Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bị cắt điện nước, cư dân The Garden Hill bức xúc tập trung phản đối chủ đầu tư

Lấy lí do cư dân không chịu đóng tiền điện nước từ tháng 8/2018, chủ đầu tư (CĐT) và ban quản lý (BQL) dự án chung cư The Garden Hill đã cắt điện, nước sinh hoạt của dân, khiến rất nhiều cư dân bức xúc tập trung căng băng rôn phản đối hành động của CĐT ngay sáng ngày 7/12/2018.

Mập mờ trong việc thu tiền điện nước

Rất bức xúc chia sẻ với phóng viên báo Thương hiệu Công luận, anh Phạm Văn Thịnh, chủ căn hộ B2402 chia sẻ: “Tại đây nhiều cư dân đã về ở từ ngày 1/4/2018, nhưng đến nay CĐT vẫn chưa làm thủ tục kí hợp đồng điện nước với điện lực Nam Từ Liêm và Công ty nước sạch, nên chúng tôi phải sử dụng chung với CĐT. Mới đầu tháng 6/2018, họ áp mức giá điện là 3000 đồng/số, nước là hơn 8000 đồng/khối, cư dân bức xúc cho rằng tiền điện nước này cao không khác gì CĐT kinh doanh thì họ tạm dừng. Sau đó, họ thu bằng giá điện, nước của nhà nước, nhưng không xuất trình hoá đơn VAT, các phiếu thu, các giấy tờ uỷ quyền của bên điện”. 

Bị cắt điện nước, cư dân The Garden Hill bức xúc tập trung phản đối chủ đầu tư - Hình 1

Bị cắt điện nước, cư dân The Garden Hill bức xúc tập trung phản đối chủ đầu tư - Hình 2

Bị cắt điện nước, cư dân The Garden Hill bức xúc tập trung phản đối chủ đầu tư - Hình 3

Cư dân The Garden Hill tại số 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm bức xúc phản đối CĐT

“Nếu cư dân kí hợp đồng với bên điện thì có thể chuyển khoản qua ngân hàng cũng rất thuận tiện. Nhưng đây họ lén lút, họ chỉ thu tiền mặt và ghi tờ thông báo đã nộp tiền rất chung chung. BQL là người trực tiếp thu tiền của chúng tôi, cư dân yêu cầu BQL xuất trình giấy uỷ quyền của CĐT, vì hiện tại CĐT đứng ra thanh toán điện nước cho Điện lực Nam Từ Liêm và Công ty nước sạch thay cư dân, cư dân có trách nhiệm thanh toán lại cho CĐT, nhưng chúng tôi cho rằng, họ phải có uỷ quyền và công văn gì ghi rõ bên điện và nước nhờ CĐT thu hộ và có biên lai thu tiền đàng hoàng”, anh Thịnh nhấn mạnh. 

Anh Thịnh cho biết thêm: “Hiện tại Đất Xanh Miền Bắc là đơn vị quản lý toà nhà, họ chỉ cung cấp cái uỷ quyền thu phí dịch vụ, không có uỷ quyền thu tiền điện, nước. Cư dân cho rằng CĐT và BQL đang làm sai, cố tình che giấu việc thu tiền điện nước không rõ ràng, riêng đơn vị Đất Xanh cố tình làm sai, họ biết họ không có thẩm quyền thu điện, nước mà họ cố tình thu. Chúng tôi chỉ muốn biết bây giờ chúng tôi nộp tiền điện, nước thì chúng tôi nộp cho ai, để chắc chắn chúng tôi đã nộp tiền đúng quy định. Thêm nữa là phải xuất trình VAT đầy đủ để tránh việc trốn thuế”.

Chia sẻ với phóng viên, một cư dân cho biết: “Trong qúa trình làm rõ vấn đề trên, hơn 100 căn hộ chưa đóng tiền điện, nước từ tháng 8 đến giờ, chúng tôi yêu cầu CĐT nhanh chóng giải quyết các tồn đọng và xuất trình các giấy tờ, cư dân chúng tôi sẽ đồng ý cho CĐT truy thu khoản tiền trước đây, theo đơn giá nhà nước và có hoá đơn đàng hoàng”.

