Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bật mí những ưu điểm tuyệt vời của hệ thống chẩn đoán trực tuyến công nghệ 4.0 tại MEDLATEC

Cách mạng công nghệ 4.0 làm thay đổi và phát triển toàn bộ đời sống của con người. Trong khoa học y học, sự ứng dụng phát triển của công nghệ ngày càng phát triển và nhanh chóng, đặc biệt là trong cận lâm sàng. Công nghệ chẩn đoán hình ảnh 4.0 mang đến nhiều thuận lợi và ưu điểm vượt trội cho công tác chẩn đoán, điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong khuôn khổ Hội nghị Tập huấn cập nhật các xét nghiệm y khoa và và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh 4.0 lớn nhất khu vực Tây Nguyên vừa diễn ra, PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam, Giám đốc chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC (https://medlatec.vn/dich-vu/trung-tam-chan-doan-hinh-anh-medim-medlatec) đã có bài báo cáo tổng quan và chi tiết về hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại của MEDLATEC cũng sự ứng dụng hiệu quả của công nghệ vào chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách. 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao MEDLATEC sẵn sàng kết nối cùng bệnh viện, phòng khám cả nước
Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao MEDLATEC sẵn sàng kết nối cùng bệnh viện, phòng khám cả nước.

Gần 600 bác sĩ, cán bộ y tế đang làm việc trong ngành y tại tỉnh Đắk Lắk tham gia hội nghị vô cùng ấn tượng với quy mô, năng lực, sự hiện đại và tính ứng dụng hiệu quả của một Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trực tuyến công nghệ cao không khoảng cách.  

Giới thiệu về công nghệ chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh những ưu điểm tuyệt vời đối với bệnh nhân và các bác sĩ lâm sàng, cụ thể: 

1. Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh kết nối trực tuyến với mạng lưới bác sĩ, cơ sở y tế trên toàn quốc 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC được trang bị hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại bậc nhất, hoàn toàn đảm bảo kết nối toàn quốc với bệnh nhân và bác sĩ để đọc phim, hội chẩn chẩn đoán kịp thời, không bị gián đoạn.  

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng, hệ thống công nghệ thông tin sử dụng tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC điển hình phải nói đến hệ thống lưu trữ và xử lý hình ảnh y khoa (PACS): theo chuẩn DICOM, sử dụng công nghệ web-base cho phép đọc và xử lý hình ảnh đa nhiệm, chuyên sâu (MPR; VRT; 3D; MinIP…) mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Bên cạnh đó, các hệ thống quản lý bệnh viện (HIS), quản lý thông tin chẩn đoán hình ảnh (RIS), xét nghiệm (LIS), trung tâm lưu trữ dữ liệu (data center) được kết hợp trên cùng một mạng lưới qua kênh truyền dữ liệu riêng MPLS đảm bảo kết nối tốc độ cao liền mạch, trực tuyến với Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trực tuyến và bác sĩ, người bệnh. 

PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng báo cáo nội dung Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách tại hội nghị
PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng báo cáo nội dung Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách tại hội nghị.

Với hệ thống mạng lưới công nghệ thông tin 4.0 được ứng dụng, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh từ xa phục vụ đọc phim chẩn đoán từ xa với các bác sĩ, đơn vị y tế trong quy trình đơn giản và nhanh chóng. PGS Dũng khẳng định dù bác sĩ ở đâu thì việc kết nối đọc phim cũng trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí bằng 5 bước sau: 

  • Chụp phim, xử lý ảnh: Cán bộ y tế đẩy dữ liệu hình ảnh lên hệ thống PACS; 
  • Đọc kết quả: Chuyên gia, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh nhận đọc kết quả trên PACS; 
  • Cố vấn chuyên môn: Các trường hợp có vấn đề tổn thương, bất thường trên hình ảnh được các chuyên gia hội chẩn, tư vấn; 
  • Duyệt kết quả đọc: Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh duyệt kết quả trên PACS, ký duyệt; 
  • Trả kết quả: Cán bộ y tế in duyệt kết quả qua hệ thống PACS. 

2. Thực hiện các dịch vụ hội chẩn ca bệnh trực tuyến, tư vấn kết quả trực tuyến, đọc lại phim theo yêu cầu 

Nhờ sự ứng dụng công nghệ 4.0 hiện đại nói trên được trang bị tại MEDLATEC, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh đáp ứng các dịch vụ trực tuyến như hội chẩn ca bệnh, tư vấn kết quả, đọc phim theo yêu cầu cho bác sĩ, các cơ sở y tế trên toàn quốc. 

