Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Bát nháo”… chợ vải Ninh Hiệp

Chợ Ninh Hiệp, xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) vốn là chợ đầu mối trung chuyển vải, đồ may mặc cho t

Chợ Ninh Hiệp, xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) vốn là chợ đầu mối trung chuyển vải, đồ may mặc cho toàn khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, ngoài việc được mệnh danh là “đại siêu thị may mặc” với đủ loại mặt hàng, giá thành rẻ mạt,  nơi đây còn là điểm nóng của hoạt động gian lận thương mại, kinh doanh, buôn bán hàng nhập lậu.

Nằm ở vị trí “đắc địa”…

Nếu như trước kia, hoạt động buôn bán chỉ tập trung tại các trục đường chính của làng và kinh doanh tại nhà, thì hiện nay, toàn xã Ninh Hiệp có khoảng 1.600 sạp, ki-ốt chuyên doanh vải. Trong đó hơn 1.000 sạp tại chợ Nành; hơn 100 ki-ốt kinh doanh ở 2 trung tâm thương mại Sơn Long và Phú Điền (do tư nhân đầu tư), cùng gần 400 hộ kinh doanh trên các trục đường của xã; gần 30 DN xuất nhập khẩu và cung ứng cho thị trường nội địa. Đáng buồn, hầu hết họ đều kinh doanh hàng Trung Quốc…

Vậy đâu là yếu tố khiến chợ Ninh Hiệp trở thành “đại siêu thị may mặc” của cả nước? Ông Lâm Tiến Bắc, Phó bí thư Đảng ủy xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Địa thế của xã Ninh Hiệp rất phù hợp trong vai trò trung chuyển hàng từ các tuyến biên giới về Hà Nội rồi đi các tỉnh.

Với tổng diện tích không lớn nhưng Ninh Hiệp lại nằm cạnh 2 tuyến quốc lộ huyết mạch 1A và 1B, đi Cao Bằng cũng thuận mà từ Lạng Sơn về lại càng tiện hơn. Riêng hành trình Lạng Sơn, ngoài 2 trục quốc lộ, Ninh Hiệp có gần tuyến đường sắt – ga Yên Viên... Địa hình là yếu tố thuận lợi cho việc buôn bán, giao thương hàng hóa…”.

Một ngày cùng những cán bộ công an Đồn Bắc Đuống (Gia Lâm, Hà Nội) đi thị sát địa bàn xã Ninh Hiệp mới biết, ngoài việc choáng ngợp về quy mô của chợ Nành và 2 trung tâm thương mại chuyên doanh vải, chúng tôi còn không khỏi ngạc nhiên bởi địa hình giáp ranh và quá nhiều đường liên xã, xuyên tỉnh ở xã Ninh Hiệp.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Hoàng Xuân Trường, Trưởng Đồn Công an Bắc Đuống cho hay: “Ngoài việc nằm ở vị trí thuận lợi, Ninh Hiệp có tới 3 tuyến đường chính mà ô tô tải trọng trên 10 tấn có thể chạy qua. Bên cạnh đó là 5 trục đường mà xe tải nhỏ và công nông, xe 3 bánh tự chế có thể hoạt động rất linh hoạt. Cuối xóm 1 của xã Ninh Hiệp cũng có trục đường hết sức thông thoáng, xuyên lên dốc Ba Za, chạy qua các xã Trung Mầu, Yên Thường… để lên Quốc lộ 1A cũ. Vì vậy, nhiều năm qua, nơi đây luôn là điểm nóng của các vụ vận chuyển hàng lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

Phần lớn hàng nhập từ Trung Quốc

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã, Trưởng ban Quản lý chợ Nành, Ninh Hiệp cho biết: “Chợ Ninh Hiệp chủ yếu buôn bán các mặt hàng quần áo, vải vóc nhập từ Trung Quốc về. Do chủ thương chỉ quan tâm đến lợi nhuận nên hầu hết đều không có ý thức đăng ký kinh doanh. Những hộ buôn bán trái phép không có hóa đơn, chứng từ chiếm số lượng lớn. Ban quản lý chỉ có trách nhiệm đảm bảo trật tự, giữ vệ sinh trong khu vực chợ, còn việc kiểm soát hoạt động buôn bán là thuộc về các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thấy ai kiểm soát việc nhập hàng về, họa hoằn lắm mới thấy họ kiểm tra một số đại lý kinh doanh trong chợ”.

Ông Kiều Đình Tuấn, Đội phó Đội Quản lý thị trường số 8 cho biết: Các mặt hàng buôn bán tại chợ Ninh Hiệp được nhập về từ Trung Quốc, qua cửa khẩu Lạng Sơn và Quảng Ninh. Ngành chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều hộ kinh doanh không có giấy phép, bán hàng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm nhãn mác…

“Chúng tôi đã báo cáo cấp trên và UBND chính quyền sở tại, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử lý, vận động từng hộ gia đình. Tuy nhiên, một phần do chế tài xử lý quá nhẹ, chỉ phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với các hộ kinh doanh không có giấy phép nên khi nộp phạt xong họ lại tiếp tục vi phạm. Mặt khác, do mang tính chất làng nghề, địa hình phức tạp, lực lượng của cơ quan chức còn quá mỏng nên không thể kiểm soát hết được. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng thường lợi dụng địa hình phức tạp của xã để tẩu tán hàng hóa nên rất khó xử lý", ông Tuấn cho biết.

Ninh Hiệp là một trong những làng nghề giàu có ở Hà Nội. Khách tìm về Ninh Hiệp chủ yếu là mua các sản phẩm may mặc, được nhập về từ Trung Quốc từ nguyên liệu cho đến… phế phẩm. Quy mô, sầm uất là thế, nhưng số hộ buôn bán có đăng ký kinh doanh là rất hiếm. Trong tổng số trên 1.600 hộ kinh doanh ở Ninh Hiệp thì số lượng chưa đăng ký kinh doanh, buôn bán không có hóa đơn, chứng từ chiếm đến 50%!

Tuấn Ngọc

Tin mới

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm
VN-Index hôm nay: Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chứng khoán chung hôm nay, ngày 25/4 vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi biến động giảm do lo ngại về xung đột ở Trung Đông giảm và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại. Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm.