Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo chí là vũ khí sắc bén của Đảng, đấu tranh chống “giặc nội xâm” tham nhũng, tiêu cực

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, các cơ quan báo chí phải nhận thức sâu sắc chức năng, vai trò của báo chí cách mạng, là vũ khí sắc bén của Đảng; phản ánh được thực tiễn sinh động; phản biện đúng, trúng; phê phán, đấu tranh chống “giặc nội xâm” như tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng nền báo chí nhân văn, hiện đại.

Tại cuộc giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đồng chủ trì Hội nghị. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, năm 2024, bên cạnh những thuận lợi, tình hình đất nước, cũng như thế giới dự báo còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Điều này cũng sẽ tác động đến hoạt động của các cơ quan báo chí, trong đó, quảng cáo sụt giảm khiến kinh tế báo chí gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, yêu cầu với các cơ quan báo chí ngày càng lớn hơn, cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các cơ quan báo chí với các nền tảng mạng xã hội, các hình thức truyền thông mới với sự hỗ trợ của khoa học, công nghệ, trí tuệ nhân tạo... 

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các cơ quan báo chí phải có cách làm mới, suy nghĩ mới, các sản phẩm mới hấp dẫn, cạnh tranh hơn để thu hút độc giả. Các cơ quan báo chí cần tập trung quản lý các sản phẩm báo chí (cả nội dung và hình thức) và hoạt động tác nghiệp của mỗi nhà báo tốt hơn. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà báo.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, năm Giáp Thìn - 2024 là một năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội XIV của Đảng; năm kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và với những người làm báo cách mạng, năm 2024 cũng là năm với các hoạt động tiến tới kỷ niệm 100 năm nền báo chí cách mạng Việt Nam vào năm 2025. 

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết: Năm 2024, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phát động phong trào thi đua hướng đến dấu mốc kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025). Trước mắt, trung tuần tháng 3 tới, lần đầu tiên Hội báo toàn quốc sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh; diễn đàn báo chí toàn quốc với quy mô lớn cũng sẽ được tổ chức. 

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn, các cơ quan báo chí cùng sát cánh, đồng hành trong việc bảo vệ bản quyền các sản phẩm báo chí; đồng thời kêu gọi các cơ quan báo chí đoàn kết hơn nữa để đẩy mạnh dòng báo chí chủ lưu; có biện pháp siết chặt đạo đức nghề nghiệp của các nhà báo. Đây là việc sống còn của báo chí, cũng là vấn đề Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam quan tâm, đẩy mạnh thời gian qua, cũng như trong năm 2024. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá, năm qua, báo chí đã có vai trò quan trọng trong triển khai các nhiệm vụ quan trọng của đất nước, đồng thời biểu dương các cơ quan báo chí đã lan tỏa hình ảnh, thành tựu mà đất nước đạt được thời gian qua.

Trước các sự kiện lớn, quan trọng của đất nước trong 2 năm 2024 và 2025, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cơ quan báo chí phải nhận thức sâu sắc chức năng, vai trò của báo chí cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn, làm tốt vai trò, sứ mệnh trước Đảng, Nhà nước, là vũ khí sắc bén của Đảng; phản ánh được thực tiễn sinh động; phản biện đúng, trúng; phê phán, đấu tranh chống “giặc nội xâm” như tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng nền báo chí nhân văn, hiện đại…

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị mỗi cơ quan báo chí phải là cơ quan báo chí tử tế để nhân dân yêu quý, tôn trọng, quốc tế nể phục.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.