Trên thực tế, thị trường Châu Á được đánh giá là có tiềm năng cao để phát triển bất động sản hàng hiệu. Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, nhu cầu tiêu dùng hàng hiệu tại Châu Á vẫn tăng mạnh, thể hiện qua doanh thu trong 6 tháng đầu 2021 của LVMH (tập đoàn sở hữu các thương hiệu Louis Vuitton, Dior, Tiffany & Co,…) tại khu vực này tăng trưởng đến 34%.

Tiềm năng phát triển của loại hình bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam được đánh giá là khá lớn, với tầng lớp siêu giàu đang và sẽ tăng mạnh trong tương lai. Theo khảo sát của Nielsen năm 2013, 56% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng chi tiền để mua đồ hiệu. Tỷ lệ này cao thứ ba trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc & Ấn Độ. Trong dòng chảy phát triển của bất động sản siêu sang, bất động sản hàng hiệu đã dần khẳng định đẳng cấp của mình và ngày càng phát triển.

Tiềm năng phát triển của loại hình bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam được đánh giá là khá lớn
Tiềm năng phát triển của loại hình bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam được đánh giá là khá lớn.

Trên thế giới, bên cạnh bất động sản hàng hiệu được quản lý bởi các thương hiệu khách sạn, cuộc chạy đua bất động sản hàng hiệu giờ đây có thêm sự góp mặt của nhiều nhãn hàng xa xỉ lớn, tựu lại nhằm đem đến các trải nghiệm độc đáo, khác biệt và xứng tầm với phong cách sống của tầng lớp thượng lưu. Bất động sản hàng hiệu phong cách sống là loại hình bất động sản được thiết kế, xây dựng và quản lý theo tiêu chuẩn của một thương hiệu hàng xa xỉ, mà thương hiệu này không thuộc lĩnh vực quản lý khách sạn. Các thương hiệu tham gia vào lĩnh vực này khá đa dạng, thuộc danh sách các thương hiệu danh giá trên thế giới, điển hình như các hãng hàng hiệu siêu sang về thời trang, trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm, siêu xe: Versace, Bvlgari, Elie Saab, Missoni, Armani, Lamborghini, Porsche, Aston Martin, Fendi,…

Trong tháng 8/2022, CBRE đã phát hành Báo cáo tiêu điểm về Bất động sản hàng hiệu phong cách sống, đưa ra đánh giá và nhận xét về triển vọng của loại hình bất động sản độc đáo này. Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam: “Bất động sản hàng hiệu phong cách sống không chỉ được xem như một loại tài sản mà còn là thước đo thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu.”

Theo báo cáo của CBRE, cách đây khoảng 20 năm, những dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên được phát triển gắn liền với các thương hiệu quản lý khách sạn và lấy động lực từ thị trường du lịch có sẵn. Nhưng cục diện đang dần thay đổi. Tầng lớp doanh nhân, thương gia, tỉ phú phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, sở hữu các mặt hàng xa xỉ ngày càng tăng. Nắm bắt thời cơ, nhiều nhãn hàng cao cấp đã tham gia vào cuộc cạnh tranh, dẫn đến sự ra đời của bất động sản hàng hiệu phong cách sống. Trên toàn thế giới, nguồn cung của bất động sản hàng hiệu phong cách sống chiếm khoảng 15-20% tổng nguồn cung bất động sản hàng hiệu.

Theo Wealth-X, tốc độ gia tăng số lượng người giàu (tài sản ròng từ 1-30 triệu USD) tại Việt Nam khoảng 10,1% trong giai đoạn 2018-2023, thuộc Top 5 quốc gia có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới. Sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu đã và đang thúc đẩy nhu cầu nâng cao, khẳng định phong cách sống cũng như sở hữu và chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ. Đây chính là động lực cho sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam. Thị trường Việt Nam trong năm 2021 đã chào đón những dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên, thuộc phân khúc siêu sang (giá bán trên 12.000 USD/m2). Dự án Grand Marina Saigon và The Grand Hà Nội có giá bình quân lần lượt là 14.700 và 25.000 USD/m2, đều đạt tỷ lệ bán từ 70% trên số căn đã mở bán.

Bất động sản hàng hiệu phong cách sống được thiết kế, xây dựng và quản lý theo tiêu chuẩn của một thương hiệu hàng xa xỉ. Sức hút của bất động sản hàng hiệu phong cách sống đến từ tính độc nhất, tính kết nối với thương hiệu xa xỉ và giá trị bền vững. Loại hình này đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của giới thượng lưu - những người có nhu cầu khẳng định đẳng cấp và sở hữu hàng hiệu, đặc biệt quan tâm đến phong cách và trải nghiệm sống.

Thế giới đang dần mở cửa trở lại, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài quay lại Việt Nam cũng như khách Việt Nam du lịch và trải nghiệm phong cách sống đẳng cấp tại các dự án bất động sản hàng hiệu trên thế giới. Đây là cơ hội để khẳng định chất lượng mô hình bất động sản hàng hiệu, mặc dù vẫn còn khá mới ở Việt Nam.

Việt Nam đã xuất hiện thông tin về dự án bất động sản hàng hiệu phong cách sống đầu tiên - The Rivus, gắn với thương hiệu Elie Saab. CBRE dự báo xu hướng của loại hình bất động sản này sẽ phát triển mạnh, nhất là tại Việt Nam với động lực từ tốc độ tăng trưởng của giới siêu giàu và sự phát triển của thị trường hàng xa xỉ.

PV