Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Thu hút đầu tư FDI đang dịch chuyển

Số vốn rót vào Bắc Ninh 5 tháng đầu năm nay đang có sự dịch chuyển về địa bàn, thay thế vị trí dẫn đầu của Hàn Quốc. Các quốc gia, vùng lãnh thổ có nhiều dự án FDI được cấp mới tại tỉnh là: Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore.

Đẩy mạnh hợp tác với các nhà đầu tư Trung Quốc

Trong tổng số 2310 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Bắc Ninh, Trung Quốc (gồm cả Đài Loan, Hồng Kông) có 343 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,95 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc đại lục có 163 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 751,47 triệu USD; Đài Loan có 63 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 701 triệu USD; Hồng Kông 117 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.507 triệu USD. Trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển ngày càng tốt đẹp, để nâng cao hiệu quả trong công tác thu hút đầu tư FDI, Bắc Ninh chú trọng đẩy mạnh hợp tác với các nhà đầu tư Trung Quốc, tạo nên những thành công lớn hơn nữa.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tặng tranh dân gian Đông Hồ cho lãnh đao
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tặng tranh dân gian Đông Hồ cho lãnh đao Hiệp hội Thương mại Dịch vụ Thâm Quyến (Trung Quốc) khi đến Bắc Ninh xúc tiến đầu tư.

Nhằm đẩy mạnh kích cầu đầu tư mới, trong những tháng đầu năm vừa qua lãnh đạo tỉnh đã tiếp, gặp mặt nhiều nhà đầu tư tiềm năng, làm việc với các nhà đầu tư hiện hữu đến từ Trung Quốc tại Bắc Ninh. Đồng thời trực tiếp tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc. Điểm nhấn nổi bật đó là chương trình công tác của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, trong đó tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư vào Bắc Ninh tại Trung Quốc. Với sự thành công của Tọa đàm “Bắc Ninh - Cứ điểm sản xuất của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam” tại Thượng Hải; làm việc với các tập đoàn lớn như Goertek, Sunwada, Công ty Weichai Power Co., Ltd; Trung tâm Triển lãm Quy hoạch đô thị Thượng Hải…

Sau các hoạt động xúc tiến đã diễn ra Ký kết hợp tác giữa thành phố Bắc Ninh và thành phố Duy Phường và các Lễ ký kết biên bản ghi nhớ và hợp đồng thuê đất triển khai dự án giữa các nhà đầu tư hạ tầng KCN Viglacera, VSIP Bắc Ninh II với các doanh nghiệp Trung Quốc là: Tập đoàn Zhong Yi Feng; Công ty SLP; Công ty TNHH Micro Commercial Components (MCC) Việt Nam; Công ty TNHH Cayi Technology Việt Nam; Công ty Hong Kong Jing Yutian International; AAC Technologies; Green Precision Component; Aohai Technology; Tập đoàn Liando Investment, Công ty TNHH Shenzhen Incham Industrial Operation và trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án của Tập đoàn Talway có tổng giá trị thu hút đầu tư gần 700 triệu USD; Tập đoàn Victory Giant Technology.

Thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh

Theo ông Jiang Bin, Chủ tịch Tập đoàn Goertek tiếp, yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp Trung Quốc là những lợi thế đặc biệt của tỉnh Bắc Ninh đó là: Vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông phát triển, kết nối đồng bộ; môi trường kinh doanh thuận lợi; nguồn lao động dồi dào với chất lượng ngày càng cao và sự hỗ trợ, chia sẻ, tạo điều kiện giúp đỡ của chính quyền Bắc Ninh.

Tập đoàn điện tử Sunwoda phát triển chủ yếu các sản phẩm liên quan đến pin lithium-ion. Sunwoda đã triển khai 15 cơ sở sản xuất trong nước và nước ngoài như: Ấn Độ, Việt Nam, Hungary, Ma-rốc và thành lập các chi nhánh ở nhiều nước trên thế giới. Ông Wang Minh Wang, Chủ tịch Tập đoàn điện tử Sunwoda đánh giá, tỉnh Bắc Ninh có vị trí địa lý thuận lợi và môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, là một trong những địa phương phát triển mạnh mẽ, toàn diện trong những năm qua. Sunwoda sẽ tiến hành khảo sát và tìm hiểu để thực hiện đầu tư nhà máy tại tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới.

