Từ lâu, “hung thần” xa lộ, “hung thần” đường phố đã trở thành nỗi ám ảnh của biết bao người. Bởi những loại “hung thần” này đã và đang cản trở giao thông nghiêm trọng, gây ra những vụ tai nạn hãi hùng…

Khu vực bến xe Mỹ Đình, nơi có những “quả bom nổ chậm” luôn rình rập, đe dọa
Tuyến giao thông Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến (Hà Nội), lượng xe cộ tham gia giao thông dày đặc, chạy suốt đêm ngày, bất kể ô tô nào cũng có thể trở thành “hung thần” do chạy nhanh, vượt ẩu, lượn lách, rẽ ngang rẽ dọc, vòng cua…
Những cung đường… khiếp vía
Không ít người có ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, mỗi khi tham gia giao thông, trên tuyến Phạm Văn Đồng – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến, đều có chung nhận xét: luôn trong tình trạng lộn xộn và không an toàn.
Đường Phạm Văn Đồng xuất hiện sớm nhất (tuy không dài nhưng một thời là niềm tự hào của người dân Thủ đô ở nhiều góc độ ý nghĩa). Chỉ có thể nói, từ đoạn ngã tư đèn đỏ Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng là nghiêm hơn cả bởi thường xuyên có lực lượng cảnh sát giao thông trực chốt và theo dõi. Quan sát thì thấy, tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đều răm rắp tuân theo quy định vạch sơn cho từng loại xe.
Song, buồn một nỗi, chỉ cần qua khỏi mắt cảnh sát giao thông, nhiều xế tự coi mình là “tay lái lụa”, tha hồ luồn phải, lách trái, rú còi bứt lên. Sự này, khiến không ít lần xe cộ va quệt, tông vào nhau và những cuộc cãi vã, thậm chí ẩu đả diễn ra, gây ách tắc giao thông. Tôi đã từng chứng kiến những cảnh như thế và cố chờ, nhưng mãi không thấy có bóng dáng cảnh sát tới giải quyết.
Trên cầu Thăng Long, càng không có người của cơ quan chức năng giám sát, cả ban ngày lẫn ban đêm, tôi đều tận mắt chứng kiến những cái chiếu đắp cho người xấu số. Ấy là các “hung thần” và xe máy cùng đua tốc độ. Va quệt thì… cá bé… ngoẻo!
Suốt dọc đường ngược sân bay Nội Bài, xe to, xe nhỏ, thi nhau phóng; rất nhiều đoạn ngã ba, ngã tư vô cùng nguy hiểm, người dân khu vực quanh đó sang đường, chỉ cần sao nhãng, lơ là một chút dễ tai nạn như bỡn!
Đường Khuất Duy Tiến sinh sau đẻ muộn, các phương tiện tham gia giao thông nghiêm mà lại không nghiêm. Nghiêm bởi tại các ngã tư lớn thường xuyên có lực lượng cảnh sát giao thông trực chốt. Không nghiêm ở chỗ, rất nhiều đoạn rẽ lên cầu vượt (dĩ nhiên là không có cảnh sát giao thông trực chốt), ô tô, nhất là xe con cứ lao vun vút, xe máy, xe đạp đi bên đến chóng mặt phát hoảng; có phụ nữ cưỡi xe máy, cũng vì thế mà tự té ngã, vô cùng nguy hiểm...
“Đường ta rộng thênh thang...”
Chỉ cách nay chưa lâu, vùng ven đô chưa được khơi dậy, thì hầu như chẳng mấy ai biết đến một con đường mang tên “Phạm Hùng”; nay trở nên nguy nga, mang dáng dấp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
So với nhiều đường, phố của Thủ đô, đường Phạm Hùng, do nhiều yếu tố thuận lợi cho phép, đã được thi công một cách khá bài bản, hoàn hảo cả về kiến trúc - kỹ - mỹ thuật hiện đại. Mặt đường rộng, được phân tách thành 2 làn xe đi một chiều. Tại một nửa của cung đường (về phía xuôi đường Khuất Duy Tiến) còn được thiết kế, bố trí các hầm đường bộ, vừa tạo cảnh mỹ quan lại vừa đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho người bộ hành qua ngang đường.
Hàng trăm dự án: cao ốc, khu nhà cao tầng, nhà kiểu cách, chuỗi đô thị, chuỗi cửa hàng lần lượt ra đời… Khu vực này đang trở thành một trong những trọng điểm mọc lên nhanh nhất, hiện đại nhất các dự án công trình xây dựng của thành phố. Trong đó, phải kể đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bảo tàng Hà Nội…; và Keangnam Landmark Tower với 3 tòa tháp, có 2 tòa tháp căn hộ 48 tầng và 1 tòa khách sạn, văn phòng, thương mại cao trên 70 tầng. Đến nay, dự án này được xem là công trình cao nhất Việt Nam.
Có những công trình hoàn thành từ trước và đang sử dụng; có những công trình đã - đang và sắp hoàn thành. Đó là chưa kể, biết bao doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục triển khai hàng trăm dự án lớn nhỏ...
Còn đó những nỗi lo
Tuyến đường Phạm Hùng, đêm - ngày nườm nượp xe cộ ngược xuôi; các công trình xây dựng, thương mại, vui chơi giải trí… diễn ra. Cả một khu vực, cả một tuyến đường, như một đại công trường: rầm rộ, sôi động, náo nhiệt, hoạt động không ngưng nghỉ…
Tình trạng giao thông trên đường luộm thuộm quá chừng. Các phương tiện tham gia giao thông đêm ngày rầm rập không ngớt, chạy theo lối “cạnh tranh”, “cá lớn nuốt cá bé”! Có thể nói, suốt dọc tuyến đường, cả các khu vực ngã tư ngã năm, chỗ nào cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông bởi đám "hung thần" to nhỏ!
Một trong những điểm “nóng” nhất hiện nay đó là khu vực bến xe Mỹ Đình, ở cả 2 bên đường: một bên dành cho xe khách liên tỉnh, một bên dành cho xe buýt nội đô, nơi có những “quả bom nổ chậm” luôn rình rập, đe dọa. Hàng trăm chiếc xe chở khách các loại vào ra liên tục, rồi “mấy gã” taxi cũng góp mặt. Xe quay đầu, xe xiên ngang, xe lùi… đít cứ như chong chóng.
Xe máy như những con châu chấu mùa gặt tụ về; người tứ phương kéo đến, vào ra lũ lượt. Ghê người! Khiếp đảm! Sợ nhất những tay xe máy (chủ yếu là đám xe ôm); dân "quái xế" phóng như tên bắn, phóng như chốn không người, rồi lượn lách, ngoắt ngoéo tranh giành khách! Phía bên kia đường (bến xe buýt), xe nối đuôi nhau đổ - đón khách; kéo theo đó là các xe “ăn theo” cũng “rình” mời đón khách. Thôi thì, cả một khu vực luôn như cái chợ, như đàn ong vỡ tổ vô cùng nhộm nhoạm, bát nháo…
Vỉa hè đường phố như những cái chợ di động, bạ chỗ nào người ta cũng ngồi bán hàng; xe cộ, người ngợm nghênh ngang, ăn uống bê tha, vứt đầy rác rưởi. Những cái hầm đường bộ, có chỗ người ta tận dụng làm nơi bán hàng quán, ở sâu trong hầm trở thành điểm để một số người phóng uế…
Xin mạo muội góp vào mục “dọn vườn” một vài suy nghĩ mang tính nêu vấn đề như vậy. Và những mong, mọi bất cập đã và đang diễn ra ở khu vực này sẽ từng bước được tháo gỡ, đưa vào nền nếp, quy củ. Muốn vậy, các ban, ngành, cơ quan chức năng phải "xắn tay" cùng vào cuộc, chứ không thể chỉ ỉ lại cho bên lực lượng cảnh sát giao thông. Phải làm thường xuyên, liên tục, cương quyết cùng với những chế tài cứng rắn...
Nếu không làm tốt, thì tuyến đường Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến với khẩu hiệu "Xanh, sạch đẹp, văn minh, hiện đại" mãi mãi chỉ là trong ảo vọng.
Đường Phạm Hùng là một trong những tuyến sầm uất nhất hiện nay, thuộc khu vực phát triển trong tương lai của Thành phố Hà Nội. Xuất phát từ định hướng phát triển đó; mặt khác,nhằm giảm ùn tắc giao thông trên dọc tuyến Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến, một đường cao tốc trên cao đang được xây dựng và sẽ sớm hoàn thành.
Hương Thủy





