Thực tế minh họa quy trình hoạt động chẩn đoán hình ảnh trực tuyến được ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc điều hành Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC trình bày trong nội dung Hội nghị, trình diễn công nghệ chẩn đoán hình ảnh từ xa được biểu diễn trực quan, sinh động và chi tiết trước gần 600 bác sĩ, cán bộ y tế tỉnh Đắk Lắk và vùng Tây Nguyên có mặt tại hội nghị.

Đặc biệt hơn, bệnh nhân, bác sĩ khi có nhu cầu hội chẩn, đọc phim trực tuyến với MEDLATEC sẽ được lựa chọn chuyên gia trong từng khoảng thời gian cụ thể để tham gia hội chẩn, đảm bảo chuyên môn và tính khách quan cho từng ca bệnh.

Công nghệ chẩn đoán hình ảnh trực tuyến không khoảng cách được biểu diễn trước gần 600 bác sĩ tham dự hội nghị
Công nghệ chẩn đoán hình ảnh trực tuyến không khoảng cách được biểu diễn trước gần 600 bác sĩ tham dự hội nghị.

3. Tiết kiệm thời gian, chi phí trong công tác thiết lập cơ sở hạ tầng cũng như chẩn đoán và điều trị cho bác sĩ tại các đơn vị y tế 

Mọi thao tác thực hiện cận lâm sàng chẩn đoán hình ảnh tại các cơ sở y tế khi kết nối với Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC được thực hiện hoàn toàn trên mạng lưới công nghệ thông tin hiện đại. Không in phim, các hình ảnh được lưu trữ toàn bộ trên hệ thống PACS dễ sử dụng trong chẩn đoán, điều trị, phục vụ thực hành, đào tạo hiệu quả, trực quan và sinh động. 

Với năng lực về chuyên gia và hệ thống hạ tầng công nghệ, MEDLATEC có khả năng thực hiện mỗi ngày hơn 5.000 chỉ định chẩn đoán hình ảnh do các cơ sơ y tế trong và ngoài Hệ thống Y tế MEDLATEC gửi về Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC nhằm bảo đảm kịp thời thời gian hội chẩn và chẩn đoán cho bệnh nhân. 

Chỉ với một sự kết nối đơn giản và dễ dàng, bác sĩ tại các đơn vị y tế hoàn toàn được hỗ trợ kịp thời về y khoa hình ảnh và chuyên môn các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh tại cơ sở. 

Các bác sĩ rất hào hứng và quan tâm đến nội dung chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách khi được chuyên gia trình diễn trực tiếp tại hội nghị
Các bác sĩ rất hào hứng và quan tâm đến nội dung chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách khi được chuyên gia trình diễn trực tiếp tại hội nghị.

Bên cạnh những thế mạnh vượt trội trên, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC còn đáp ứng nhiều tiện ích công nghệ cao phụ vụ tối đa nhu cầu cho bác sĩ, người bệnh trong quá trình điều trị bệnh như nhận kết quả bản in cứng, bản mềm (PDF), kết quả online kịp thời qua QR code, link, kết quả tích hợp dạng video (thực tế ảo) phục vụ các nhu cầu hội chẩn, đào tạo,... 

Có thể nói chẩn đoán hình ảnh từ xa nói trên là giải pháp tất yếu, khách quan trong công cuộc cách mạng của khoa học công nghệ 4.0 cho phép bác sĩ, người bệnh kết nối không giới hạn, tối ưu hóa nguồn lực, nhân lực, cải thiện dịch vụ, thuận lợi trong đào tạo phát triển. Đặc biệt, sự kết nối này rất phù hợp với các cơ sở y tế ở tuyến cơ sở chưa có sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất chẩn đoán hình ảnh, có thể kết nối vận dụng tối ưu hóa nguồn nhân vật lực. 

Hội nghị khép lại thành công, nhưng âm vang về sự ấn tượng về hệ thống chẩn đoán trực tuyến của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trưc tuyến MEDLATEC, cũng như những kiến thức, kinh nghiệm về xét nghiệm sẽ còn mãi. Thành công này tạo tiền đề mở ra cơ hội phát triển, hợp tác hiệu quả giữa các đơn vị y tế tại địa phương và MEDLATEC trong thời gian tới. 

Trần Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.