Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo hiểm Agribank dự kiến chia cổ tức lên tới hơn 50%

Hội đồng Quản trị Bảo hiểm Agribank trình cổ đông 2 phương án chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu và tiền mặt tùy vào tình hình bán cổ phiếu quỹ. Tổng tỷ lệ chia cổ tức theo phương án 1 là 50,64%, phương án 2 là 51,34%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Bảo hiểm Agribank (ABIC, UPCoM: ABI) đã thông qua kế hoạch bán 1,16 triệu cổ phiếu quỹ, phương án phân phối lợi nhuận sau thuế lũy kế đến năm 2022 và kế hoạch phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ năm 2023.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Bảo hiểm Agribank
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Bảo hiểm Agribank

Thị giá cổ phiếu ABI của Bảo hiểm Agribank đang dao động ở mức cao so với giá vốn mua cổ phiếu quỹ (12.000 đồng/cp). Mức giá kết phiên 15/6 của cổ phiếu ABI là 37.800 đồng/cp, gấp 3,15 lần mức giá vốn. Do đó, việc bán cổ phiếu quỹ nhằm giúp công ty thu hồi vốn để bổ sung nguồn lực kinh doanh và tăng giá trị sổ sách, năng lực tài chính.

Giải thích thêm về quyết định này, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank Nguyễn Tiến Hải cho biết, theo luật mới dự kiến ban hành, công ty muốn phát hành cổ phiếu chia cổ tức phải đảm bảo có từ 2 cổ đông lớn sở hữu trên 10% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, hiện nay, ABIC mới chỉ có cổ đông sáng lập là Agribank sở hữu trên 10% vốn điều lệ (chiếm hơn 51,5%). Cổ đông lớn thứ hai là Tổng công ty Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam chỉ sở hữu khoảng hơn 8%, cổ đông lớn thứ ba sở hữu gần 6%.

Như vậy, hiện Bảo hiểm Agribank chưa đáp ứng được quy định của luật mới, do đó ABIC hy vọng sẽ có cổ đông lớn mua lô cổ phiếu quỹ này để nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 10%, từ đó, giúp công ty có căn cứ pháp luật để phát hành cổ phiếu mới.

Về phương án phân phối lợi nhuận, với tổng lợi nhuận chưa phân phối là 352,6 tỷ đồng, Bảo hiểm Agribank dự kiến chia làm 2 phần để chi trả cổ tức với tổng số tiền là 258,7 tỷ đồng. Theo đó, hơn 157,9 tỷ đồng, là lợi nhuận chưa phân phối còn lại các năm trước năm 2021, sẽ được ABIC chia toàn bộ bằng cổ tức cho cổ đông hiện hữu.

Gần 100,8 tỷ đồng còn lại sẽ được chia cổ tức tỷ lệ 20%, trong đó 10% bằng tiền (tương đương mỗi cổ phiếu cổ đông nhận được 1.000 đồng) với tổng số tiền dự kiến chi là 50,4 tỷ đồng. 10% còn lại được chia bằng cổ phiếu (mỗi 100 cổ phiếu, cổ đông nhận được 10 cổ phiếu mới), với 5,04 triệu cổ phiếu dự kiến phát hành.

Trong trường hợp không đáp ứng được điều kiện tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật thì tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ nâng lên 20%.

Chi tiết hơn về kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu, HĐQT đã trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ trong năm 2023. Theo đó, công ty chia ra 2 trường hợp, trường hợp đã bán hết cổ phiếu quỹ và trường hợp chưa bán cổ phiếu quỹ.

Trong trường hợp đã bán hết cổ phiếu quỹ, công ty dự kiến phát hành thêm tổng cộng 20,95 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 40,64% (gồm 10% cổ tức bằng cổ phiếu năm 2022 và phần lợi nhuận chưa phân phối của các năm trước), nâng tổng số cổ phiếu đang lưu hành lên hơn 72,5 triệu cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 725 tỷ đồng. Như vậy, tổng tỷ lệ chia cổ tức của ABIC trong trường hợp này là 50,64%, gồm 40,64% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt.

