Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất động sản Thái Nguyên: Triển vọng phục hồi và bứt tốc

Thị trường BĐS Thái Nguyên đã và đang có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, với mức tăng bình quân 15%/năm. Theo các chuyên gia, với tốc độ giao dịch và đa dạng hóa sản phẩm như hiện nay, giá trị giao dịch trên thị trường BĐS của tỉnh năm 2021, được dự báo có khả năng đạt ngưỡng hơn 10.000 tỷ đồng.

Thành phố Thái Nguyên
Thành phố Thái Nguyên

Nhiều DN lớn bất động sản “đổ bộ” về...

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống đại dịch Covid-19, đến nay, đã hơn 2 tháng, Thái Nguyên không còn xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Chính quyền đã từng bước nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, do vậy, người dân và DN đã an tâm ổn định cuộc sống và tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Đáng chú ý, thị trường bất động sản tại Thái Nguyên phục hồi mạnh - là tiền đề để kích thích các giao dịch mua bán khởi sắc.

Theo giới chuyên gia, nếu chỉ hiểu thị trường bất động sản tăng - giảm theo nhu cầu mua đất xây nhà, hoặc mua căn hộ chung cư trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thì chưa đầy đủ. Vì ngoài nhu cầu sử dụng đất để ở, xây dựng công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh thì quyền sử dụng đất, căn hộ còn là hàng hóa đặc biệt được phép chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố.

Hơn nữa, trong thời điểm nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm liên tục, khi đó, bất động sản là một trong những kênh đầu tư an toàn hơn cả. Do vậy, nhiều tổ chức, cá nhân có tiền mặt gửi ngân hang, đã tính đến rút vốn và đầu tư vào bất động sản với hy vọng, giá đất tăng nhanh hơn so lãi suất. 

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng hỗ trợ để kích cầu thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh tăng trưởng nhanh, như: Tại các vùng có nhiều dự án đầu tư trong tỉnh, người dân được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, chuyển sang mua bất động sản; một số nhà đầu tư nhỏ lẻ, sau khi đã “chiến thắng” tại các dự án bất động sản trong cả nước thì suy tính rằng, tỉnh Thái Nguyên là điểm “nóng” kế tiếp..., do đó đã mua một lượng lớn các sản phẩm bất động sản trên địa bàn để chờ tăng giá…

Thị trường bất động sản Thái Nguyên đang thu hút sự quan tâm của nhiều người
Thị trường bất động sản Thái Nguyên đang thu hút sự quan tâm của nhiều người

Theo bà Tuệ Dương - một nhà đầu tư bất động sản có uy tín tại TP. Thái Nguyên: “Tỉnh Thái Nguyên có những lợi thế đặc biệt, là một trong những cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội; trung tâm giáo dục, y tế lớn của cả nước; nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc các bộ, ngành Trung ương, chi nhánh, đơn vị thành viên của các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước.

Vì thế, tại Thái Nguyên, tập trung hàng vạn cán bộ đến công tác, định cư lâu dài và có nguồn tài chính kết dư. Hơn nữa, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại TP. Sông Công, TX. Phổ Yên, huyện Phú Bình và một số địa phương khác trong tỉnh, cũng thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Thời gian qua, nhiều “ông lớn” bất động sản đã “đổ bộ” về Thái Nguyên, giúp thị trường trở nên sôi động hơn, góp phần tạo thêm “lực đẩy” - nhất là phân khúc đất nền. Có thể kể đến một số cái tên như DetechLand, TNG, Thiên Lộc, Tập đoàn TMS, FLC, Phúc Lộc, Xuân Trường… với  nhiều dự án khủng.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Lộc, Vũ Văn Trường cho biết: “Việc nhiều DN trong và ngoài nước chọn Thái Nguyên đặt nhà máy sản xuất - đã kéo theo lực lượng lớn chuyên gia, kỹ sư và người lao động từ nơi khác đến, qua đó làm tăng nhu cầu về nhà ở.

Với những nhà đầu tư cá nhân có tiềm lực tài chính không lớn, thì việc đầu tư vào các dự án khu đô thị tại vùng ven Hà Nội, nhất là những khu vực thuộc vùng Thủ đô như Thái Nguyên - là hướng đầu tư khôn ngoan, bởi giá trị đầu tư vừa phải, khả năng sinh lời bền vững, an toàn”.

