Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn: 84h thần tốc qua lời kể 'người trong cuộc'

Mặc dù trong vỏn vẹn chỉ có “30 quân” và đối mặt với quá nhiều khó khăn chưa thể giải đáp, nhưng kỹ sư Đoàn Khắc Trung – Trưởng Ban Chiến dịch thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) cùng đội ngũ CBNV Sun Group đã làm nên kỳ tích khi hoàn thành tiến độ xây dựng bệnh viện chỉ trong vòng 4 ngày.

kỹ sư Đoàn Khắc Trung – Trưởng Ban Chiến dịch thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng)kỹ sư Đoàn Khắc Trung – Trưởng Ban Chiến dịch thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng)

Bệnh viện đã hoàn thành và bàn giao cho Thành phố, nhưng anh Trung vẫn đang tất bật chạy đi chạy lại để tiếp tục cùng Sun Group và các nhà thầu hỗ trợ thành phố hoàn thiện các hạng mục tiếp theo, trước khi đưa bệnh viện vào vận hành chính thức vào ngày 14/8 tới.  Hỏi anh “có thấy mệt không?”, anh cười bảo “Chả hiểu sao lúc đầu nghĩ thì thấy nhiệm vụ này kinh khủng lắm, vậy mà cứ nghĩ đến việc phải làm gì đó để góp phần đưa Đà Nẵng trở lại bình thường thì… mệt cũng bay đâu mất”.

Để hoàn thành Bệnh viện dã chiến (BVDC) này trong vòng 84h, anh đã phải vượt qua những trở khó khăn, trở ngại nào?

Theo cam kết của lãnh đạo Sun Group với thành phố, BVDC sẽ được thi công xong trong vòng tối đa 6 ngày nhưng anh em chúng tôi lại đặt cho mình một mục tiêu khác: cần phải sớm hơn thế, chỉ 4 ngày. Quả thực khi đó chúng tôi cam kết bằng lý trí, chứ cũng không hiểu làm sao có thể hoàn thành tiến độ trong vòng 4 ngày khi vẫn còn quá nhiều khó khăn chưa thể giải đáp.

Thứ nhất là việc thi công BVDC là nhiệm vụ bất ngờ và quá mới mẻ với chúng tôi. Mặc dù lúc đó thành phố đã có mẫu thiết kế rồi, nhưng để kịp tiến độ thì chúng tôi xác định mẫu thiết kế phải phù hợp với thực tế mà vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn. Ngay chiều hôm đó, chúng tôi cùng với các nhà thầu đã đưa ra 3 phương án thiết kế phù hợp với thực tế tại Cung thể thao Tiên Sơn và rất may mắn cùng đôi chút tự hào khi Thành phố đã ủng hộ phương án đưa ra của chúng tôi. Kết quả cuối cùng chính là BVDC mà chúng ta đã có tại Cung Thể thao Tiên Sơn hiện nay, vừa đảm bảo chất lượng đạt chuẩn, vừa tiết kiệm chi phí nhất.

kỹ sư Đoàn Khắc Trung – Trưởng Ban Chiến dịch thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng)

Khó khăn thứ hai là làm sao có thể huy động đủ nhân sự thi công trong bối cảnh quá ngặt nghèo của Đà Nẵng, vừa dịch bệnh, vừa giãn cách xã hội. Ấy vậy mà sau vài tiếng trao đổi qua lại với các bên, với các nhà thầu sau khi nhận nhiệm vụ, ngay chiều hôm đó, tôi đã huy động được 120 công nhân. Nhiều người dân Quảng Nam – Đà Nẵng đã xung phong tham gia mặc dù tình hình dịch bệnh rất phức tạp. Chứng kiến anh em công nhân đứng dàn hàng ngăn nắp đâu vào đó, tôi biết chắc chắn mình sẽ kiểm soát được tiến độ và đạt tiến độ rồi.

Vấn đề thứ ba là làm sao có thể mua sắm đầy đủ thiết bị, vật tư để làm bệnh viện chỉ trong 2-3 ngày? Bình thường để làm đủ thủ tục, quy trình theo quy định thì có lẽ phải mất đến cả tháng,  chưa nói đến sự khó khăn của bối cảnh giãn cách xã hội, dịch bệnh. Nhưng để đạt tiến độ thi công BVDC, mọi quy trình, thủ tục đều phải… “phá” hết. Có lẽ vì tất cả các phòng ban chức năng đều hiểu tính chất và ý nghĩa của công trình này nên ai cũng hỗ trợ hết lòng, việc chạy ro ro. Chỉ sau 2 ngày thì thiết bị vật tư đầy đủ, không thiếu thứ gì.

Bên cạnh đó, còn một số khó khăn kỹ thuật khác liên tục nảy sinh trong suốt quá trình thi công, chẳng hạn như việc thi công một BVDC trong nhà thi đấu nhưng không được "đụng chạm" đến thảm sàn nhà thi đấu, không được làm trầy xước nền, liên kết của kết cấu khung không được liên kết xuống nền, nhưng vẫn phải đảm bảo đúng thiết kế và các tiêu chuẩn khắt khe đã đặt ra. Nhờ những kinh nghiệm sau nhiều năm làm công trình nên chũng tôi cũng đã giải quyết ổn thoả.

Nhiều ý kiến cho rằng làm BVDC khá đơn giản khi chỉ cần dựng khung và xếp giường vào là xong, anh nghĩ sao về điều này?

