Lương y như từ mẫu
Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, Nam Định vào những ngày đầu tháng Giêng 2024 - có chứng kiến tận mắt công tác hoạt động, khám và điều trị bệnh của các bác sỹ, y tá, điều dưỡng nơi đây, phóng viên mới thấm thía câu nói “lương y như từ mẫu”. Ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, các bác sỹ, điều dưỡng không quản ngại khó khăn, luôn tận tình, ân cần chăm sóc bệnh nhân như chính người thân của mình.
Với phương châm “Đoàn kết, bứt phá để phát triển”, những năm qua, tập thể lãnh đạo, bác sỹ, nhân viên và người lao động Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu luôn quyết tâm vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng danh Bệnh viện Đa khoa hạng I - khu vực phía Nam tỉnh Nam Định, giữ vững niềm tin của Đảng bộ, nhân dân trong và ngoài huyện.
Chia sẻ với phóng viên, BS CKI Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu cho biết:
“Là người thầy thuốc, không chỉ cần có y thuật giỏi mà điều cần thiết phải giỏi nắm bắt về tâm lý, sinh lý con người, nhất là y đức”.
Giám đốc Hoàng Văn Chiến trải lòng: Trước đây, do các thiết bị chưa được đồng bộ, hiện đại, nên tâm lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại địa phương luôn có tư tưởng chuyển lên tuyến trên để điều trị. Nhưng nay, các thiết bị và cơ sở vật chất của bệnh viện đã được trang bị, mua sắm đồng bộ, hiện đại, bảo đảm đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh hiệu quả, nên đã giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái, yên tâm điều trị tại bệnh viện thân thiện như ở nhà. Cùng với đó, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế nơi đây - những thầy thuốc yêu ngành, yêu nghề, yêu thương người bệnh như ruột thịt, đã khiến người bệnh luôn tin tưởng, yên tâm điều trị tại bệnh viện.
Hằng năm, bệnh viên thu dung từ 250.000 đến 270.000 lượt người đến khám bệnh (trung bình từ 800 - 900 lượt/ngày - cao điểm có ngày có đến 1.300 bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện. Riêng trong năm 2023, Bệnh viện đã khám, điều trị cho gần 327.434 lượt bệnh nhân, trong đó, bệnh viện điều trị nội trú cho 40.066 người bệnh, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 110%.
Cùng với việc phát triển cơ sở vật chất, Bệnh viện có những bước phát triển đồng đều trên các mặt hoạt động. Phong trào “tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân” được các bác sỹ, nhân viên y tế bệnh viện hưởng ứng tích cực.
Bệnh viện chú trọng phát triển cả trên lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng, đặc biệt các kỹ thuật mới, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Trong năm 2023, bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới vào khám, chữa bệnh như: Cắt Polyp đại trực tràng, cắt trĩ bằng phương pháp Longo, sử dụng thuốc Tiêu sợi huyết trong giờ vàng điều trị đột quỵ, cắt Amydal bằng dao Plasma, tiêm vắc xin phòng bệnh Lao và Viêm gan B cho trẻ sơ sinh, chọc dò bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm để chẩn đoán các bệnh lý về tuyến giáp...
Bên cạnh việc phát triển các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới, Bệnh viện luôn quan tâm công tác chăm sóc, phục vụ bệnh nhân với tinh thần, thái độ, phong cách giao tiếp, ứng xử ân cần, chú đáo. Bệnh viện cũng tổ chức phục vụ ăn uống tại giường bệnh cho tất cả người bệnh điều trị nội trú, do đó tạo được niềm tin của người bệnh và nhân dân trong vùng.
Nhằm phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân, vào thứ 3 hằng tuần, bệnh viện tổ chức họp Hội đồng người bệnh các khoa, họp toàn bệnh viện vào ngày thứ 5, để trao đổi, nắm bắt tình hình bệnh tật, sức khỏe của từng bệnh nhân tại các khoa, từ đó đưa ra phương án, phác đồ điều trị bệnh cho bệnh nhân được hiệu quả; bệnh viện cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý, trang fanpeg của bệnh viện và các khoa, xây dựng clip tuyên truyền cho từng khoa, để người bệnh và gia đình người bệnh đóng góp ý kiến, phản ánh những vấn đề còn băn khoăn, thắc mắc. Nhờ vậy, bệnh viện đã nhận được nhiều ý kiến bổ ích, góp phần nâng cáo chất lượng khám, chữa bệnh.
Những nhiệm vụ trọng tâm
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, Hoàng Văn Chiến nhấn mạnh:
Để chăm sóc, phục vụ tốt nhất công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, năm 2024, Bệnh viện tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:
Tập trung nỗ lực phát triển chuyên môn, đáp ứng chức năng nhiệm vụ bệnh viện hạng I. Đổi mới phong cách phục vụ, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Duy trì vững chắc bệnh viện xếp loại khá (phấn đấu đạt 3,77 điểm theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện).
Theo đó, Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh 3 phong trào thi đua: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống lại mọi biểu hiện phiền hà, sách nhiễu người bệnh, gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu bệnh viện.
Bệnh viện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong bệnh viện; thực hiện nghiêm quy chế, kỷ luật, kỷ cương, nề nếp bệnh viện cũng như quy chế chuyên môn, đảm bảo an toàn trong khám, chữa bệnh, hạn chế tối đa sai sót.
Bệnh viện bố trí nhân lực phù hợp với từng khoa phòng, để nâng cao hiệu quả công việc; tiếp tục cử viên chức đi đào tạo sau đại học (đặc biệt là CKII) và tham dự các khóa đào tạo ở tuyến trên theo chuyên đề hoặc từng kỹ thuật để tiếp tục triển khai thêm các kỹ thuật mới.
Cùng với đó, bệnh viện tiếp tục quan tâm, đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ kịp thời công tác khám, chữa bệnh và đáp ứng việc phát triển các kỹ thuật mới; sửa chữa, bảo dưỡng nhà cửa, vật kiến trúc, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, trang bị phương tiện, đảm bảo điều kiện làm việc, sinh hoạt của cán bộ, viên chức.
Bệnh viện từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức; thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp các loại theo đúng quy định.
Bệnh viện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát: Xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm về y đức, về tinh thần thái độ phục vụ, quy chế chuyên môn, kỷ luật lao động, nội quy bệnh viện; quản lý, khai thác sử dụng tốt máy móc thiết bị, tiết kiệm vật tư, hóa chất, điện, nước.
Bệnh viện phấn đấu 100% tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, 100% cá nhân hoàn thành nhiệm vụ, trên 85% cá nhân đạt lao động tiên tiến, trong đó 15% đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; các đoàn thể đạt danh hiệu vững mạnh; đơn vị xếp loại khá theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (khoảng 3,77 điểm).
Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2009); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2014); Anh hùng Lao động (năm 2015); 2 Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 2 Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế, 5 Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, 1 cán bộ được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, 6 cán bộ được phong tặng Thầy thuốc Ưu tú.
Năm 2023, Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu đã vinh dự được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp trình Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”; được tặng Bằng khen về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Đảng bộ Bệnh viện được Huyện ủy Hải Hậu công nhận danh hiệu “Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu. UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân và danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cho khoa Phụ sản. Sở Y tế Nam Định công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 15 đồng chí; tặng giấy khen cho 11 cá nhân, 3 tập thể và nhiều phần thưởng danh giá khác.
Đặc biệt, với đề tài “Đánh giá ứng dụng công nghệ thông tin trong cảnh báo dược” của DS. Đỗ Thanh Sơn, Phó trưởng khoa Dược Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu được công nhận sáng kiến cấp tỉnh.
Phạm Thịnh