Bắc Ninh phấn đấu
Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ lao động có kỹ năng công nghệ thông tin đạt trên 90%.

Mục tiêu của Kế hoạch là nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo quy mô, cơ cấu, trình độ, ngành nghề đào tạo hợp lý, gắn với chuẩn đầu ra, theo hướng mở, liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng với nhu cầu của thị trường lao động;

Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo chuyển biến mạnh mẽ về phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cung cấp nhân lực chất lượng cao, lao động lành nghề cho các địa phương trong nước và nước ngoài.

Kế hoạch đặt mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2030 một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và thế giới; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 50%; tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%; ít nhất 70% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; khoảng 95% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia.…

Để đạt được các mục tiêu đặt ra, Kế hoạch tập trung vào đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp; rà soát, đánh giá, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách về giáo dục nghề nghiệp, sắp xếp, kiện toàn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Cùng với đó, phát triển và chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và đội ngũ cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp; đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị đào tạo nghề;

Mở rộng ngành nghề, phương thức đào tạo theo hướng linh hoạt; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động giáo dục nghề nghiệp; nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp; tăng cường nguồn lực, nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế và nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp theo hướng đa dạng hoá các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai;

Tổ chức chương trình phát thanh về giáo dục nghề nghiệp bảo đảm thông tin đầy đủ, kịp thời, phù hợp với từng nhóm đối tượng về hình ảnh, vị thế, thông điệp quốc gia về giáo dục nghề nghiệp, ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, tuần lễ kỹ năng nghề…

Cùng với đó, nghiên cứu, đề xuất, tham mưu về chính sách hỗ trợ nhà giáo, người học nghề trên địa bàn tỉnh theo hướng: Có cơ chế khuyến khích nhằm đẩy mạnh phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở và Trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp; thu hút người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp thuộc lĩnh vực, ngành, nghề trọng điểm, ngành nghề chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn;

Hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học thuộc các đối tượng đặc thù như người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật, lao động nông thôn, lao động nữ, công an, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ.

Thực hiện công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông gắn với tuyển sinh, đào tạo giáo dục nghề nghiệp; đồng thời phối hợp theo dõi, quản lý học sinh sau phân luồng không tham gia học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Triển khai xây dựng, hoàn thiện đồng bộ, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp gắn với các cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Bá Đoàn