Cư dân cũng chia sẻ: “Sau 2 cuộc họp với CĐT, công việc vẫn không thể giải quyết, mọi thứ vẫn tồn đọng. Đỉnh điểm là cách đây hơn tuần, CĐT gửi thông báo nếu cư dân không đóng tiền điện, nước thì CĐT sẽ cắt điện, nước. Sau đó là thông báo cắt điện nước lần 2 cuối tuần trước. Chúng tôi có yêu cầu đầu tuần này CĐT phải hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm của mình theo hợp đồng mua bán và tuân thủ pháp luật. BQL cũng đưa ra kết luận không cắt điện, nước. Nhưng ngay sáng hôm qua là thứ 5, lúc 4-5h sáng, BQL đã chỉ đạo kĩ thuật đi cắt điện, nước toà nhà. Mà chỉ cắt của 6 hộ gia đình, 3 căn hộ bên toà A và 3 căn hộ bên toà B. Chúng tôi đặt ra nghi vấn tại sao lại cắt của 6 căn này, chúng tôi cho rằng CĐT đang có động thái “chơi xấu” với các cư dân, điển hình là những người đấu tranh mạnh mẽ”.

Chưa có văn bản nghiệm thu đã đưa dân vào ở

Không chỉ bức xúc về vấn đề điện nước, tại chung cư The Garden Hill cũng xảy ra nhiều vấn đề khác khiến cư dân bức xúc.

Anh Thịnh chia sẻ với phóng viên: “Hợp đồng mua bán của chúng tôi kí với Công ty TNHH Đức Phương có trụ sở tại Nam Định. Theo đó, quý 1/2018 CĐT có trách nhiệm bàn giao căn hộ cho cư dân. Đến ngày 30/3 CĐT có thông báo bàn giao nhà cho cư dân. Thời điểm đó có một số cư dân vì điều kiện khó khăn đã phải nhận nhà và ở cùng với công trường ngổn ngang, kéo dài đến tận tháng 7,8 vẫn không xong. Đến bây giờ dự án vẫn chưa xong, nhiều hạng mục tuy nhỏ nhưng họ cố tình chây ì không hoàn thiện”.

“Cư dân yêu cầu CĐT cung cấp bản vẽ hoàn công và nghiệm thu xây dựng toà nhà nhưng họ không cung cấp được. Họ mới có biên bản nghiệm thu PCCC cuối tháng 10. Trong khi họ bàn giao cho cư dân từ ngày 30/3/2018 mà cuối tháng 10 mới có, chúng tôi cho rằng CĐT xem thường tính mạng cư dân”, anh Thịnh bức xúc.

Bị cắt điện nước, cư dân The Garden Hill bức xúc tập trung phản đối chủ đầu tư - Hình 4

Chung cư The Garden Hill vướng phải nhiều "lùm xum"

Cư dân chia sẻ thêm: “Khi về sinh sống tại đây rất nhiều bất cập, chất lượng kính của toà nhà vô cùng kém, rơi 4 lần rồi, tự nhiên rơi và vỡ. Cư dân yêu cầu CĐT phải kiểm tra và kiểm định nhưng CĐT chỉ nói chung chung là mua kính của bên nhà thầu và bên nhà thầu cung cấp kiểm định rồi, CĐT tỏ ra vô trách nhiệm”.

“Hoàn thiện nội thất và những trang bị đi kèm theo bán CĐT làm ẩu và thiếu trách nhiệm. Khi yêu cầu sửa chữa, viết phiếu yêu cầu, chúng tôi phải gọi điện 2 tuần 1 tháng may ra mới sửa, có nhiều nhà mãi chẳng xử lý”, cư dân phàn nàn.

Chưa hết, cư dân còn bức xúc: “Hệ thống liên quan đến việc hút mùi cũng rất kém, cư dân ở tầng dưới nấu thì tầng trên hưởng tọn vẹn mùi thức ăn. Quạt thông gió nhà vệ sinh, khi họ sử dụng bị tiếng o o khó chịu, CĐT cử người lên nhưng họ nói là bình thường, chúng tôi thấy khó chịu mới phản ảnh, họ chỉ nghe qua một nhân viên của họ nên cư dân thấy rất bức bình”.