Có lẽ khi mọi người nhìn vào thì thấy mọi thứ khá đơn sơ, chỉ là những chiếc giường, tấm vách, quạt, đèn…, nhưng thực tế còn rất nhiều yếu tố khác phức tạp để xây dựng BVDC. Điển hình như hệ thống vệ sinh cho BVDC. Đây vốn là Cung thể thao phục vụ cho khán giả đến xem thi đấu nên nhu cầu vệ sinh khá đơn giản, không có tắm giặt. Nhưng khi biến thành BVDC, sẽ phát sinh việc cần trang bị các thiết bị phục vụ nhu cầu tắm giặt cho y bác sĩ, bệnh nhân tại đây. Chúng tôi phải chế thêm nhiều vòi sen để phục vụ nhu cầu thực tế phát sinh.

kỹ sư Đoàn Khắc Trung – Trưởng Ban Chiến dịch thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng)

Bên cạnh đó, trước đây nước ở đây chỉ là nước sinh hoạt thông thường, có thể thông qua hệ thống xử lý sơ bộ nhất như bể tự hoại để xả vào hệ thống thoát nước của thành phố. Nhưng bây giờ BVDC sẽ có khu truyền nhiễm, nên toàn bộ hệ thống xử lý nước thải phải sửa lại hết để đảm bảo không được phép xả vào hệ thống cống chung của thành phố, làm lây nhiễm cho cộng đồng. Vì vậy, chúng tôi phải chạy một hệ thống thu gom, thoát nước riêng cho BVDC. Sau khi thống nhất phương án với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Y tế và Công ty thoát nước, chúng tôi đã phải xử lý để gom hết tất cả các điểm xả tại các trục chính của tòa nhà để xử lý, sát khuẩn và bơm đi. Hệ thống thu gom nước thải dưới tầng hầm của BVDC được trang bị đầy đủ hiện đại với các bước sục ozone, chlorine nén xử lý nước và dùng hệ thống đèn UV sát khuẩn không khí đầu ra của các bồn chứa.

kỹ sư Đoàn Khắc Trung – Trưởng Ban Chiến dịch thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng)

Ngoài ra, hệ thống thông gió của BVDC cũng phải làm lại theo yêu cầu của các chuyên gia y tế. Chúng tôi phải đầu tư một bộ hệ thống lọc gió rất hiện đại để trang bị riêng cho BVDC, đảm bảo gió được lọc sạch sẽ, trước khi được hút và xả ra môi trường, đảm bảo không lây lan virus ra ngoài cộng đồng.

Hệ thống xử lý rác thải của phòng xét nghiệm cũng phải được trang bị riêng để thu gom, xử lý bằng chlorine nén, tia UV để sát khuẩn, rất phức tạp chứ không chỉ đơn giản như những thứ nhìn thấy trên hình.

Việc xây dựng BVDC này có ý nghĩa thế nào với anh?

Điều quý giá nhất tôi nhận được qua công trình BVDC này, chính là tình người trong tâm dịch. Đó là sự quan tâm hết lòng, tinh thần quyết liệt vì thành phố Đà Nẵng của lãnh đạo tập đoàn, là sự hỗ sợ, đồng hành sát sao của lãnh đạo thành phố cùng các sở ban ngành và trên tất cả là sự ủng hộ hết lòng của anh em các ban chức năng, nhà thầu và những người dân Đà Nẵng. Đó là sự ủng hộ vô cùng to lớn, tạo động lực để chúng tôi về đích trước kế hoạch.

kỹ sư Đoàn Khắc Trung – Trưởng Ban Chiến dịch thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng)

So với sự hy sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu như các y bác sĩ, các cán bộ y tế, công an, bộ đội và các lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Y tế…, những đóng góp công sức của anh em chúng tôi trong việc thi công BVDC là vô cùng nhỏ bé, chưa thấm vào đâu. Nhưng được góp một tay để chia sẻ với những khó khăn, vất vả với thành phố Đà Nẵng trong cuộc chiến chống dịch này, tôi cảm thấy tự hào và may mắn.

Xin cảm ơn anh!

Thảo Phương

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít
Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023. Theo đó, có hơn 82,6% người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng so với năm 2022 (80,08%). Chỉ số tích cực trên nói lên điều gì?

Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024
Lọc hóa dầu Bình Sơn chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng trong nước biến động trái chiều
Giá vàng hôm nay 24/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Giá vàng hôm nay 24/4, giá vàng trong nước biến động trái chiều, về mốc 83,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp đà giảm nhẹ.

Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng
Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng

Việt Nam có 5 doanh nghiệp tham gia triển lãm thương mại thực phẩm và đồ uống (FHA-F&B), thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan ngay sau lễ cắt băng khai trương khu gian hàng.

Phú Yên tạm giữ 156 bình ắc quy và 54 xe điện vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 156 bình ắc quy và 54 xe điện vận chuyển trái phép

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện, xử lý một vụ vận chuyển trái phép xe điện hai bánh. Theo đó, 54 chiếc xe điện 2 bánh và 156 bình ắc quy các loại đã bị tạm giữ.

Tỷ giá USD hôm nay 24/4: Trượt khỏi mốc 106
Tỷ giá USD hôm nay 24/4: Trượt khỏi mốc 106

Rạng sáng 24/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.275 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,39%, xuống mốc 105,69.