Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tại các địa phương, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã gây nhiều thiệt hại.

Gần 3.000 ha cây trồng đang bị ngập lụt

Cập nhật mới nhất của Tổng cục Thủy lợi, có gần 3.000 ha cây trồng đang bị ngập lụt. Tỉnh có diện tích cây trồng ngập lớn nhất là Bắc Ninh 1.552 ha; tiếp đến, Hải Dương là 836 ha; Nam Định là 190 ha…

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương - Hình 1

Đáng chú ý, có 81 hồ chứa ở các tỉnh miền núi phía Bắc bị hư hỏng, cần theo dõi sát sao 24/24. Các hồ chứa đang được vận hành theo đúng quy trình được phê duyệt, đang bảo đảm an toàn, chưa có sự cố xảy ra

Các địa phương khu vực Bắc Bộ đã vận hành 462 máy bơm, 102 trạm đang vận hành để bơm vợi cứu cây trồng và hoa màu ngập úng.

 Nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề

Tại Bắc Kạn: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra mưa lớn từ đêm ngày 2/8 đến sáng ngày 3/8. Mưa lớn khiến đất ngấm no nước, sạt trượt khiến nhiều tảng đá với với khối lượng ước tính khoảng 500m3 đã lăn xuống tại khu vực km142 +700 thuộc địa phận thôn Bản Giác vào chiều 3/8.

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương - Hình 2

Khi đá lở rơi xuống Quốc lộ 3 đã va vào xe máy của hai người đang đi trên đường là bà Trần Thị Tư (sinh năm 1943) và người cháu ruột là Trần Kim Tuấn (sinh năm 2002), cùng trú ở thôn Tân Khang, xã Hòa Mục. Hậu quả, bà Trần Thị Tư bị đá vùi lấp dẫn tới tử vong; em Trần Kim Tuấn bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Chợ Mới. Tuyến Quốc lộ 3 bị ách tắc cục bộ, giao thông tê liệt. 

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng của tỉnh Bắc Kạn đã có mặt, khẩn trương tìm cách đưa thi thể bà Trần Thị Tư ra khỏi đống đất, đá; huy động phương tiện, máy móc thông đường.

Tại Hà Nội, mưa lớn diện rộng, kéo dài đã làm sạt lở đê ở huyện Thường Tín, đoạn qua xã Tự Nhiên. Cụ thể, tại vị trí K94+300 đến K94+500 đê hữu Hồng thuộc xã Tự Nhiên đã xảy ra sự cố sạt lở cách đê sông Hồng 500m và cách chân đê bối của xã Tự Nhiên 120m.

Chiều dài sạt lở khoảng 140m tại ba vị trí, tạo thành vách dựng đứng có chiều cao từ 3 - 5m. Trong đó, có một vị trí sạt lở sát vào móng công trình phụ của một hộ dân. 

Do ảnh hưởng của bão số 3, lượng mưa đo được tại khu vực nội thành và ngoại thành đã vượt qua ngưỡng 100mm. Đáng chú ý, do mực nước các sông dâng cao, nhiều tuyến phố tại quận Thanh Xuân và Long Biên ngập sâu trong nước.

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương - Hình 3

Tại khu vực ngoài thành, lượng mưa lớn nhất đo được tại Phú Xuyên là 148,8mm, Thường Tín là 148,1mm, Thanh Trì 134,5mm. Trên địa bàn các huyện: Quốc Oai, Đông Anh, Thạch Thất… cũng xảy ra mưa lớn. 

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương - Hình 4

Để ứng phó với diễn biến mưa lớn, hiện tại các doanh nghiệp thủy lợi của thành phố Hà Nội đã vận hành 11 trạm bơm tiêu úng, với tổng số 34 máy, tổng lưu lượng bơm 65.500 m3/giờ, chủ yếu trên lưu vực sông Nhuệ để phục vụ công tác tiêu úng. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội huy động 100% lực lượng, phương tiện triển khai phương án tiêu thoát nước.

Tại Thanh Hóa: Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, tính đến 15 giờ cùng ngày, Thanh Hóa có một người ở huyện Mường Lát tử vong do mưa lũ, 13 người ở huyện Quan Sơn, Mường Lát còn mất tích; 29 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 200 ngôi nhà bị thiệt hại một phần đến rất nặng; năm điểm trường bị ảnh hưởng; một nhà văn hóa thôn bị hư hỏng.

Mưa lũ cuốn trôi ba ô-tô; xô đổ hai cột điện hạ thế; ngập 11ha lúa, làm thiệt hại hơn 20ha cây lâm nghiệp, cây ăn quả, cây trồng hàng năm.

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương - Hình 5

Tuyến Quốc lộ 15C, 16, 217 bị ngập bảy điểm, sạt lở 87 điểm; đường tỉnh bị sạt lở 22 điểm; 600m3 đất đá vùi lấp ao thủy sản. Các địa phương đã di dời, sơ tán 148 hộ dân đến nơi an toàn.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có công điện yêu cầu các huyện miền núi phân công cán bộ xuống ngay các xã, địa bàn trọng điểm, vùng nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, chỉ đạo sơ tán dân đến nơi an toàn; tập trung tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, nhất là huyện Quan Sơn phối hợp với Bộ đội Biên phòng, lực lượng tại chỗ nỗ lực tìm kiếm những người còn mất tích; kịp thời thăm hỏi, trợ giúp gia đình có người gặp nạn do thiên tai gây ra. Các địa phương đang huy động nhân lực, phương tiện tại chỗ phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải Thanh Hóa khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở trên các tuyến giao thông, bảo đảm lưu thông thông suốt.