Trường hợp công ty chưa bán cổ phiếu quỹ, lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là 20,8 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 41,34%, nâng vốn điều lệ lên gần 724 tỷ đồng, tương đương 72,4 triệu cổ phiếu lưu hành. Tổng tỷ lệ chia cổ tức trường hợp này là 51,34%. Cổ phiếu được nhận không bị hạn chế chuyển nhượng, nhưng quyền nhận cổ tức không được chuyển nhượng cho bên thứ 3.

Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank Nguyễn Tiến Hải cho biết việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ là xu hướng của ABIC trong những năm tới, nhằm tăng năng lực tài chính của công ty
Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank Nguyễn Tiến Hải cho biết việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ là xu hướng của ABIC trong những năm tới, nhằm tăng năng lực tài chính của công ty.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank Nguyễn Tiến Hải cho biết, đây là tỷ lệ chia cổ tức cao kỷ lục của Bảo hiểm Agribank, đồng thời cũng là mức cao so với mặt bằng các công ty bảo hiểm trên thị trường. Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ là xu hướng của ABIC trong những năm tới, nhằm tăng năng lực tài chính của công ty. Ông Hải cho biết, sau khi nghiên cứu các công ty hàng đầu trên thế giới, thì việc trả cổ tức bằng cổ phiếu đang là xu hướng của các nước phát triển.

Chính việc chuyển hóa cổ tức bằng tiền mặt sang cổ phiếu sẽ làm giá trị tài sản và năng lực tài chính của doanh nghiệp tăng lên, còn khi chia bằng tiền mặt sẽ làm giảm năng lực tài chính. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, vốn điều lệ của ABIC đang thấp nhất thị trường, ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Về kế hoạch kinh doanh, đại hội đã thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2023 với doanh thu phí bảo hiểm đạt 2.097 tỷ đồng, giảm nhẹ 21 tỷ đồng so với thực hiện năm 2022. Mục tiêu doanh thu tài chính đạt 160 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 305 tỷ đồng, tăng lần lượt 21,2% và 10,3%.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tiến Hải cho biết, kế hoạch doanh thu năm 2023 giảm so với thực hiện năm 2022, một phần vì công ty xác định những khó khăn của nền kinh tế trong năm 2023 sẽ kéo dài và ảnh hưởng sâu hơn tới ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

Thêm vào đó, theo Luật Kinh doanh bảo hiểm mới, đối với các hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ có thời hạn dài hơn 1 năm, công ty sẽ không được tính gộp tổng giá trị bảo hiểm vào doanh thu năm ký kết, mà sẽ chỉ tính khoản tiền nộp trong năm kí kết vào doanh thu hiện tại, số còn lại sẽ được tính là khoản thu nhận trước và sẽ tính vào doanh thu trong năm sau. Với cách tính này, doanh thu trong năm sẽ giảm so với cách tính trước đó, tuy nhiên, ông Hải khẳng định, dòng tiền lưu chuyển sẽ không thay đổi.

Về kế hoạch niêm yết lên sàn chứng khoán, ông Hải cho biết, Bảo hiểm Agribank vẫn đang tiếp tục chuẩn bị cho mục tiêu này, tuy nhiên, năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên mức tăng trưởng doanh thu của công ty chưa đạt được như kế hoạch.

Trong năm 2023 này, công ty sẽ tập trung vào nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng thương hiệu, đào tạo nhân lực, áp dụng công nghệ, chuyển đổi số, mở rộng quy mô vốn và mạng lưới kinh doanh…, để giai đoạn 2024 - 2025 chỉ tập trung vào tăng trưởng kinh doanh. Việc tăng mạnh vốn điều lệ trong năm 2023 chính là một phần trong kế hoạch đề ra cho mục tiêu lớn này.

Bảo hiểm Agribank ghi nhận quý đầu tiên của năm 2023 tăng trưởng khá với doanh thu thuần đạt gần 481 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm đạt 513 tỷ, tăng trưởng 7%. Doanh thu hoạt động tài chính tăng 26% lên gần 39 tỷ đồng. Sau khi giảm trừ các loại chi phí, công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 1/2023 đạt 89 tỷ đồng, tăng trưởng 27%.

Theo kế hoạch kinh doanh đề ra, công ty đã hoàn thành 24,4% kế hoạch doanh thu phí bảo hiểm và doanh thu tài chính, hoàn thành 29,1% kế hoạch lợi nhuận.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.