thịt” đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông không phép? - Hình 3

Công văn đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND xã Vũ Xá đối với Công ty Đức Quân

“Ngay khi phát hiện Công ty Đức Quân tự ý san gạt, xây dựng trạm trộn bê tông trên đất trồng lúa, UBND xã Vũ Xá đã lập biên bản - yêu cầu Công ty Đức Quân dừng việc san gạt và xây dựng. Đồng thời, xã cũng làm công văn báo cáo lên UBND huyện Lục Nam, đề nghị ra quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Đức Quân”, ông Chúc cho hay.

Theo biên bản vi phạm hành chính, do UBND xã Vũ Xá lập ngày 26/3/2017 thì, tại khu vực Bến Than, Thôn Dăm, xã Vũ Xá, đã phát hiện Công ty Đức Quân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp với diện tích 8.400 m2; tự ý đào 2 hố đổ bê tông, mỗi hố có diện tích 30 m2 và sâu 1,5 m.

Trước những sai phạm của Công ty Đức Quân, ngày 29/3/2017, UBND xã Vũ Xá đã làm văn bản gửi UBND huyện Lục Nam và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Đức Quân, vì đã có hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng lúa (đất thuê của 7 gia đình, cá nhân) sang đất phi nông nghiệp; tự ý san gạt ruộng tạo mặt bằng trên diện tích 8.400 m2; dựng hàng rào, quây tôn; đào 2 hố đổ bê tông, mỗi hố có diện tích 30 m 2 và sâu 1,5 m.

Căn cứ biên bản vi phạm hành chính của Công ty Đức Quân và Công văn số 17/UBND ngày 29/3/2017, của UBND xã Vũ Xá về việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, căn cứ Tờ trình số 142/TTr-TNMT ngày 07/4/2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện về việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, ngày 07/4/2017, UBND huyện Lục Nam đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Đức Quân với số tiền 30.000.000 đồng.

Quyết định nêu rõ: “Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép trên đất nông nghiệp khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, tại khu vực Bến Than, thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam”.

Bắc Giang: “Xẻ thịt” đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông không phép? - Hình 4

Bắc Giang: “Xẻ thịt” đất nông nghiệp thành trạm trộn bê tông không phép? - Hình 5

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND huyện Lục Nam đối với Công ty Đức Quân số tiền 30.000.000 đồng

Tại quyết định này, cũng yêu cầu Công ty Đức Quân phải khôi phục lại hiện trạng đất trước khi vi phạm đối với toàn bộ diện tích đất vi phạm và thời gian khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

Tuy nhiên, đến nay đã quá 6 tháng, Công ty Đức Quân không những không thực hiện đúng trong việc khôi phục lại hiện trạng đất như cũ, mà đến thời điểm này, trạm trộn của Công ty Đức Quân đã xây dựng xong các hạng mục và cơ bản đi vào hoạt động?

Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao trạm trộn của Công ty Đức Quân không bị cưỡng chế khi chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý để hoạt động? Tại sao, đến nay đã quá 6 tháng, nhưng Công ty Đức quân đã không thực hiện đúng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND huyện Lục Nam trong việc phải khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm đối với toàn bộ diện tích đất vi phạm? Phải chăng, có việc buông lỏng quản lý - “nhắm mắt làm ngơ” để trạm trộn bê tông này tồn tại đến bây giờ?...

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang vào cuộc, xác minh, kiểm tra và giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm nêu trên.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.