Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Chuyển đổi số năng cao hiệu quả thu hút đầu tư

Những năm qua khu vực này có vai trò rất lớn, là động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Các KCN đóng góp hơn 70% giá trị sản xuất công nghiệp và chiếm tỷ lệ lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Là cơ quan chịu trách nhiệm về sự phát triển của các KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh đẩy mạnh CĐS tiến tới xây dựng các KCN số.

Các KCN đóng góp hơn 70% giá trị sản xuất công nghiệp và chiếm tỷ lệ lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.
Các KCN đóng góp hơn 70% giá trị sản xuất công nghiệp và chiếm tỷ lệ lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, Ban triển khai vận hành phần mềm ứng dụng “Hệ thống thông tin Quốc gia về đầu tư nước ngoài” (fdi.vn). Các thông tin về chủ đầu tư dự án KCN, tổng quan về dự án cũng như vị trí ranh giới dự án trên nền tảng bản đồ map hoặc vệ tinh, bản đồ kết nối giao thông tới các mốc quan dự án như cảng, sân bay, cửa khẩu; mối liên kết của dự án với các dự án đang triển khai hoặc sẽ triển khai trên địa bàn và khu vực; ngành nghề thu hút đầu tư, ưu đãi đầu tư, chính sách hỗ trợ của chủ đầu tư KCN với khách hàng; giá dịch vụ như: phí quản lý dịch vụ, tiền thuế đất, phí nước sạch, phí nước thải, giá điện, trong các KCN được đăng tải trên nền tảng số tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp…

Quản lý và vận hành phần mềm “Báo cáo trực tuyến cho các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” tiếp nhận, tổng hợp thông tin báo cáo tháng, quý, năm từ các doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN. Phần mềm này là công cụ đắc lực hỗ trợ việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Ban về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp và lĩnh vực lao động; hỗ trợ doanh nghiệp trong các KCN giảm thiểu thời gian, công sức và chi phí.

Tạo lập và điều hành nhóm Zalo doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Đức Long, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh: Thông qua chuyển đổi số, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được nâng lên tầm cao hoàn toàn mới. Các chính sách của nhà nước, các thủ tục hành chính được cải cách, tình hình phát triển hạ tầng, cung ứng lao động, đều được cập nhật và tương tác với nhà đầu tư và doanh nghiệp 24/7 trên nền tảng số theo cơ chế minh bạch và thuận tiện. Nhà đầu tư trở thành một bên tham gia phát triển môi trường đầu tư kinh doanh chứ không chỉ là đối tượng thụ hưởng như trước. Mọi vấn đề có thể kết nối, xâu chuỗi với nhau một cách logic, những phát sinh đều được giải quyết nhanh chóng. Ban còn tạo lập và điều hành nhóm Zalo các doanh nghiệp để gửi văn bản, truyền tải thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, trao đổi, chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ đến từng đơn vị kịp thời, hiệu quả.    

Ban Quản lý các KCN tỉnh vận hành hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Duy trì, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với 36 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến một phần, nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc với Công ty Samsung (Khu công nghiệp Yên Phong).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc với Công ty Samsung (Khu công nghiệp Yên Phong) năm 2023.

Trong hoạt động của cơ quan sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh, phần mềm một cửa, các phần mềm hệ thống khác (cổng thông tin điện tử cơ quan, phần mềm báo cáo trực tuyến,…). Tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp về quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết thông qua các hình thức như: phản ánh trực tiếp, bằng văn bản, e-mail, điện thoại, zalo.

Đồng thời xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử thành phần và website của Ban với 2 bản tiếng Anh và tiếng Việt để cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, nhằm quảng bá, giới thiệu, đưa thông tin về các KCN, thông tin về Bắc Ninh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước; hỗ trợ cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong các KCN thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số hài lòng của doanh nghiệp; cải thiện các chỉ số PCI, PAPI,... 100% TTHC được giải quyết với các phòng nội bộ trong Ban bảo đảm kết nối chia sẻ dữ liệu trên môi trường điện tử; hơn 90% doanh nghiệp hài lòng về giải quyết các TTHC và sự phục vụ của cán bộ tại bộ phận “Một cửa tại chỗ”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, kết hợp nhiều giải pháp về xúc tiến đầu tư, các KCN Bắc Ninh vẫn là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với số vốn đã hấp thụ lên tới hơn 25,72 tỉ USD của 1.984 dự án thứ cấp đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025
Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 17/5, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ Huyện ủy Kiến Thụy.

Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính
Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính

Chiều 17/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị trực tuyến 2 cấp (tỉnh, huyện) phân tích chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Lạng Sơn năm 2023. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Lạng Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD

Chiều 17/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp bà Marie-Hélène Loison, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD).

Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh
Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh

Viêm thanh quản gây khàn tiếng, mất giọng, họng sưng đau, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này hiệu quả, không lo tái phát, sử dụng viên uống thảo dược Tiêu Khiết Thanh là giải pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm

Ngày 17/5, Công ty cổ phần Tập đoàn tư vấn xây dựng Hải Lý, Tập đoàn Hải Lý tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng (Kỳ Cùng 6) đi vào hoạt động, phát điện hoà lưới điện quốc gia.

Tổ chức Diễn đàn "Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt"
Tổ chức Diễn đàn "Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt"

Ngày 17/5/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cùng sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.