Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 4- Gần 2.000 công nhân Honda nghỉ việc mỗi năm: Một tâm sự “đắng chát”!

Thương hiệu & Công luận đã có 3 bài viết phản ánh về tình trạng công nhân nghỉ việc với số lượng lớn tại Honda Vi

 

Bài 1: Honda Việt Nam: Gần 2.000 công nhân nghỉ việc mỗi năm

Bài 2- Gần 2.000 công nhân Honda nghỉ việc mỗi năm: Người lao động nói gì?

Bài 3- Gần 2.000 công nhân Honda nghỉ việc mỗi năm: Khi tuổi xuân đã mất…

THCL Thương hiệu & Công luận đã có 3 bài viết phản ánh về tình trạng công nhân nghỉ việc với số lượng lớn tại Honda Việt Nam (HVN). Trong khi nhiều công nhân bị mất việc thì HVN lại “ăn nên làm ra” với mức lợi nhuận khủng.

Bức tranh trái chiều này, khiến không ít người phải suy nghĩ và đặt câu hỏi: Tại sao lại có hiện tượng như vậy?

Nói về lợi nhuận của HVN, mới đây, hàng loạt phương tiện truyền thông đã đăng tải lợi nhuận thu được của HVN trong năm 2015: Lợi nhuận trước thuế của Honda Việt Nam lên đến 12.000 tỷ đồng, sau khi đóng đầy đủ thuế theo quy định, lợi nhuận sau thuế của họ đạt gần 9.000 tỷ đồng, phần lợi nhuận này sau đó được chia đều cho các thành viên góp vốn theo tỷ lệ VEAM (Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam) 30%, Honda Motor (Nhật Bản) 48%, Asian Honda Motor (Thái Lan) 28%. Với con số này, HVN được xếp vào danh sách công ty lãi lớn nhất trong ngành ô tô xe máy tại Việt Nam.

Lẽ thường, khi doanh nghiệp làm ăn có lãi thì đời sống công nhân ngày càng được nâng cao. Người lao động sẽ có cơ hội gắn bó hơn với doanh nghiệp. Thế nhưng, tại HVN, người lao động vẫn ca thán vì mất việc làm hoặc phải xin nghỉ việc sớm. Lý do không phải vì chế độ tại HVN thua kém so với các công ty khác. Mà một số công nhân chia sẻ rằng, họ phải xin nghỉ khi hợp đồng chưa hết vì có ở lại đến hết hợp đồng rồi cũng bị “về vườn” nên phải tìm cách nghỉ sớm để xin vào công ty khác.

Về tâm lý của công nhân, trái ngược sự e dè ban đầu khi phóng viên tìm hiểu về chính sách việc làm tại HVN. Hiện nay, trên một số trang mạng xã hội, đặc biệt là các fanpage có gắn với HVN, đã có những công nhân công khai đứng ra chỉ trích chính sách lao động của HVN. Họ cho rằng, để được gắn bó với HVN là một điều rất xa vời, trừ khi họ có mối quan hệ đặc biệt với người quản lý hoặc phải quan hệ bằng vật chất thì mới được làm nhân viên chính thức, còn lại chỉ là thi lấy lệ. Tuy đây chỉ là những nhận định mang tính một chiều của người lao động, song nó đã thu hút lượng lớn thành viên quan tâm và bình luận.

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề tuyển dụng lao động tại một số doanh nghiệp FDI hiện nay, bà Thu Hương - một chuyên viên của Công ty Cung ứng nguồn nhân lực cho biết: Chẳng có lãnh đạo công ty nào nói thật với bạn lý do họ sa thải hàng loạt công nhân. Ở chỗ tôi cũng vậy, tôi có thể nói với bạn, nhưng chắc chắn giám đốc công ty tôi sẽ không bao giờ nói cho bạn biết.

Bà Hương tiếp tục chia sẻ: “Tỷ lệ biến động mạnh về lao động không chỉ diễn ra tại HVN, mà nó đang diễn ra tại rất nhiều doanh nghiệp FDI. Nhất là các công ty hoạt động trong lĩnh vực dệt may, da giày, điện tử…

Nhiều doanh nghiệp đã dùng hình thức tăng ca, tăng giờ làm một cách vô tội vạ để vắt kiệt sức người lao động. Sau một vài năm, những lao động này có thể có kinh nghiệm, nhưng năng suất lao động lại có xu hướng giảm dần. Để đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp, họ phải tiến hành sa thải công nhân cũ và tuyển dụng công nhân mới nhằm nâng cao năng suất lao động. Một lý do nữa, khi tuyển lao động mới, họ sẽ phải trả chi phí thấp hơn về lương, bảo hiểm xã hội cũng như các khoản phúc lợi khác”…

Những lời tâm sự “đắng chát” của một chuyên viên công ty cung ứng nguồn nhân lực khiến không ít người phải giật mình, suy ngẫm và đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Long Trần - Tuấn Anh

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...