Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh triển khai các nền tảng số y tế đến năm 2025, định hướng đến 2030

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký, ban hành Kế hoạch số 235/KH-UBND triển khai các nền tảng số y tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2023 - 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai 4 nền tảng số y tế, gồm: Hồ sơ sức khỏe điện tử; Quản lý tiêm chủng; Hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa; Trạm y tế xã.

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt
Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

Trong đó, giai đoạn 2023-2025, Bắc Ninh tập trung thu thập, lưu trữ, quản lý dữ liệu khám, chữa bệnh; thúc đẩy triển khai hệ thống lưu trữ và chẩn đoán hình ảnh y khoa tiến tới không sử dụng phim nhựa; đăng ký và tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong từng giai đoạn. Tất cả dữ liệu sức khỏe người dân được hình thành trong các đợt khám, chữa bệnh sẽ được kết nối và chia sẻ với các kho dữ liệu hồ sơ sức khỏe theo quy định của pháp luật.

Giai đoạn 2026-2030, tỉnh sẽ hoàn thiện số hóa dữ liệu sức khỏe người dân, hình thành kho dữ liệu y tế về: hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, hình ảnh số y khoa...

Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh phải hoàn thành triển khai hồ sơ bệnh án điện tử đáp ứng không sử dụng bệnh án giấy, chẩn đoán hình ảnh chỉ sử dụng phim số, người dân có thể thực hiện đăng ký khám và đăng ký tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và các cơ sở khám chữa bệnh khu vực đô thị đạt tối thiểu 50% trên tổng giá trị thanh toán viện phí.

Trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Bắc Ninh phấn đấu 98% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử được kết nối các hệ thống thông tin quản lý hồ sơ sức khỏe tại cơ sở y tế và các kho dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử tại địa phương; 100% các cơ sở y tế có bộ phận khám, chữa bệnh từ xa giúp người dân tiếp cận được dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng hơn, giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.

Bắc Ninh phấn đầu sẽ cung cấp cho người dân công cụ đăng ký, phản ánh, tra cứu thông tin tiêm chủng; hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng triển khai công cụ lập kế hoạch, quản lý vắc xin, thực hiện tiêm; triển khai thành công và hiệu quả việc sử dụng phần mềm quản lý toàn diện các hoạt động của Trạm y tế xã, phường, thị trấn theo quy định của Bộ Y tế; nắm bắt, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân theo hộ gia đình trên địa bàn…

Sở Y tế là đơn vị chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai các nền tảng số y tế trong quản lý và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh; thực hiện đồng bộ dữ liệu khám chữa bệnh định kỳ hàng ngày về kho cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử của tỉnh và kho dữ liệu Quốc gia về y tế tại Bộ Y tế.

Đồng thời, Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức triển khai số hóa dữ liệu y tế và cung cấp dữ liệu khám chữa bệnh cho các nền tảng số y tế; đẩy mạnh triển khai các dịch vụ đăng ký khám trực tuyến, tư vấn và khám chữa bệnh từ xa, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt…

Kế hoạch nhằm mục tiêu số hóa dữ liệu sức khỏe của người dân trên cơ sở thúc đẩy triển khai bệnh án điện tử, hình ảnh số y khoa, các ứng dụng phục vụ công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và kết nối, chia sẻ dữ liệu các nền tảng số y tế; dữ liệu của người dân sau khi số hóa được bảo mật mức tối đa nhằm phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn
Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn

Sáng 18/5, Huyện Vân Đồn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029 đối với dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu kinh tế Vân Đồn.

Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU
Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau khẩn trương rà soát, tập trung thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"
"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong". Bởi vậy, bên cạnh việc chăm lo xây dựng một đội ngũ cán bộ tốt, Người cũng luôn coi trọng việc thường xuyên và kiên quyết đấu tranh làm trong sạch bộ máy, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực.

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô
Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã giao các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm mùa khô hàng năm.

Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu
Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, thu tiền theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu.