Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2- Vụ “KĐT Đặng Xá Nước sinh hoạt bất thường”: Trách nhiệm thuộc về BQL KĐT Đặng Xá

THCL- “Mẫu nước Công ty cung cấp luôn đạt chuẩn. Tuy nhiên, hệ thống ống dẫn nước, bể chứa do KĐT Đặng Xá

Bài 1:  KĐT Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội): Nước sinh hoạt bất thường?

THCL “Mẫu nước Công ty cung cấp luôn đạt chuẩn. Tuy nhiên, hệ thống ống dẫn nước, bể chứa do KĐT Đặng Xá quản lý đã hoạt động 10 năm nhưng chưa súc, xả đường ống dẫn nước… đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc nước sinh hoạt nơi đây có hiện tượng lạ”. Đó là ý kiến của ông Dương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội về chất lượng nước tại KĐT Đặng Xá.

“Nguồn nước cung cấp đạt chuẩn”…

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, thời gian qua, tình trạng nước sinh hoạt của các hộ dân tại Tòa nhà D9, KĐT Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) thường xuyên có hiện tượng lạ như nước có màu đen, xuất hiện cát trong vòi nước, khi xả ra chậu thì nước sủi bọt, trong khoảng 1 tuần không tháo đầu vòi để lau cặn thì nước không thể chảy ra được, khi giặt quần áo trắng thì nhanh chóng chuyển thành màu “cháo lòng”...

Tình trạng này đã khiến các hộ dân không dám sử dụng nước máy, mà phải qua máy lọc nước. Thậm chí, một số hộ dân phải mua nước đóng bình về để phục vụ cho việc sinh hoạt hằng ngày. Trước đó, đại diện khu dân cư đã kiến nghị lên BQL KĐT nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết.

Để tìm hiểu rõ vấn đề, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Dương Quốc Tuấn, PGĐ Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội - đơn vị cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ KĐT Đặng Xá. Ông Tuấn cho biết: KĐT Đặng Xá là khách hàng lớn với khoảng 3.000 hộ dân sử dụng nước của đơn vị với nhiều loại hình khác nhau. Vào tháng 2/2015, chúng tôi có nhận được phản ánh của Xí nghiệp quản lý, vận hành KĐT Đặng Xá về chất lượng nước.

“Theo tôi được biết, hệ thống đường ống dẫn nước và bể chứa phía KĐT Đặng Xá quản lý đã hoạt động 10 năm, nhưng hầu như chưa có các biện pháp súc xả đường ống (theo quy định ít nhất mỗi năm phải súc xả 1 lần). Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc nước sinh hoạt có hiện tượng lạ. Cũng có thể do nắng nóng, các bể nước bay hơi nhanh và cạn đi, người dân dùng phải nước ở đáy nên có nguy cơ đục, lắng cặn cao…”, ông Tuấn phân bua.

Cũng theo ông Tuấn, Công ty đã tổ chức lấy mẫu nước, dưới sự chứng kiến của đại diện các hộ dân, BQL KĐT và niêm phong đem đi thử nghiệm. Đơn vị trung gian tiến hành thử nghiệm là Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường (Bộ Y tế). Kết quả nước đạt chuẩn theo đúng quy định. Tuy nhiên, sau khi BQL KĐT Đặng Xá tiến hành súc - xả xong các đường ống nước, công ty sẽ tiếp tục kiểm tra lại để bảo đảm chắc chắn rằng nước đạt quy chuẩn, an toàn với người sử dụng…

Có dấu hiệu… lập biên bản khống?

Về trách nhiệm quản lý, ông Tuấn cho hay, nước từ Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội, sau khi đi qua một đường ống chung có đồng hồ tổng do Xí nghiệp quản lý, vận hành KĐT Đặng Xá quản lý và hợp đồng bán hàng qua đồng hồ tổng. Do vậy, trách nhiệm quản lý của công ty chỉ đến đồng hồ tổng, còn sau đó trách nhiệm quản lý thuộc về Xí nghiệp quản lý, vận hành KĐT Đặng Xá.

Khi công bố kết quả thử nghiệm mẫu nước tại Tòa nhà D9 – KĐT Đặng Xá, các chỉ tiêu đánh giá chất lượng nước (pH, độ đục, độ cứng toàn phần, Pecmanganat, Nitrit, Clorua…) đều nằm trong giới hạn cho phép. Về phía nguồn cung cấp nước, ông Tuấn cũng khẳng định, công ty luôn bảo đảm chất lượng nước cung cấp theo đúng các quy định hiện hành. Có chế độ theo dõi các chỉ tiêu giám sát chất lượng nước định kỳ theo các ca sản xuất.

Ngoài việc tự kiểm tra, giám sát chất lượng nước, công ty còn chịu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của các cơ quan chức năng. Vì vây, công ty khẳng định chất lượng nước cung cấp cho khách hàng là bảo đảm chất lượng nước theo đúng QCVN 01/2009 – BYT.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, đại diện BQL KĐT Đặng Xá cho biết: Đã tiến hành vệ sinh thau rửa bể nước tại các tòa nhà trong KĐT với sự giám sát và nhất trí nghiệm thu của Trưởng tòa nhà. Các bên đã tiến hành nghiệm thu chất lượng, vệ sinh bể nước ngầm đạt yêu cầu rồi mới tiến hành cấp nước cho các hộ dân. Kèm theo đó, đại diện BQL cung cấp cho phóng viên các biên bản làm việc có xác nhận của Trưởng tòa nhà.

Tuy nhiên, khi thắc mắc về việc “tại sao nhiều biên bản được cùng một người ký xác nhận?”, thì vị đại diện BQL cho hay: “Đó là một thành viên của BQL KĐT”.

Từ thực tế trên, nhiều người đặt dấu hỏi về công tác vệ sinh thau rửa có được tiến hành đầy đủ, đúng quy trình, hay đây chỉ là các biên bản lập khống “hòng” che mắt dư luận?

Đề nghị Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội và BQL KĐT Đặng Xá sớm có biện pháp khắc phục sự cố để trả lại nguồn nước sinh hoạt cho các hộ dân nơi đây

Thiên Đức – Duy Thế

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.