Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 tại Ninh Bình. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 tại Ninh Bình. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)

Bệnh viện Việt Đức hôm 10/12 cho biết đơn, vị đặt mục tiêu đưa cơ sở 2 tại Ninh Bình vào hoạt động chậm nhất trong quý I/2026. Trước đó, ngày 19/12, nhà thầu sẽ bàn giao các hạng mục xây dựng để bệnh viện bắt đầu lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, xử lý xả thải và phân cấp nhân sự.

PGS Dương Đức Hùng, Giám đốc bệnh viện nhấn mạnh, cơ sở 2 không chỉ đơn thuần là mở rộng về diện tích mà hướng tới hoàn thiện bốn trụ cột: hạ tầng, trang thiết bị, con người và cơ chế vận hành. Đây được xem là nền tảng giúp bệnh viện đạt mục tiêu nâng cao chất lượng điều trị và phân bổ lại dòng bệnh nhân.

Trong giai đoạn đầu, bệnh viện đề xuất khởi động khoảng 30% công suất, tương đương 300 giường bệnh. Khi hệ thống hoạt động ổn định, quy mô sẽ tiếp tục được mở rộng tùy theo nhu cầu thực tế. Lãnh đạo bệnh viện nhận định nếu đúng tiến độ, cơ sở mới sẽ là lời giải căn cơ cho tình trạng quá tải vốn diễn ra nhiều năm tại cơ sở Hà Nội.

Cơ sở 2 của Việt Đức có tổng mức đầu tư vượt 5.000 tỷ đồng, được thiết kế theo chuẩn châu Âu với hệ thống trang thiết bị hiện đại và quy mô 1.000 giường bệnh. Toàn bộ thiết bị được cấu hình đồng bộ nhằm tạo môi trường làm việc tối ưu, cho phép triển khai các kỹ thuật chất lượng cao và phức tạp.

Bệnh viện cho biết quá trình hoàn thiện cơ sở được phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án nhằm đảm bảo các hạng mục kỹ thuật và mua sắm trang thiết bị đạt hiệu quả. Khi đi vào hoạt động, cơ sở 2 sẽ giúp người dân Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Nam và khu vực lân cận tiếp cận kỹ thuật ngoại khoa tiên tiến ngay tại địa phương, đồng thời giảm áp lực đáng kể cho tuyến trung ương.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Về nhân lực, Bệnh viện Việt Đức đã tuyển dụng và đào tạo đội ngũ cho cơ sở mới từ nhiều năm trước. Một số bác sĩ được tuyển từ 6–7 năm trước đã trải qua quá trình rèn luyện thực tế tại bệnh viện, hiện bảo đảm năng lực để tiếp nhận nhiệm vụ tại Ninh Bình. Song song, bệnh viện tiếp tục tuyển thêm bác sĩ gây mê, điều dưỡng và kỹ thuật viên, đồng thời nhận hồ sơ từ các trường y, trường nghề.

Bệnh viện khẳng định chất lượng chuyên môn giữa hai cơ sở sẽ đồng nhất nhờ đào tạo bài bản và cơ chế luân chuyển nhân lực. Một số ca phẫu thuật đặc biệt và phức tạp vẫn sẽ duy trì tại Hà Nội, song tuyến nội bộ sẽ được phân định rõ ràng để bảo đảm an toàn người bệnh. Bên cạnh việc chuẩn hóa quy trình, bệnh viện dự kiến đầu tư thêm robot phẫu thuật nhằm tăng độ chính xác và cải thiện kết quả điều trị.

Không chỉ Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 thuộc cùng dự án trọng điểm dự kiến đón bệnh nhân ngay từ ngày 19/12. Hơn 600 nhân viên y tế từ Hà Nội đã đăng ký luân chuyển để vận hành 325 giường bệnh và hai phòng mổ cấp cứu. Đây là giải pháp quan trọng nhằm giảm tải cho các bệnh viện tại Hà Nội, giúp hàng chục triệu người dân khu vực phía Nam đồng bằng sông Hồng được tiếp cận dịch vụ chất lượng cao.

Tại cuộc họp gần đây, Phó thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu các đơn vị phải đưa một phần dự án vào sử dụng đúng dịp 19/12. Thứ trưởng Y tế Lê Đức Luận cho biết, ngành y tế đã hoàn tất hợp đồng mua sắm 82 thiết bị và sẽ lắp đặt xong trước ngày 25/12.

Dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức được khởi công từ năm 2015 tại Hà Nam với quy mô 1.000 giường mỗi nơi. Tuy nhiên, cả hai công trình từng phải tạm dừng thi công từ 2021 khiến nhiều hạng mục xuống cấp. Thanh tra Chính phủ kết luận dự án tồn tại nhiều vi phạm trong đầu tư, đấu thầu, gây lãng phí hơn 1.200 tỷ đồng. Bộ Công an sau đó đã khởi tố 7 bị can liên quan đến sai phạm tại hai dự án này.

Việc tái khởi động và đưa cơ sở 2 vào hoạt động được kỳ vọng là cú hích lớn cho hệ thống y tế, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng quá tải tuyến cuối đã kéo dài hơn một thập kỷ qua.

Thiên Trường