Tập đoàn Goertek tiếp tục đầu tư tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh II
Tập đoàn Goertek tiếp tục đầu tư tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh II

Ngay sau hoạt động xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc đã tạo hiệu ứng mới về làn sóng đầu tư vào Bắc Ninh được minh chứng bằng kết quả rõ rệt như: Đoàn công tác thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô; Đoàn công tác chính quyền thành phố Nam Ninh, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây; Hiệp hội doanh nghiệp Phúc Kiến thuộc tỉnh Quảng Tây; Hiệp hội Thương mại Dịch vụ Thâm Quyến… sang thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Bắc Ninh. Trong đó có nhiều doanh nghiệp như Công ty cổ phần Công nghệ Bảo Long tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc; Tập đoàn TCL; Công ty Guangdong Green Precision Components…

Ngoài ra còn nhiều doanh nghiệp đã đầu tư tại Bắc Ninh sẽ tiếp tục triển khai mở rộng quy mô và tăng vốn đầu tư như Goertek, hiện Tập đoàn đầu tư nhà máy tại KCN VSIP Bắc Ninh 2 với diện tích 10ha để nghiên cứu, phát triển sản xuất và kinh doanh bảng mạch có độ chính xác cao với vốn đầu tư hơn 800 triệu USD; Tập đoàn sẽ triển khai thực hiện dự án ngay sau khi được bàn giao đất và bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh vào giữa năm 2025. Một tin vui nữa là trong những ngày cuối cùng của tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Foxconn tiếp tục đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư thêm hơn 380 triệu USD.

Phương châm “Bắc Ninh không chỉ coi thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh, mà còn coi thất bại của doanh nghiệp là thất bại của tỉnh” luôn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh khẳng định trong mọi diễn đàn. Chính quyền tỉnh Bắc Ninh cam kết tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư trong quá trình hoạt động tại Bắc Ninh, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, tiếp tục mở rộng quy mô và tăng cường giới thiệu bạn bè, đối tác đến Bắc Ninh lập nghiệp.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc
Lạng Sơn tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc

Báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Lạng Sơn thể hiện, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 4,72% so cùng kỳ năm 2023. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện đạt 5.020.694 tỷ đồng (đạt 68,0% dự toán Trung ương giao, đạt 67,1% dự toán tỉnh giao, tăng 31,3% so cùng kỳ năm 2023).

Chứng khoán phiên chiều 3/7: Bứt phá thành công
Chứng khoán phiên chiều 3/7: Bứt phá thành công

Dù dòng tiền không mạnh, nhưng VN-Index thoát khỏi xu thế lình xình của phiên sáng, bứt phá trong phiên chiều, duy trì phiên tăng thứ ba liên tiếp, qua đó lấy lại được gần hết những gì đã mất trong tuần trước.

Mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện hơn 400 mặt hàng thực phẩm thật - giả”
Mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện hơn 400 mặt hàng thực phẩm thật - giả”

Hơn 400 sản phẩm với điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure, sữa bột Glucerna, sữa bột Abbott Grow, sữa bột Ensure Gold, kẹo Hubba Bubba, bánh cốm Nguyên Ninh... được trưng bày tại trong chương trình “Nhận diện thực phẩm thật - giả” do Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức sáng 3/7 tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Cử nhân điều dưỡng VinUni và triết lý về chăm sóc con người
Cử nhân điều dưỡng VinUni và triết lý về chăm sóc con người

Giúp Nhóm nghiên cứu sức khỏe phụ nữ của Viện Khoa học Sức khỏe - Trường ĐH VinUni giành 6 khoản tài trợ, viết 15 bài báo nghiên cứu khoa học, tham gia báo cáo tại 5 hội nghị trong nước và quốc tế, là sinh viên trao đổi nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chương trình AIDS ở Nam Phi (CAPRISA)... Đây chỉ là vài thành tích trong bản danh sách rất dài của Trần Ngọc Trân, Cử nhân ngành Điều dưỡng sau hành trình 4 năm “lột xác” để trở thành phiên bản xuất sắc hơn của bản thân tại trường đại học tinh

Việt Nam cải thiện nhiều tiêu chí trong nâng hạng thị trường chứng khoán
Việt Nam cải thiện nhiều tiêu chí trong nâng hạng thị trường chứng khoán

Báo cáo đánh giá của MSCI tháng 6/2024 cho thấy Việt Nam đã cải thiện được tiêu chí khả năng chuyển nhượng. Điều này cho thấy câu chuyện nâng hạng thị trường chứng khoán đang sáng hơn.

Việt Nam kêu gọi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bảo đảm sinh kế bền vững cho nhóm dễ bị tổn thương
Việt Nam kêu gọi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bảo đảm sinh kế bền vững cho nhóm dễ bị tổn thương

Đại sứ Mai Phan Dũng đề nghị Báo cáo viên đặc biệt làm rõ hơn hiệu quả lồng ghép sự liên kết giữa các lĩnh vực hoạt động vào những chính sách về biến đổi khí hậu và biện pháp nhân rộng các bài học tốt nhằm đảm bảo sự tham gia có ý nghĩa của nhóm dễ bị tổn thương trong các hoạt động về biến đổi khí hậu.