Tại Sơn La: Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, đêm 2 và sáng 3/8, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có mưa vừa, mưa to và có nơi mưa rất to trên diện rộng.

Trong đó, huyện Mộc Châu đã xảy ra mưa to trên diện rộng, lượng mưa lớn liên tục làm gập úng cục bộ tại một số tuyến đường và khu sản xuất của nhân dân, nhất là tại thị trấn Nông Trường Mộc Châu. Mưa lũ đã gây ngập tuyến đường khu vực Khách sạn Mường Thanh, ngã 3 Quốc lộ 43 rẽ đi xã Tân Lập và khu vực ngã tư Trường Giang, tiểu khu Bó Bun...

Tại những điểm ngập úng, ngập sâu, chính quyền địa phương đã căng rào chắn và cắm biển báo cấm các phương tiện qua lại. Các lực lượng chức năng cũng cắt cử người túc trực thường xuyên tại các khu vực úng ngập để cảnh báo nguy hiểm cho người dân và các phương tiện.

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương - Hình 6

Tại ngã ba đường mới thuộc tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu, nước lớn tràn qua mặt Quốc lộ 6. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Mộc Châu đã túc trực phân luồng giao thông, hướng dẫn cho người dân và phương tiện qua lại an toàn.

Hiện chính quyền huyện Mộc Châu đang chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát địa bàn, theo dõi sát các diễn biến của mưa lũ để chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tại Phú Thọ: Mưa lớn liên tục khiến nhiều điểm bị ngập sâu, gây chia cắt giao thông hoàn toàn. Trong đó, huyện Tân Sơn, đến chiều tối ngày 3/8, có 30 điểm cầu tràn bị ngập nước khiến giao thông khó khăn, một số điểm bị chia cắt, người dân không thể qua lại”.

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương - Hình 7

Cảnh báo lũ trên các sông ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

Hiện nay, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, riêng các tỉnh thuộc khu Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Hòa Bình có mưa to đến rất to.

Mực nước trên các sông thuộc khu vực Bắc Bộ đang lên, riêng thượng lưu sông Mã (Thanh Hóa) đang lên nhanh.

Cảnh báo: Trong đêm nay và ngày mai (4-8), ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa phổ biến 70-150mm/24 giờ, riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An 100-200mm/24 giờ, có nơi trên 200mm).

Trên thượng lưu các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m, hạ lưu từ 1-3m; các sông tại tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-6m, hạ lưu từ 2-4m.

Mực nước đỉnh lũ trên thượng lưu sông Mã và sông Lục Nam đạt mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2, hạ lưu sông Mã ở mức BĐ1 và trên BĐ1; sông Thao, sông Hoàng Long, lưu lượng đến hồ Hòa Bình trên sông Đà ở mức BĐ1; hạ lưu sông Cả (Nghệ An) còn dưới BĐ1.

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương - Hình 8

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, đặc biệt tại các huyện sau:

- Tỉnh Thanh Hóa: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh (nguy cơ rất cao), Bá Thước, Thường Xuân, Như Xuân, Ngọc Lặc

- Tỉnh Nghệ An: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp

- Tỉnh Quảng Ninh: Huyện Hoành Bồ, Ba Chẽ, Bình Liêu

- Tỉnh Hà Giang: Huyện Xín Mần, Yên Minh, Đồng Văn

- Tỉnh Bắc Cạn: Huyện Ba Bể, Pắc Nậm

- Tỉnh Lai Châu: Phong Thổ, Mường Tè, Nậm Nhùn, Tân Uyên, Than Uyên.

- Tỉnh Điện Biên: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên Đông.

- Tỉnh Sơn La: Huyện Sông Mã, Quỳnh Nhai, Mường La, Phù Yên, Bắc Yên, Thuận Châu, Vân Hồ.

- Tỉnh Hòa Bình: Huyện Đà Bắc, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu.

- Tỉnh Lào Cai: Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn.

- Tỉnh Yên Bái: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn.

- Tỉnh Phú Thọ: Thanh Sơn, Tân Sơn.

Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các đô thị vùng đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt tại các TP Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình, Phủ Lý và Hà Nội. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: Cấp 1.

Từ thực tế trên, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương tổ chức ứng trực theo quy định, đồng thời chủ động theo phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ)

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương tìm kiếm người mất tích, tiếp cận hỗ trợ các khu vực bị chia cắt tại Thanh Hóa; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, công trình xung yếu, bị sự cố, và đang thi công; vận hành tiêu úng sản xuất nông nghiệp phù hợp với diễn biến mưa, lũ.

Bên cạnh đó, sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu vực có nguy cơ cao và các cung đường thường xuyên bị ngập sâu, sạt lở. Tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác tại các ngầm tràn, các tuyến đường dễ xảy ra ngập, chia cắt.

 Hoan Nguyễn

Tin mới

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.