Sản phẩm bất động sản đa dạng

Tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm bất động sản khá phong phú, đa dạng nên đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TP. Thái Nguyên, ở những khu vực cách trung tâm 5 - 7 km, vẫn có quỹ đất trị giá từ 400 - 500 triệu đồng/lô đất ở với diện tích 100 m2. Nhưng tại một số tuyến phố lớn như Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Lương Ngọc Quyến, CMT8 (TP. Thái Nguyên)...,giá đất ở lần lượt từ dưới 20 triệu đồng/m2 đến 130 triệu đồng/m2, đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, tỷ lệ giao dịch thành công cao. Riêng quỹ đất ở tại các khu đô thị hiện đại như Crown Villas, hồ Xương Rồng, Danko…, có giá bán trên 10 tỷ đồng/lô đất ở biệt thự với diện tích 250 – 400 m2. 

Tại khu giãn dân thuộc phường Thịnh Đán, giá đất nền dao động trong khoảng 18 - 19 triệu đồng/m2; đối với diện tích có mặt tiền đẹp, thông thoáng, thì giá có thể đến 25 triệu đồng/m2.

Bà Tuệ Dương nhận định, giá đất tại khu vực này đang tăng lên, bởi hệ thống cơ sở hạ tầng rất tốt: Giao thông đi lại thuận tiện, mặt đường được thảm nhựa, vỉa hè lát gạch rộng 5 m, hệ thống thoát nước, cáp ngầm, cây xanh… đầy đủ, đã thu hút nhiều người có nhu cầu mua đất để xây dựng làm nhà ở hoặc làm công sở.

Tuy nhiên, do quỹ đất có hạn, bởi mấy tháng trở lại đây, tỷ lệ giao dịch mua bán thành công, tính thanh khoản luôn ở mức cao, tâm lý người mua thoải mái khi giá đất hợp lý, thủ tục pháp lý đăng ký chuyển nhượng chỉ mất ít ngày...

Bà Tuệ Dương - một nhà đầu tư bất động sản uy tín chia sẻ thông tin
Bà Tuệ Dương - một nhà đầu tư bất động sản uy tín chia sẻ thông tin

“Tâm lý người mua đất, trước tiên phải chọn vị trí, bởi vị trí luôn đóng vai trò quan trọng, nó ảnh hưởng đến giá trị miếng đất, cũng như chất lượng cuộc sống lâu dài. Kế đến, người mua đất mới xem xét về so sánh giá cả, môi trường sống xung quanh, phong thủy và cả những tiện ích đem lại…”, bà Tuệ Dương chia sẻ.

Thực tế, thị trường bất động sản Thái Nguyên nói chung, không có hiện tượng “sốt” trên bình diện rộng. Ngoài những vấn đề như đã nêu, còn một nguyên nhân đáng chú ý đó là trên địa bàn tỉnh, đã và đang có nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị được triển khai, sản phẩm bất động sản khá đa dạng, cùng với đó, hạ tầng nói chung, giao thông nói riêng đã khá thuận lợi nên người dân và các nhà đầu tư bất động sản có nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ở một số dự án hoặc khu vực được cho là “hót” như Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên; dự án trên đường Bắc Sơn kéo dài (TP. Thái Nguyên) hay tại xã Hồng Tiến (TX. Phổ Yên)…, thời gian gần đây, có hiện tượng “sốt đất”, nhà đầu tư “lướt sóng”, đẩy giá đất lên khá cao.

Nhận định lạc quan về thị trường ngắn hạn thời gian tới, theo bà Dương, giá đất nền tiếp tục xu hướng tăng, giá sẽ tăng trong khoảng 15%, chủ yếu tập trung ở những khu vực sát trung tâm, hoặc ngay liền kề các khu đô thị, nơi cơ sở hạ tầng tốt, đất có sổ đỏ, sẽ thu hút nhà đầu tư tìm kiếm.

Để quản lý và phát triển thị trường bất động sản tại Thái Nguyên đi đúng hướng, các chuyên gia cho rằng, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội trong những năm gần đây - là yếu tố khiến cho nguồn cung bất động sản chưa kịp đáp ứng. Trong thời gian tới, khi nhiều dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch hoàn chỉnh, sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản nơi đây nở rộ hơn.

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2040 trên địa bàn tỉnh. Quan điểm chung của tỉnh đó là phát triển đa dạng các loại hình nhà ở gắn liền với phát triển đô thị, đảm bảo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh.

Thùy Vân

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.