Cư dân cho hay: “Toà nhà này có 375 căn, theo thông số của BQL là hơn 300 căn hộ nhận bàn giao, còn cư dân đi thu nhập được gần 200 phiếu kí xác nhận đã ở đây”. 

“Vì đã quá 50% số dân về ở nên chúng tôi đã yêu cầu CĐT thành lập BQT, nhưng họ vòng vo lấy lý do là phải làm theo các bước, và họ đưa ra kế hoạch phải đến tháng 6/2019 mới có thể bầu được”, anh Thịnh nói. 

Anh Thịnh chia sẻ: “Chúng tôi yêu cầu có phòng sinh hoạt cộng đồng của cư dân thì CĐT chưa bàn giao. Theo bản vẽ phòng sinh hoạt cộng đồng sẽ ở khu tầng 5 ở tháp B, nhưng hiện tại CĐT đang đặt văn phòng ở đấy. Cư dân không có phòng sinh hoạt”.

“Ngôi chùa trong kia trong bản vẽ thiết kế là không có nhưng nay lại có trong khuôn viên toà nhà. Cư dân yêu cầu tạo khu vui chơi cho trẻ con, CĐT nói luôn là không có, họ kẻ vẽ dọc các đường vòng quanh để làm chỗ đỗ ô tô kinh doanh thêm”, anh Thịnh nói.

Về phí dịch vụ, anh Thịnh cho biết: “Phí dịch vụ là 7.500 đồng/m2, cư dân yêu cầu CĐT xuất trình các giấy tờ và thấy có nhiều điểm vô lý, chúng tôi yêu cầu gặp gỡ CĐT thì họ cứ chây ì, không có cuộc gặp giải quyết các vấn đề tồn tại. Như chúng tôi tìm hiểu thì chung cư Mỹ Đình 1 chỉ có 4000 đồng/m2, chung cư Mỹ Đình 2 là 6000 đồng/m2”.

Về phí gửi xe, anh Thịnh cho hay: “Xe máy là 60.000 đồng/xe, nếu xe thứ 3 trở đi là 120.000 đồng, phí gửi xe ô tô là 1.200.000 đồng, phí này là vượt quá quy định, tối đa chỉ 900.000 thôi. Ở đây có 375 căn hộ chỉ có hơn 100 chỗ đỗ ô tô, nếu vượt quá thì chúng tôi chưa biết gửi xe ở đâu, CĐT chưa có động thái gì về việc này cả”. 

Theo cư dân, quan trọng nhất là trácc nhiệm của CĐT. “Chúng tôi đánh giá CĐT đang coi thường cư dân. Chúng  tôi làm việc với CĐT rất mất thời gian. Gọi cho nhân viên chăm sóc khách hàng thì bạn ấy nói phải báo lên trên, cũng không chủ động liên hệ, gọi không nghe máy thì chúng tôi lại phải làm đơn lên trên”, cư dân nói.

Theo thông tin cư dân cho hay, CĐT là Công ty TNHH Đức Phương trụ sở ở Nam Định, còn đơn vị Bidgroup là bên phát triển dự án, góp cổ phần 48-49% trong sơ đồ của Đức Phương. Ông Vũ Văn Huề là đại diện CĐT Đức Phương đứng tên trong hợp đồng mua bán. Nhưng liên quan kí thủ tục ba bên thì sẽ là ông Trần Văn Mạnh, chủ tịch của Bidgroup và chủ tịch hội đồng thành viên của Đức Phương.

Đến cuối buổi sáng, ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ địa chính xây dựng phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm có mặt và nói: “Chúng tôi vừa làm việc với đại diện CĐT là anh Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH Đức Phương, CĐT và cư dân sẽ thống nhất họp lại với nhau. CĐT đã cung cấp dịch vụ điện, nước cho bà con từ tháng 6/2018, đến hết tháng 7, cái đó miễn phí cho bà con. Từ tháng 8/2018 bà con sử dụng điện nước phải đóng tiền cho CĐT, là đương nhiên, người ta làm thì người ta phải thu thôi, chẳng qua là giữa cư dân và CĐT chưa ngồi được với nhau nên nảy ra tình trạng như này. Hôm nay đã có tiếng nói chung rồi. CĐT đã gửi văn bản sang điện lực Nam Từ Liêm, cũng đã có lịch họp với cư dân. Điện, nước thì đã ngay lập tức đóng lại cho bà con rồi”.

