Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có Công điện về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc hoạt động quản lý xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật, các tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc hoặc cố tình “bao che”, bỏ qua cho việc xây dựng trái phép, sai phép; báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác Phòng cháy chữa cháy tại chung cư.
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác Phòng cháy chữa cháy tại chung cư.

Công điện nêu rõ:  Nhằm kịp thời khai hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền rộng rãi để người dân nâng cao cảnh giác, ứng phó kịp thời không để xảy ra cháy, nổ, nhất là trong mùa hanh khô sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương quán triệt nội dung Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác PCCC đến Đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức và toàn thể nhân dân trên địa bàn phụ trách.

Tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả văn bản số 3197/UBND-XDCB ngày 14/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác PCCC tại các chung cư, chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ trên địa bàn tỉnh. Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, chính quyền phải phát huy tốt vai trò trong công tác chỉ đạo, phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá kết quả để xem xét trách nhiệm đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc; mỗi cán bộ, công chức, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định về PCCC. Định kỳ ngày 15 hàng tháng báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh qua (Công an tỉnh) để tập hợp báo cáo Chính phủ theo quy định.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện các nội dung Công điện, trong đó, tổng hợp kết quả rà soát các cơ sở nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ; chung cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao xong trước ngày 30/9/2023 gửi về UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an.

Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh và Kế hoạch của Đoàn kiểm tra để kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện tại các địa phương và trực tiếp kiểm tra tại một số cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, xong trước ngày 02/10/2023. Tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

Nghiên cứu biên soạn tài liệu tuyên truyền, các khuyến cáo hướng dẫn về công tác PCCC, đặc biệt là kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân tại các chung cư, chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ khi có sự cố cháy, nổ; định kỳ tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, thoát nạn, sơ cứu người bị nạn.

Sở Xây dựng rà soát các quy định pháp luật về xây dựng, quản lý các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao để nghiên cứu tham mưu đề xuất cho cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; đề xuất điều chỉnh, bổ sung Quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC đối với các loại hình nhà ở này. Khẩn trương nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, khắc phục những tồn tại về PCCC đối với các chung cư, chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ trên địa bàn tỉnh; đồng thời cụ thể hóa thành tài liệu hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các vấn đề có liên quan về PCCC cho các công trình, cơ sở hiện hữu khác phù hợp với thực tiễn của địa phương khi Bộ Xây dựng có văn bản ban hành, hoàn thành trước ngày 30/10/2023.

Thực hiện nghiêm túc hoạt động quản lý xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật, các tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc hoặc cố tình “bao che”, bỏ qua cho việc xây dựng trái phép, sai phép; báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Sở Công Thương chỉ đạo rà soát, khẩn trương ban hành hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành quy định về trách nhiệm quản lý điện (sau công tơ). Chỉ đạo ngành điện rà soát, phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không bảo đảm an toàn trong sử dụng điện để hướng dẫn, khuyến cáo người dân bảo đảm an toàn PCCC; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và hướng dẫn đảm bảo an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở sử dụng điện và việc kinh doanh các loại chất, hàng có đặc tính nguy hiểm cháy, nổ.

Phối hợp các đơn vị có liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập kế hoạch di dời các kho chứa hàng hoá, các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại hàng hoá, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ không bảo đảm khoảng cách an toàn về PCCC ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện để tổ chức tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu an toàn cháy đối với các cơ sở thuộc cấp huyện quản lý; chỉ đạo UBND cấp xã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành cấp xã để tổ chức tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu an toàn cháy đối với các cơ sở thuộc cấp xã quản lý.

Trong quá trình kiểm tra phải được tiến hành khách quan, toàn diện, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tất cả các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao phải được tổ chức kiểm tra; kịp thời phát hiện và xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật với tinh thần hạn chế ảnh hưởng việc nhu cầu sinh sống chính đáng của người dân và hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra cháy do nguyên nhân chủ quan của con người.

Chỉ đạo UBND cấp xã, phường, thị trấn phải quan tâm hơn nữa, thực hiện nghiêm túc việc quản lý nhà nước về PCCC theo đúng quy định pháp luật, kiểm điểm xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm hoặc để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Trường hợp nào không phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước?
Trường hợp nào không phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước?

Chính phủ đã ban hành quy định mới về tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Đà Nẵng nhận Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam 2023
Đà Nẵng nhận Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam 2023

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 toàn quốc (2022-2023), Đà Nẵng có 4 giải pháp đoạt giải, gồm: 2 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; được đánh giá là một trong số các địa phương tích cực tham gia hội thi và đạt được kết quả tốt.

Công ty Xăng dầu Nghệ An ra mắt sản phẩm Gas Petrolimex "Xanh và Sạch"
Công ty Xăng dầu Nghệ An ra mắt sản phẩm Gas Petrolimex "Xanh và Sạch"

Công ty Xăng dầu Nghệ An đã chính thức đưa ra thị trường sản phẩm Gas Petrolimex "Xanh và Sạch" với mục tiêu thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, đồng thời cung cấp các dịch vụ tốt nhất.

Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước
Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 53/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước; trong đó quy định rõ về điều tra cơ bản tài nguyên nước.

Nhiều Sở Công Thương kiến nghị làm rõ một số quy định về kinh doanh xăng dầu
Nhiều Sở Công Thương kiến nghị làm rõ một số quy định về kinh doanh xăng dầu

Sở Công Thương TP. Hà Nội và Sở Công Thương các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh kiến nghị Bộ Công Thương làm rõ một số quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương có 16 Ủy viên Bộ chính trị
Hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương có 16 Ủy viên Bộ chính trị

Sau khi bầu bổ sung 4 ủy viên, Bộ Chính trị hiện có 16 người. Trước đó, đầu nhiệm kỳ khóa XIII, Bộ Chính trị có 18 người. Sau đó 6 người thôi nhiệm vụ.