Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng

Cùng với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngành BHXH và người thụ hưởng chính sách.

Nhiều lợi ích thiết thực

Với ngành BHXH có số lượng người tham gia và thụ hưởng rất lớn, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt càng cấp thiết và quan trọng, vừa bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển, lưu trữ, tránh sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả. Với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả mà được các cơ quan chức năng chuyển tiền hưởng vào tài khoản đã đăng ký. Người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp thì phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho người lao động, giúp nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.

Bảo hiểm xã hội Bắc Ninh thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội.
Bảo hiểm xã hội Bắc Ninh thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Với nhiều lợi ích thiết thực mang lại, nên ngay khi có Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 và các chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện; triển khai tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên trong ngành triển khai thực hiện; tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, lợi ích cửa việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt đến người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN…

BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng rà soát, nắm bắt cụ thể đối tượng hưởng; cập nhật các thông tin liên quan đến người thụ hưởng với các ngân hàng trong triển khai. Quá trình thực hiện thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người thụ hưởng; kịp thời đề xuất, kiến nghị và giải quyết những vướng mắc nảy sinh để việc triển khai đạt hiệu quả tích cực.

Với những nỗ lực trong việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống ngân hàng của các ngành, các cấp bước đầu đạt kết quả tích cực. Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, đến nay, đã thực hiện chi trả qua tài khoản đạt 100% người lao động đủ điều kiện hưởng BHTN; 91,7% người hưởng BHXH một lần; số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng nhận qua tài khoản trong tháng 4 đạt 11,7%, trong đó, địa phương có số người nhận trợ cấp và lương hưu qua tài khoản cao là thành phố Bắc Ninh đạt 19,8%, huyện Yên Phong là 12,3%, huyện Lương Tài đạt 10,05%; nhiều địa phương mới chỉ đạt từ 6-8%.

Triển khai quyết liệt nhiều giải pháp

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu, mang lại nhiều tiện ích rõ rệt cho người thụ hưởng cũng như cơ quan thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách. Để đẩy nhanh việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt, các cấp, các ngành hữu quan đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp. Mới đây, UBND tỉnh ban hành văn bản về việc đẩy mạnh thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trong thực hiện các chế độ BHXH trên địa bàn. Theo đó, chỉ đạo BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan lên phương án tổ chức triển khai, thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng các chế độ BHXH trên địa bàn toàn tỉnh bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Phấn đấu đến trước ngày 30-8-2024, tỷ lệ người dân không dùng tiền mặt trong thực hiện chế độ BHXH đạt tối thiểu 85%.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đang tích cực đưa ra những giải pháp tích cực. Thành phố Bắc Ninh vừa tổ chức hội nghị triển khai một số nội dung chuyển đổi số lĩnh vực Y tế, BHXH. Tại hội nghị, lãnh đạo thành phố Bắc Ninh đề nghị BHXH tỉnh phối hợp, hỗ trợ và yêu cầu các ngành, đơn vị, UBND phường phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả kế hoạch, phấn đấu đến 30-7 thực hiện chi trả qua tài khoản ATM được 90% tổng số người hiện đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt…

Bắc Ninh là tỉnh có số thu, số chi BHXH đứng trong 6 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, tỉnh hiện có số người tham gia và thụ hưởng cao… vì thế việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt là rất cần thiết. Sau nhiều nỗ lực triển khai, BHXH tỉnh đạt kết quả bước đầu quan trọng và cũng là một trong những tỉnh đạt tỷ lệ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cao của khu vực và toàn quốc. Thời gian tới, BHXH tỉnh cần tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Lợi ích của việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt là rất rõ ràng, các cấp, các ngành hữu quan cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người tham gia và thụ hưởng chính sách về thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt. Quản lý chặt chẽ người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; thông báo về lịch chi trả hằng tháng, mạng lưới ATM, cơ chế ưu đãi của các ngân hàng để vận động, khuyến khích người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt chuyển sang đăng ký nhận qua tài khoản cá nhân. Đối với người hưởng các chế độ BHXH một lần, BHTN cần vận động, khuyến khích ngay từ khi lập hồ sơ hưởng; hỗ trợ mở tài khoản nếu người lao động chưa có. Ngành cũng cần giao chỉ tiêu cụ thể số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các đơn vị trực thuộc, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện bảo đảm mục tiêu đề ra.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 30/4, giá heo hơi tăng giảm trái chiều từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Tự hào mùa Xuân đại thắng!
Tự hào mùa Xuân đại thắng!

Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Giá tiêu hôm nay 30/4: Tiếp tục giữ ổn định
Giá tiêu hôm nay 30/4: Tiếp tục giữ ổn định

Giá tiêu hôm nay 30/4, giá tiêu trong nước tiếp tục giữ ổn định trong những ngày nghỉ lễ. Hiện giá tiêu duy trì trong khoảng 97.000 - 98.000 đồng/kg.

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Mùa Xuân chiến thắng
Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Mùa Xuân chiến thắng

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã lập nên kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc: chúng ta chiến thắng hoàn toàn những kẻ địch hùng mạnh, nguy hiểm nhất, đồng thời thống nhất được triệt để, trọn vẹn nhất lãnh thổ, thể chế và cộng đồng Việt Nam.

Giá cà phê hôm nay, 30/4: Bình ổn ở mốc 133.500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 30/4: Bình ổn ở mốc 133.500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 30/4, giá cà phê trong nước chững lại trong kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 134.100 đồng/kg.