Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bến Tre: Tổ chức tập huấn công tác phòng, chống ma túy cho giáo viên và học sinh

Thực trạng ma túy và sử dụng ma túy đang diễn biến phức tạp. Việc buôn bán, sản xuất, vận chuyển ma túy với quy mô ngày càng lớn, đặc biệt là việc mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh trong thanh thiếu niên. Bởi vậy, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước sự tấn công của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới trở thành một nhiệm vụ cấp thiết của toàn xã hội.

Trong hai ngày 6-7/12 vừa qua, tại Bến Tre, Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn về công tác phòng, chống ma túy cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh.

Giáo viên tại Bến Tre tham gia chương trình tuyên truyền phòng, chống ma túy
Giáo viên tại Bến Tre tham gia chương trình tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Đây là chuỗi hoạt động nhằm triển khai thực hiện kế hoạch số 599/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện 05 nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm tại trường học.

Tham dự chương trình Hội nghị, có bà La Thị Thúy – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre, ông Võ Bé Hai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre, Đại tá- Bác sĩ Tạ Đức Ninh - Nguyên Trưởng phòng Thường trực Chương trình Quốc gia PCMT Bộ Công an, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD; bà Vũ Thị Bền – Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Đào tạo Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD cùng 1000 giáo viên và học sinh tại tỉnh Bến Tre.

Bà La Thị Thúy – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre chia sẻ tại chương trình
Bà La Thị Thúy – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre chia sẻ tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, bà La Thị Thúy – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre cho biết: “Ma túy có tác hại rất lớn, mặc dù vậy, số người sử dụng trái phép chất ma túy vẫn không giảm. Hiện nay, trước những diễn biến ngày càng tinh vi của tội phạm ma túy, các loại ma túy mới ngày càng đa dạng, phức tạp, nguy cơ xâm nhập vào học đường ngày càng cao.”

Nắm rõ thực trạng đó, trong thời gian qua, Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre đã có nhiều chương trình, hoạt động để phòng, chống ma túy trong trường học. Chương trình Hội nghị lần này được tổ chức với kỳ vọng mang đến những cách tiếp cận mới, đạt hiệu quả cao hơn trong công tác phòng chống ma túy tại trường học trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Các giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục quan sát mẫu vật ma túy tại chương trình
Các giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục quan sát mẫu vật ma túy tại chương trình.

Tại chương trình, 500 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại Bến Tre đã được thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích, hiểu đúng và đủ về ma túy, ma túy tổng hợp, ma túy trá hình và những kỹ năng phòng chống thông qua các chuyên đề chuyên sâu, được trình bày bởi Đại tá- Bác sĩ Tạ Đức Ninh - Nguyên Trưởng phòng Thường trực Chương trình Quốc gia PCMT Bộ Công an, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD, bao gồm: Tình hình thực trạng ma túy trên thế giới, tại Việt Nam, tại Bến Tre hiện nay; Can thiệp dự phòng sử dụng trái phép chất ma túy; Kỹ năng nhận biết các loại ma túy và người sử dụng ma túy; Kỹ năng tích hợp, lồng ghép nội dung phòng chống ma túy trong chương trình giảng dạy bậc Trung học và xử lý một số tình huống nguy cơ khi phát hiện học sinh sử dụng ma túy…

Bên cạnh đó, 500 em học sinh trên địa bàn tỉnh Bến Tre cũng được trau dồi, bổ sung các kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy dành cho học sinh, cách nhận biết các loại ma túy mới và tác hại của các loại ma túy đó, kỹ năng nhận diện và xử lý các tình huống nguy cơ liên quan đến ma túy, giảm kỳ thị đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS…

Đặc biệt, tại chương trình này, 1000 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh tại Bến Tre đã được quan sát các mẫu vật ma túy một cách trực quan, thay vì xem qua hình ảnh, clip như các chương trình tuyên truyền khác. Đây cũng là một điểm mới mà Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD thực hiện trong các chương trình tập huấn tại các địa phương.

Chia sẻ sau chương trình, cô giáo Phạm Thiên Ngân – Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre cho biết: “Ban tổ chức chương trình đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, về cả nội dung của các bài chuyên đề. Ngoài ra, học sinh cũng được tham gia các hoạt động giao lưu, tương tác với chuyên gia, tạo ra không khí rất sôi động. Chương trình này giúp nâng cao ý thức cho các em học sinh trong việc phòng chống ma túy, với nhiều ý nghĩa thiết thực. Các em sẽ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để tự phòng chống ma túy cho bản thân, ngoài ra mỗi em sẽ trở thành một tuyên truyền viên để giúp ích cho bạn bè, gia đình, xã hội.”

Việc phòng ngừa lạm dụng ma túy trong trường học ở nhiều quốc gia trên thế giới luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của những người làm công tác phòng, chống ma túy nói riêng, của toàn xã hội nói chung. Tuy nhiên để ngăn chặn và đẩy lùi ma túy xâm nhập vào giới trẻ thì rất cần có sự quản lý, giáo dục từ chính mỗi gia đình và sự quan tâm phối hợp, chung tay góp sức của các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội, tạo cho thanh, thiếu niên có một môi trường sống lành mạnh và an toàn. Bên cạnh đó, cần nhân rộng các chương trình tập huấn, tuyên truyền tại tất cả các địa phương trên cả nước, để đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác phòng, chống ma túy tại trường học.

Theo thống kê của UNODC thì thế giới hiện nay có khoảng 275 triệu người nghiện, sử dụng ma túy trong đó 164 triệu người sử dụng cần sa, 37 triệu người nghiện và sử dụng ma túy tổng hợp; 18 triệu người nghiện và sử dụng heroin; 17 triệu người nghiện ma sử dụng cocain, số còn lại nghiện và sử dụng các loại ma túy khác.

Ước tính của cơ quan phòng chống kiểm soát ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc (UNODC) cho thấy, lượng ma túy sản xuất ra hàng năm ước chừng 3.000 tấn ma túy các loại; các loại ma túy chủ yếu được sản xuất ra hiện nay là heroin, cocain, cần sa và ma túy tổng hợp các loại.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Công an và Bộ LĐTB&XH, tính tới tháng 6/2022, cả nước có 216.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 60.000 người sử dụng ma túy trái phép, tăng hơn 10.000 người/năm.

Tính riêng tại Bến Tre, có gần 1000 người sử dụng ma túy/nghiện ma túy. Trong đó, có 657 người nghiện có hồ sơ quản lý đang cai nghiện, 26 người cai nghiện tại cộng đồng, 89 người cai nghiện tại gia đình, 145 người cai nghiện tự nguyện, 397 người cai nghiện bắt buộc.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.