Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Phó chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, Phạm Xuân Vinh
Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Phó chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, Phạm Xuân Vinh

Phó chủ tịch nhận định như thế nào về vai trò của báo chí trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân thời đại 4.0?

Có thể khẳng định, báo chí là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Đây là mối quan hệ hai chiều, gắn bó và hỗ trợ mật thiết lẫn nhau.

Doanh nghiệp cần báo chí để có các thông tin hữu ích phục vụ sản xuất, kinh doanh; thông qua báo chí để doanh nghiệp truyền tải đầy đủ, đa chiều các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình đến với khách hàng. Ngược lại, báo chí luôn coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội.

Sự ghi nhận của báo chí đối với kết quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp - là việc làm thiết thực nhằm động viên, khích lệ những thành quả lao động, sáng tạo của doanh nghiệp và người lao động.

Thực tế, các cơ quan báo chí đã bám sát vào đặc điểm, tình hình thực tiễn của từng doanh nghiệp để thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội. Báo chí tham gia tích cực vào việc giải quyết những khó khăn,vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, trong nhiều trường hợp, báo chí còn giúp doanh nghiệp nhìn ra những non kém, thiếu sót để cải tiến, tiếp tục vươn lên.

Thông qua hoạt động tuyên truyền, các cơ quan báo chí đã phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nhiều nhân tố mới, mô hình, cách làm hay và tấm gương người tốt, việc tốt được báo chí tuyên truyền - đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Trong thời đại 4.0, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Báo chí đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của doanh nghiệp và của đất nước.

Phó chủ tịch Phạm Xuân Vinh (thứ hai bên trái) thay mặt Hiệp hội VATAP và Tập đoàn Tuần Châu trao tặng 50.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 tới lãnh đạo UBND TP. Hạ Long
Phó chủ tịch Phạm Xuân Vinh (thứ hai bên trái) thay mặt Hiệp hội VATAP và Tập đoàn Tuần Châu trao tặng 50.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 tới lãnh đạo UBND TP. Hạ Long trong đại dịch vừa qua

Được biết, thời gian qua, Hiệp hội VATAP và cá nhân ông đã tích cực tham gia công tác xã hội, chia sẻ với cộng đồng?

Kể từ khi thành lập (2004) và đi vào hoạt động đến nay, Hiệp hội VATAP đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, tích cực tham gia, triển khai thực hiện nhiều hoạt động đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cũng như xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp.

Hằng năm, theo định kỳ, Hiệp hội VATAP đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức các hội nghị, hội thảo như Kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4)… Các chương trình do Hiệp hội tổ chức, đã thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo doanh nghiệp - được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương.

Hiệp hội cũng chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện các cuộc vận động doanh nghiệp tham gia, chia sẻ với cộng đồng xã hội, chung tay ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 của các địa phương. Có thể nêu ra một số hoạt động.

Tháng 8/2021, tại Hội trường Thành ủy Hạ Long (Quảng Ninh), lãnh đạo Hiệp hội VATAP đã phối hợp cùng Tập đoàn Tuần Châu trao tặng TP. Hạ Long 20.000 bộ kit xét nghiệm Covid-19, tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Cùng thời gian trên, tại Hội trường UBND TP. Hạ Long, lãnh đạo Hiệp hội VATAP phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu tiếp tục trao tặng TP. Hạ Long 50.000 bộ kit xét nghiệm Covid-19, tổng trị giá 5 tỷ đồng.

Trước đó (29/11/2019), trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), do Hiệp hội VATAP tổ chức, đã phát động Chương trình “Nhịp cầu thương hiệu - kết nối thành công” giai đoạn 2019 - 2021, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia ủng hộ. Chương trình được triển khai với mục đích nhằm hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, do Thủ tướng Chính phủ phát động. Chương trình có ý nghĩa thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm, sự quan tâm, sẻ chia của Hiệp hội trong công tác an sinh xã hội.

Sau khi xét duyệt hồ sơ, khảo sát, đánh giá tình hình thực tế, mức độ cần thiết, Hiệp hội đã lựa chọn và phát động phong trào quyên góp, cùng các đơn vị liên quan ủng hộ kinh phí xây dựng mới cây cầu giao thông dân sinh tại thôn Khe Mạng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái)…

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VATAP Phạm Xuân Vinh (thứ ba bìa phải) trao tặng 20.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 tới lãnh đạo UBND TP. Hạ Long.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VATAP Phạm Xuân Vinh (thứ ba bên phải) trao tặng 20.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 tới lãnh đạo UBND TP. Hạ Long

Nhân dịp Kỷ niệm 10 năm Thương hiệu và Công luận xuất bản ấn phẩm đầu tiên (8/8/2012 - 8/8/2022), Phó chủ tịch có điều gì chia sẻ?

Báo Thương hiệu và Công luận (nay là Tạp chí Thương hiệu và Công luận) là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội VATAP, có nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt Nam.

Trong những năm qua, Thương hiệu và Công luận đã thực hiện tốt vai trò, chức năng tuyên truyền với nhiều chuyên mục phong phú, nhiều bài viết, phóng sự chuyên sâu, sát thực, kịp thời phản ánh những góc cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp, doanh nhân với cộng đồng, được bạn đọc cả nước tin cậy.

Nhằm tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực hiện NQ số 41/NQ-CP 2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, Thương hiệu và Công luận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau; nhiều bài viết đã phản ánh, ghi nhận những nỗ lực, thành quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Những đóng góp của Thương hiệu và Công luận trong công tác tuyên truyền phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương ghi nhận, tặng Bằng khen trong 2 năm liên tiếp (2016, 2017); Bộ thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen (2016); Hiệp Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tặng Bằng khen (Năm 2022); các tỉnh, thành trên cả nước cũng tặng Bằng khen, Giấy khen cho tập thể và phóng viên của Tạp chí; các cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, biểu dương về thành tích trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước - khẳng định dấu ấn, vai trò của Tạp chí trong thời gian qua.

Thay mặt Ban Chấp hành Hiệp hội, tôi gửi lời chúc tới lãnh đạo, Ban biên tập, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Tòa soạn dồi dào sức khỏe, đạt nhiều thành công mới.

Trân trọng cảm ơn Phó chủ tịch!

Nguyễn Kiên - Tâm An (Thực hiện)