Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo chí đồng hành cùng Lạng Sơn phát triển

Chia sẻ với PV nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh: Những năm qua, các cơ quan báo chí luôn quan tâm, đồng hành với sự phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công TrưởngPhó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng

Xin Phó chủ tịch cho biết khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm?

Đại dịch Covid-19, trong 4 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu. Do phía Trung Quốc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nên gần như không thực hiện thông thương hàng hóa đến gần cuối tháng 2.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện nghiêm túc các cơ chế, chính sách hỗ trợ các đối tượng theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; tỉnh có nhiều sáng kiến, biện pháp hữu hiệu tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thông thương hàng hóa qua biên giới. Đến nay, toàn tỉnh chưa có bệnh nhân nào dương tính Covid-19, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung sức chống dịch. Hoạt động thông thương hàng hóa qua biên giới cơ bản trở lại từ sau ngày 5/2/2020, các hoạt động khác đã có nhiều tín hiệu khởi sắc từ đầu tháng 5.

Cụ thể, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển nông thôn mới. Trong đó, khởi công 72 công trình; tập trung chỉ đạo triển khai đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, các dự án nông thôn mới. Công nghiệp tăng 2,55%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ đạt 7,2 nghìn tỷ; tổng nguồn vốn huy động của ngân hàng đạt 30,2 nghìn tỷ đồng, tăng 3,8%. Thành lập mới 135 doanh nghiệp...

Đã tổ chức Hội nghị đẩy mạnh phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, qua đó, đưa ra 12 nhóm giải pháp trong thời gian tới; thực hiện chủ trương và cấp chứng nhận đầu tư cho 9 dự án, thu hồi 2 dự án.

Tình hình kinh tế cửa khẩu đã có nhiều khởi sắc: Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 5 đạt 230 triệu USD (tăng 4,5% so tháng 4). Trong đó, xuất khẩu 100 triệu USD, nhập khẩu 130 triệu USD; tổng 5 tháng đầu năm ước đạt 1 tỷ USD (giảm 49% so cùng kỳ). nhập khẩu 470 triệu USD (giảm 41,2%). Hàng xuất khẩu địa phương 5 tháng đầu năm đạt 36 triệu USD (giảm 35,7%).

Thu ngân sách trong tháng 5 có chuyển biến tích cực (tăng 3% so tháng 4). Tổng thu ngân sách trong 5 tháng ước đạt 2.269 tỷ đồng (đạt 36,9% dự toán, giảm 15,4% so cùng kỳ). Trong đó, thu nội địa 1.052 tỷ đồng (đạt 28,3% dự toán, giảm 11,4%); thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 1.215 tỷ đồng (đạt 35,7% dự toán, giảm 17,3%); thu từ các khoản huy động, đóng góp 1,9 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách 5 tháng ước chi 3.828,1 tỷ đồng (đạt 32,9% dự toán, tăng 1,4% so cùng kỳ)...

Công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả những tháng đầu năm như thế nào, thưa ông?

Từ tháng 2 đến nửa đầu tháng 4, các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã chốt chặn 155 chốt dã chiến để ngăn chặn triệt để người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, do vậy, trên địa bàn không có hoạt động vận chuyển hàng hóa nhập lậu, tuy nhiên, dịp này xảy ra việc lén lút xuất lậu mặt hàng khẩu trang sang Trung Quốc, do nhu cầu tiêu dùng bên kia biên giới tăng cao.

Từ cuối tháng 4 đến nay, tình hình buôn lậu qua đường mòn hầu như không xảy ra, nhưng xuất hiện gian lận thương mại về số lượng hàng hóa nhập khẩu qua biên giới, vận chuyển qua đường bưu điện, vận chuyển trên các xe khách, xe tải nhỏ vào sâu trong nội địa và xuất hiện việc nhập lậu gia cầm giống số lượng nhỏ lẻ qua biên giới.

