Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Tổ chức nhiều hoạt động bên lề cuộc thi ‘Người đẹp Kinh Bắc’

“Người đẹp Kinh Bắc 2019” là cuộc thi nằm trong chương trình quảng bá Festival “Về miền Quan họ 2019” và kỷ niệm 10 năm dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Người đẹp Kinh Bắc 2019” là cuộc thi do Tỉnh đoàn Bắc Ninh tổ chức với chủ đề “Toả sáng miền Quan họ”. Vòng chung kết cuộc thi “Người đẹp Kinh Bắc 2019” diễn ra với nhiều hoạt động bên lề phong phú, hấp dẫn.

Trọng tâm của cuộc thi là các thí sinh được tìm hiểu di sản quan họ, học hát quan họ cổ. Bên cạnh đó, các thí sinh được tham gia khóa tu, tìm hiểu các giá trị truyền thống... phần thi trình diễn áo dài, bikini và trang phục dạ hội là phần thi phụ bắt buộc.

Bắc Ninh: Tổ chức nhiều hoạt động bên lề cuộc thi ‘Người đẹp Kinh Bắc’ - Hình 1

“Người đẹp Kinh Bắc” trải nghiệm tại thôn Viêm Xá, xã Hòa Long (TP. Bắc Ninh) - Đất Thủy tổ Quan họ

Điểm đến đầu tiên của các “Người đẹp Kinh Bắc” là làng Diềm (quê hương Thuỷ tổ Quan họ). Tại đây, các thí sinh được các nghệ nhân, liền anh, liền chị của Câu Lạc bộ Quan họ làng Diềm giới thiệu những nét cơ bản về Dân ca Quan họ Bắc Ninh; Nhà chứa Quan họ - không gian sinh hoạt văn hoá Quan họ truyền thống; hướng dẫn mặc trang phục Quan họ truyền thống; truyền dạy kinh nghiệm hát những bài Quan họ cổ; phong tục đón bạn và cách chơi của người Quan họ…

Văn hóa quan họ chính là văn hóa ứng xử. Người quan họ phải học từ cách ăn, cách nói, cách gói, cách mở đến cách phục trang thế nào cho đúng. Người quan họ ý nhị, duyên dáng từ cách chít khăn mỏ quạ, dáng áo tứ thân. Các làn điệu dân ca quan họ cứ vì thế mà được truyền từ đời này sang đời khác, đậm đà mà sâu lắng.

Bắc Ninh: Tổ chức nhiều hoạt động bên lề cuộc thi ‘Người đẹp Kinh Bắc’ - Hình 2

Thí sinh tham quan làng tranh Đông Hồ

Tại làng Tranh Dân gian Đông Hồ, các “Người đẹp Kinh Bắc” được Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đăng Chế giới thiệu về những nét đặc trưng của dòng tranh. Tranh Dân gian Đông Hồ thể hiện sinh động, cuộc sống lao động của người nông dân bình dị, chất phác, phong tục, tập quán, sinh hoạt của người dân Việt.

Đặc biệt, giấy in là loại giấy truyền thống, có quét điệp và màu sử dụng in tranh được chế từ nguồn gốc tự nhiên, như màu vàng của hoa hòe, màu đỏ của hoa hiên, màu trắng từ bột vỏ sò, điệp và màu đen của than lá tre... tạo ra mỹ cảm dung dị, độc đáo, mang đậm chất nghệ thuật dân gian đã đi vào sử sách, thơ ca, tâm hồn người Việt Nam như: Đám cưới chuột, đàn lợn, đàn gà; những cô thiếu nữ hứng dừa… 

Bắc Ninh: Tổ chức nhiều hoạt động bên lề cuộc thi ‘Người đẹp Kinh Bắc’ - Hình 3

Thí sinh tham gia khóa tu ngắn tại chù Bút Tháp

Các giá trị văn hóa, du lịch của Bắc Ninh tầng tầng lớp lớp được kết tụ qua hàng nghìn năm lịch sử. Mỗi làng nghề, mỗi thắng cảnh chỉ là một vỉa trầm tích thôi cũng đã mang những giá trị đặc biệt, không nơi nào có được. Mỗi một thí sinh tham gia cuộc thi là một đại sứ truyền tải những nét đẹp văn hóa đến với cộng đồng và bạn bè trong và ngoài nước.

Ngoài ra, các “Người đẹp Kinh Bắc” còn dành thời gian đến thăm Trung tâm cứu trợ trẻ em khuyết tật Thuận Thành, Bắc Ninh, đây là trung tâm nhận chữa bệnh miễn phí cho các trẻ em tật nguyền bằng phương pháp đông y. Đối với nhiều thí sinh dự thi "Người đẹp Kinh Bắc 2019", có lẽ đây là lần đầu tiên được tiếp cận gần đến thế với những trẻ em khuyết tật khiến các người đẹp suy nghĩ nhiều về giá trị cuộc sống và chiêm nghiệm lại cuộc sống của mình để hoàn thiện bản thân hơn.

Tối ngày 20/02/2019 sẽ diễn ra đêm chung kết “Người đẹp Kinh Bắc 2019” với sự tham gia tranh tài của 30 thí sinh xuất sắc để tìm ra người đẹp đăng quang xứng đáng trở thành đại sứ du lịch của vùng Kinh Bắc.

Như Lan

Bài liên quan

Tin mới

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.

QLTT Vĩnh Long xử lý hàng chục vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4/2024
QLTT Vĩnh Long xử lý hàng chục vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4/2024

Trong tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra 64 vụ. Trong đó, kiểm tra theo kế hoạch 33 vụ; kiểm tra đột xuất 31 vụ.