Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Xe tải quá tải “băm nát” đường dân sinh?

THCL- Nhiều năm qua, tuyến đường Tân Phong, phường Thụy Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là con duy nhất để đi và

THCL Nhiều năm qua, tuyến đường Tân Phong, phường Thụy Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là con duy nhất để đi vào khu công nghiệp Nam Thăng Long, do lượng xe tải nặng đi qua dày đặc nên tuyến đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, tàn phá mặt đường, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nhiều người dân sống quanh khu vực này.

Xe quá khổ, quá tải thi nhau “băm nát” mặt đường Tân Phong

Người dân bức xúc

Su khi nhận được phản ánh của rất nhiều người dân về sự việc trên, PV đã có mặt tại tuyến đường Tân Phong thuộc địa phận phường Thụy Phương để ghi nhận tình trạng xe quá tải đang hoành hành tại đây.


Theo quan sát của PV, trên tuyến đường này mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải vận chuyển làm cho mặt đường bị cày nát, hư hỏng. Thậm chí, có những đoạn mặt đường nhấp nhô, ổ voi, ổ trâu dày đặc.

Ông Nguyễn Văn Huynh, sống tại phường Thụy Phương bức xúc cho biết: “Mấy năm gần đây xe quá tải thường xuyên lưu thông trên trên đoạn đường này khiến bà con chúng tôi hết sức khổ sở. Nhà cửa lúc nào cũng đóng kín vẫn bụi bặm, bẩn thỉu, tiếng còi xe inh ỏi làm cho người dân nhất là người già và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Không những thế, mặt đường bị công phá tới mức biến dạng hoàn toàn; ổ trâu, ổ voi, hố tròn xuất hiện chi chít…, ngày nắng bụi mù, ngày mưa thành thung lũng, lầy lội, gây bất tiện cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT”.

Qua tìm hiểu, PV được người dân địa phương cho biết, tình trạng đường xuống cấp đã tồn tại nhiều năm nay mà vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng có động thái khắc phục triệt để. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Nam – Chủ tịch phường Thụy Phương cho biết: “Đường Tân Phong là con đường độc đạo để đi vào khu công nghiệp Nam Thăng Long, do Sở GTVT Hà Nội quản lý. Từ khi, KCN này hoạt động, đường Tân Phong bị xuống cấp nghiêm trọng bởi những xe có trọng tải lớn, gây bức xúc trong nhân dân. Đây là một vấn đề “nóng” của địa phương, rất khó cho chính quyền cơ sở…”.

Chính quyền kêu khó?

Theo ông Nam – Chủ tịch phường Thụy Phương cho hay, đến nay việc giải quyết vấn đề này vẫn đang là một bài toán khó, nan giải. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị lên UBND Quận Bắc Từ Liêm, UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan khắc phục tình trạng đường bị xuống cấp trầm trọng làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con cư dân. Cụ thể kiến nghị các đơn vị chức năng của thành phố quan tâm, mau chóng tiến hành đại tu con đường. Tuy nhiên, tới thời điểm này các đơn vị vẫn chưa thấy thực hiện. “Tôi nhớ là vào tháng 6/2014, UBND quận có báo cáo văn bản gửi lên UNND TP. Hà Nội, sau đó cũng được UBND TP có công văn trả lời quận về kế hoạch duy tu đường Tân Phong vào Qúy IV năm 2014. Nhưng không biết tại sao, đến nay vẫn chưa triển khai được?”. Ông Nam cho biết thêm.


Người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, khói bụi…

Về trách nhiệm kiểm soát lượng xe quá khổ quá tải đang lưu thông trên tuyến đường này, ông Nguyễn Thanh Sơn – Đội trưởng, Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm (Sở GTVT Hà Nội) lý giải: Từ khi Quận Từ Liêm tách thành hai quận mới là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Đường Tân Phong được bàn giao về Sở GTVT Hà Nội quản lý. Thực tế, đoạn đường Tân Phong là đường duy nhất cho các loại xe tải ra vào phục vụ Khu công nghiệp trên địa bàn phường Thụy Phương.

“Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là là do có nhiều phương tiện tham gia liên tục trên tuyến đường, chủ yếu là các phương tiện xe tải. Xe tải chạy quá nhiều trong khi lực lượng thanh tra mỏng, nên chủ xe thường chọn những lúc mình không có mặt ở đó để qua mặt lực lượng chức năng. Có khi mình có mặt ở đó, không thấy xe nào dám hoạt động. Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát để giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải, quá khổ trên địa bàn quận nói chung và đường Tân Phong nói riêng”. Ông Sơn nhấn mạnh!

Cũng theo ông Sơn, tuyến đường Tân Phong đã bị xuống cấp, phía Sở Giao thông vận tải cũng đã thực hiện kiểm tra thực tế để đánh giá tổng thể cho việc khắc phục sự xuống cấp của tuyến đường, trình lên UBND TP để xin phê duyệt kinh phí duy tu, sửa chữa. Khi có nguồn kinh phí thì việc khắc phục mới thực hiện được.

Như vậy, dù chính quyền địa phương đã báo cáo, đề nghị các cấp chức năng liên quan sớm khắc phục sự việc từ nhiều năm nay nhưng đến bây giờ, mọi việc vẫn còn phải chờ… cấp trên, trong khi hàng ngày, hàng giờ người dân địa phương vẫn phải lưu thông qua lại trên tuyến đường xuống cấp rất nghiêm trọng này.

Do đó, UBND quận Bắc Từ Liêm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cần phải nhanh chóng xúc tiến việc đề nghị kinh phí để sớm hoàn thành việc khắc phục tuyến đường, phục vụ nhu cầu đi lại, tham gia giao thông chính đáng của người dân.

Theo báo cáo về việc tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải quá khổ từ đầu năm đến nay của Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm: Tổng số xe quá tải vi phạm bị xử lý là 34 trường hợp; xe vi phạm bị xử lý do rơi vãi, lôi kéo là 33; chủ phương tiện vi phạm bị xử lý là 32; với tổng số tiền phạt là 381 triệu đồng. Ngoài ra, lập biên bản 10 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, phạt tiền 9 triệu đồng; yêu cầu hạ tải 220.680 kg hàng quá tải, sai quy định.

Trong đó, đường có tổng số xe vi phạm bị xử lý nhiều nhất là Phạm Văn Đồng (vi phạm xử lý 14 xe quá tải, 2 xe rơi vãi lôi kéo, 14 chủ phương tiện, tổng số tiền phạt là 158.800.000đ); sau đó là đường Tân Phong (vi phạm xử lý 7 xe quá tải, 5 xe rơi vãi lôi kéo, 7 chủ phương tiện, tổng số tiền phạt là 65.000.000đ)…

 

Hoan Nguyễn – Vân Anh (Thương hiệu & Công luận)


Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.