Kết quả, trong 5 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng tỉnh đã kiểm tra 2.133 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm (bằng 82,93% so cùng kỳ 2019); xử phạt vi phạm hành chính 1.692 vụ (bằng 85,5% so cùng kỳ). Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 36.691.604.000 đồng (bằng 70,76% so cùng kỳ). Trong đó, tiền phạt vi phạm hành chính 10.098.536.000 đồng (bằng 67,49% so cùng kỳ); tiền phạt bổ sung, truy thu thuế, buộc nộp NSNN số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do vi phạm hành chính: 9.037.054.000 đồng (bằng 58,08% so cùng kỳ); tiền thanh lý hàng tịch thu 331.491.000 đồng (bằng 22,1% so cùng kỳ); trị giá tang vật tịch thu 17.224.523.000 đồng (bằng 86,86% so cùng kỳ). Đã khởi tố 163 vụ (bằng 98,79% so cùng kỳ); 232 đối tượng (bằng 104,04% so cùng kỳ).

Phóng viên tác nghiệpPhóng viên tác nghiệp

Phó chủ tịch đánh giá thế nào về vai trò của báo chí trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân và tỉnh Lạng Sơn?

Đối với doanh nghiệp, doanh nhân, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí không chỉ là người bạn đồng hành của doanh nghiệp, mà doanh nghiệp và báo chí còn hỗ trợ, thúc đẩy nhau. Báo chí phản ánh hoạt động của doanh nghiệp, ngược lại, doanh nghiệp là nơi cung cấp thông tin cho báo chí.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, trong những năm qua, các cơ quan báo chí với tôn chỉ mục đích hoạt động của mình, đã luôn quan tâm, đồng hành với sự phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ở mỗi loại hình, báo chí đều bám sát vào đặc điểm, tình hình thực tiễn của địa phương để thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội, với phương châm “Báo chí đồng hành cùng  địa phương phát triển”.

Bên cạnh việc tuyên truyền những mô hình, cách làm hay, các cơ quan báo chí còn có những bài điều tra, phản ánh những tồn tại khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống sản xuất và sinh hoạt. Nhiều vụ việc được các báo, đài vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, định hướng thông tin rõ ràng, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực và thiết thực trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Sau mỗi vụ việc báo nêu, tỉnh đã chỉ đạo nắm bắt tình hình, đồng thời có những giải pháp kịp thời xử lý những vấn đề nổi cộm, bức xúc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp.

Xác định vai trò, vị trí và công lao đóng góp quan trọng của báo chí, tỉnh Lạng Sơn luôn dành sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt đến hoạt động báo chí.

Trước hết, tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo, phóng viên tác nghiệp. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí trong đời sống xã hội.

Xử lý nghiêm những hành vi cản trở báo chí hoạt động đúng pháp luật; xây dựng các chương trình kế hoạch hợp tác với một số báo, đài; xây dựng chế độ cung cấp thông tin cho báo chí thông qua việc định kỳ hoặc đột xuất giao ban công tác tuyên giáo.

Khi có sự kiện quan trọng “nóng bỏng”, tỉnh đều tổ chức họp báo và có thông cáo báo chí kịp thời, tạo thuận lợi cho tác nghiệp của các phóng viên và cơ quan báo chí.

Nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Phó chủ tịch có chia sẻ gì cùng TH&CL?

TH&CL với tôn chỉ mục đích của mình, thời gian qua, đã làm tốt vai trò trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Phóng viên Văn phòng đại diện tại Lạng Sơn đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh, tuyên truyền về công tác đấu tranh buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm.

Đồng thời, báo cũng tích cực đồng hành trong việc định hướng, xây dựng thương hiệu cho các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - tạo niềm tin, sức lan tỏa cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp tại Lạng Sơn.

Nhân dịp này, xin chúc lãnh đạo, BBT, các nhà báo, phóng viên, nhân viên Tòa soạn dồi dào sức khỏe - “tâm sắc, bút trong”, có nhiều bài viết chuyên sâu, nhiều phóng sự hay, phản ánh đúng thực trạng mọi mặt của đời sống xã hội, trong công tác tuyên truyền đấu tranh với vấn nạn buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại...

Trân trọng cảm ơn Phó chủ tịch!

Nguyễn Kiên (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".