Bị cắt điện nước, cư dân The Garden Hill bức xúc tập trung phản đối chủ đầu tư - Hình 5

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ địa chính xây dựng phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm trao đổi với báo chí

Khi phóng viên hỏi đến các văn bản nghiệm thu, ông Tuấn cho hay: “Phải là cơ quan các cấp, tôi chỉ là đại diện chính quyền địa phương, quản lý đô thị thôi, đối với tôi nó quá khả năng. Tôi không nắm được. Hôm nay tôi chỉ giải quyết bức xúc của bà con cư dân”.

Một cư dân bức xúc: “Cư dân chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ CĐT, trong giai đoạn bán điện nước không có hoá đơn, không có giấy phép là vi phạm pháp luật nhưng cư dân sẽ hợp tác nếu CĐT có lời nói với chúng tôi, nhưng đằng này CĐT lúc nào cũng ra lời nói khó nghe, áp đặt với cư dân, không chịu ngồi đối thoại với cư dân”. 

Từng huy động vốn từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, dự án The Garden Hill "dính" phải lùm xùm với khách hàng góp vốn mua nhà kéo dài nhiều năm. Trong số nhóm khách hàng mua nhà tại dự án vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết một cách thỏa đáng bởi sau 7 năm góp vốn mua nhà vẫn chỉ nằm… trên giấy.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, một trong những người căng biểu ngữ tại lễ mở bán cho biết, vào năm 2010, 63 khách hàng đã ký thỏa thuận với Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội mới về việc góp vốn đầu tư dự án chung cư tại số 99 Trần Bình do Công ty TNHH Đức Phương làm chủ đầu tư. Sau khi thu tiền góp vốn của nhóm khách hàng trên, Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội đã nộp toàn bộ số tiền này cho Công ty TNHH Đức Phương theo giấy ủy quyền ký ngày 19/11/2010 và thỏa thuận tự nguyện góp vốn hợp tác ký ngày 24/10/2009 giữa 2 bên.

Sau đó, do thiếu vốn nên cuối năm 2014, Công ty TNHH Đức Phương đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với BID Việt Nam. Theo đó, BID Việt Nam sẽ đầu tư toàn bộ vốn để xây dựng dự án. Công ty Đức Phương cũng ủy quyền cho BID Việt Nam làm chủ đầu tư, giải quyết mọi thủ tục liên quan đến dự án.

Hiện, trong số 63 khách hàng, vẫn còn một nhóm khách hàng chưa thỏa thuận được với chủ đầu tư bởi giá chủ đầu tư tự đưa ra lên đến 30 triệu đồng/m2 và người góp vốn cũ chỉ được 15% chiết khấu.

Nhóm khách hàng góp vốn cũ khẳng định, sẽ đấu tranh đến cùng để đòi được quyền lợi chính đáng.

Mới đây, chị Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) rao bán cắt lỗ căn hộ có diện tích hơn 100m2 tại dự án The Garden Hill. Căn hộ này được chị mua cách đây nửa năm với giá trong hợp đồng 28 triệu đồng/m2.

Một trường hợp nữa là chị Lê Huyền cũng vừa rao bán cắt lỗ căn hộ cũng có diện tích hơn 100m2 tại dự án này. Căn hộ được chị Huyền mua cách đây nửa năm (đặt cọc qua sàn thứ cấp), với giá trong hợp đồng 32 triệu đồng/m2 nhưng giờ đành chấp nhận bán giá 25 triệu đồng/m2.

Được quảng cáo là dự án hot nhất khu vực Mỹ Đình, tuy nhiên Bidhomes The Garden Hill đang tồn tại tình trạng nhà đầu tư thứ cấp, quyền lợi khách hàng chưa được đảm bảo, nhiều khách hàng đua nhau “tháo chạy” khỏi dự án, chủ đầu tư cắt điện nước... khiến cư dân không khỏi bức xúc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.