Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bão số 8 cường độ mạnh đang vào Biển Đông, người dân nên hạn chế về quê

Trước tình hình bão số 8 cường độ mạnh đang vào Biển Đông, các địa phương cần nhanh chóng chuẩn bị ứng phó. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng cắt cử người hỗ trợ, bảo vệ người dân trên đường về quê...

Bão số 8 cường độ mạnh đang vào Biển Đông, người dân hạn chế về quêBão số 8 cường độ mạnh đang vào Biển Đông, người dân hạn chế về quê

Sáng 10/10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, tổ chức cuộc họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành và các địa phương có liên quan để bàn phương án ứng phó với bão số 7. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai cho biết, cơn bão số 7 hình thành từ 5/10 và có diễn biến phức tạp. Hướng di chuyển ban đầu được dự báo sẽ ảnh hưởng đến khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nhưng hiện nay bão lại ngược lên phía Bắc và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hóa.

Thông tin về diễn biến cơn bão số 8, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, dự báo khoảng đêm 11 đến sáng 12/10, cơn bão Kompasu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines có khả năng đi vào phía Bắc Biển Đông và trở thành cơn bão số 8.

"Đây là một cơn bão mạnh khi ở trên biển, di chuyển nhanh với cường độ mạnh hơn bão số 7 và di chuyển nhanh, có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong khoảng ngày 13 và 14/10, và có thể gây ra một đợt mưa lớn cho các khu vực này trong giai đoạn 13 đến 15/10. Các tính toán dự báo của chúng tôi cũng cho thấy, có khả năng ngày 16 và 17/10 sẽ xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão khác trên Biển Đông", ông Khiêm thông tin.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh đến dòng người đang hồi hương bằng xe máy từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch có thể sẽ gặp nguy hiểm khi nhiều tỉnh đã có mưa lớn do bão số 7. Dự báo, thời tiết xấu còn kéo dài tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong khoảng 10 ngày tới, do đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi các địa phương để thông báo cho người dân, đảm bảo an toàn cho bà con trong quá trình di chuyển về quê tránh dịch.

"Ban Chỉ đạo đã có công văn gửi tới 4 tỉnh là thành phố, Bình Dương, Long An, Bình Dương, nơi có lượng công nhân, lao động các tỉnh lớn, để thông báo cho bà con nắm được diễn biến thời tiết trong 10 ngày tới. Không cấm bà con về quê, nhưng thông báo cho bà con nắm được thông tin thời tiết 10 ngày tới, từ đó để bà con có thể lùi thời điểm về quê nhằm tránh được rủi ro thiên tai", ông Hiệp cho hay.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các địa phương nhanh chóng chuẩn bị ứng phó, không được chủ quan lơ là.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khí tượng thủy văn dự báo chuẩn xác, cập nhật liên tục để các địa phương và người dân nắm bắt kịp thời, có phương án di dân hợp lý.

Với lượng mưa trong những ngày qua lớn và sắp tới tiếp tục lớn hơn nữa, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều xung yếu, tránh để xảy ra tình trạng xả lũ bất ngờ, gây ngập úng cho vùng hạ du.

Cũng theo Phó Thủ tướng, lượng người dân từ phía Nam di chuyển về quê tránh bão khá đông, khoảng 26 nghìn người. Trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em di chuyển chủ yếu bằng xe máy nên rất nguy hiểm. Các địa phương cần thông báo cho người dân, mời người dân về nhà văn hóa, khu trú ẩn an toàn chờ bão đi qua, đồng thời thông báo cho người dân hạn chế về quê trong những ngày tới.

"Trong chiều nay, Ban chỉ đạo sẽ ban hành công điện gửi các bộ ngành, địa phương đề nghị bảo đảm thông suốt tuyến đường tàu hỏa và đường bộ. Lực lượng công an, và các địa phương cần cắt cử người để bố trí trên các tuyến đường quốc lộ hỗ trợ người dân", Phó Thủ tướng nói.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.