Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Kạn khai thác tốt tiềm năng du lịch hồ Ba Bể

Không chỉ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà nơi đây còn sở hữu những giá trị địa chất, địa mạo độc đáo cùng sự đa dạng sinh học. Tất cả những điều đó khiến hồ Ba Bể trở thành một trong những địa điểm du lịch miền Bắc được yêu thích.

Nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa, ở độ cao 500-1.000m so với mực nước biển, hồ Ba Bể mang vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng với không khí mát lạnh, dễ chịu. Buổi sáng sớm ở đây thường có lớp sương bao phủ khiến mặt hồ mang vẻ đẹp hữu tình, mặt nước phản chiếu bầu trời, in hình núi rừng, như tấm gương lớn phản chiếu mọi vật xung quanh.

Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và cũng là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất của Việt Nam
Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và cũng là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh: Hà Trần)

Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và cũng là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất của Việt Nam, nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể - nơi được công nhận là khu du lịch quốc gia Việt Nam.

Hồ thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội 230km. Không chỉ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những khung cảnh tuyệt đẹp, mà nơi đây còn sở hữu những giá trị địa chất, địa mạo độc đáo cùng sự đa dạng sinh học.

Du khách đến với Ba Bể sau hành trình khám phá thiên nhiên luôn muốn được hòa mình cùng cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây qua những mô hình du lịch cộng đồng homestay, farmstay; cùng người dân chế biến món ăn truyền thống như nướng cá, quay lợn, nướng cơm lam, giã bánh dầy, nặn bánh trời… hay đi đánh cá trên thuyền độc mộc với người dân bản địa, tham gia các buổi giao lưu, biểu diễn hát then, đàn tính, nhảy sạp, múa bát...

Khai thác tốt tiềm năng du lịch Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đang từng bước hoàn thiện hệ thống đường đi bộ, biển chỉ dẫn, hệ thống chiếu sáng đảo Bà Góa, động Hua Mạ... Tại các thôn bản, nhiều Tổ Du lịch cộng đồng cũng được thành lập với nhiệm vụ thống nhất các hoạt động đón tiếp du khách, tổ chức các tour, tuyến tham quan, dịch vụ ăn nghỉ; tham gia điều phối lưu trú và đặc biệt là giám sát, đảm bảo chất lượng các dịch vụ du lịch.

Bến thuyền hồ Ba Bể
Bến thuyền hồ Ba Bể.

Khu du lịch Ba Bể là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư du lịch Bắc Kạn, được tỉnh hướng tới mục tiêu xây dựng thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025.

Theo UBND huyện Ba Bể, để hiện thực hóa mục tiêu, huyện đã và đang triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất nhằm khai thác và phát huy tài nguyên du lịch bao gồm: Hoàn thiện quy hoạch Di tích quốc gia đặc biệt – danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể; quy hoạch các khu, điểm du lịch, tập trung nguồn lực từ đầu nhiệm kỳ để thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch như: Quảng bá hình ảnh du lịch hồ Ba Bể, khôi phục những ngành nghề truyền thống, sản phẩm văn hóa bản địa, làng du lịch cộng đồng…, tạo ra các sản phẩm thu hút khách du lịch.

Cùng với đó, huyện sẽ nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, tham mưu xây dựng dịch vụ du lịch thông minh; cam kết đẩy mạnh liên kết phát triển liên kết vùng, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa di sản, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tham gia vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá du lịch; chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, tạo sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Vừa qua, vào đầu tháng Giêng, Lễ hội Lồng tồng Ba Bể, xuân Quý Mão 2023 được tổ chức tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu (Ba Bể) là một trong những lễ hội có quy mô lớn của tỉnh.

Lễ hội Lồng tồng Ba Bể xuân Quý Mão 2023 đã diễn ra nhiều hoạt động như: Trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông, lâm sản, thực phẩm, văn hóa ẩm thực của địa phương; thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Bảo vệ môi trường”; liên hoan văn nghệ quần chúng các xã, thị trấn; hát đối đáp giao duyên; trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc trên địa bàn huyện Ba Bể. Lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động thể dục thể thao như: Thi đấu bóng chuyền, thi khâu còn, thi làm bánh giầy và các trò chơi dân gian…

Lễ hội "Lồng tồng Ba Bể” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là lễ hội truyền thống quan trọng của đồng bào dân tộc Tày sinh sống ven vùng hồ Ba Bể nhằm cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1

Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.

Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước MFY200 từ MobiFone
Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước MFY200 từ MobiFone

Gác lại cuộc sống nhiều bộn bề lo toan, gia đình chính là nơi mọi người tìm về để được chữa lành, được yêu thương, cùng nhau tạo ra vô vàn khoảnh khắc trân quý đáng lưu giữ.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai nhận nhiệm vụ mới
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai nhận nhiệm vụ mới

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE
Lào Cai có 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE

Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh có 104 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia với 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE; 201 doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia tương tác, giới thiệu quảng bá với 350 dòng sản phẩm tham gia.

Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao
Vì sao lượng thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tiếp tục leo cao

Lượng thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục leo cao, đạt mức 890.000 tấn, gấp 1,5 lần lượng sản xuất nội địa trong tháng Tư. Thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71% với giá rẻ bất thường.

Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm
Kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện nhiều sai phạm

Tính đến ngày 14/5/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.