Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chết người tại dự án Bidhomes The Garden Hill: Chủ đầu tư cố tình “bưng bít” thông tin báo chí?

Hàng loạt vụ tai nạn lao động chết người xảy ra tại các công trình xây dựng cao tầng trong thời gian qua, mà gần đây nhất là tại công trình xây dựng Bidhomes The Garden Hill 99 - Trần Bình đã cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động tại các công trình cao tầng đang bị xem nhẹ.

Kí hợp đồng lao động thời vụ nhằm trốn đóng BHXH cho người lao động

Mới đây, tại dự án Bidhomes The Garden Hill 99 - Trần Bình đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến cho một công nhân tử vong. Theo tài liệu của Đội cảnh sát hình sự CA quận Nam Từ Liêm cung cấp, thì vụ tai nạn xảy ra vào lúc 16h30 phút ngày 6/2 tại công trường dự án Bidhomes The Garden Hill 99 - Trần Bình.

Theo điều tra ban đầu, trong quá trình làm việc tại khuôn viên của công trình, anh Đỗ Văn Mạnh (SN 1974, quê Phúc Thọ - Hà Nội) bất ngờ bị một khối bê tông hình trụ có đường kính 12cm và cao 13cm rơi trúng đầu khiến cho anh gục tại chỗ. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên anh đã tử vong chỉ ít phút sau đó.

Chết người tại dự án Bidhomes The Garden Hill: Chủ đầu tư cố tình “bưng bít” thông tin báo chí? - Hình 1

Nơi xảy ra vụ tai nạn lao động khiến anh Nguyễn Văn Mạnh tử vong

Theo tìm hiểu được biết, anh Nguyễn Văn Mạnh làm công nhân tại dự án Bidhomes The Garden Hill 99 - Trần Bình từ đầu tháng 2/2018 và chỉ sau 2 ngày kí hợp đồng lao động thì tai nạn thương tâm đã xảy ra. Trong hợp đồng lao động, anh Mạnh kí với Công ty CP BidCons (đơn vị sử dụng lao động) là loại hợp đồng lao động theo thời vụ. Bởi lẽ, ngay tại Điều 1 của hợp đồng có ghi rõ, thời gian hợp đồng theo thời vụ 25 ngày kể từ ngày kí (từ ngày 4/2/2018 – 28/2/2018). Tuy nhiên, trong bản hợp đồng này, có một điều khó hiểu là số hợp đồng được đơn vị sử dụng lao động bỏ trống?

Mặt khác, việc chủ sử dụng lao động là công ty CP BidCons có kí hợp đồng lao động thời vụ 25 ngày với anh Mạnh phải chăng nhằm trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Vì theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 thì từ ngày 1/1/2018 người lao động được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc có kí kết hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Từ sự việc của anh Nguyễn Văn Mạnh cho thấy, quyền lợi của hàng trăm công nhân tại dự án Bidhomes The Garden Hill 99 - Trần Bình hiện nay đang bị bỏ ngỏ. Bởi lẽ, doanh nghiệp lách luật bằng việc liên tục kí kết hợp đồng lao động thời vụ đối với người lao động và không tham gia BHXH. Điều đó cũng đồng nghĩa là các chế độ về BHXH của hàng trăm người tại dự án này đã bị vi phạm nghiêm trọng.

Trở lại vụ tai nạn lao động dẫn đến chết người tại dự án Bidhomes The Garden Hill 99 Trần Bình, theo nhiều chuyên gia về an toàn lao động nhận định, những nguyên nhân gây ra tình trạng tai nạn lao động trong các công trình xây dựng cao tầng ngày càng tăng là tình trạng các doanh nghiệp xây dựng cho mượn pháp nhân, sử dụng lao động thời vụ chưa qua đào tạo và khoán trắng an toàn ở công trường cho nhà thầu.

Việc xử lý các vi phạm đang bị xem nhẹ, chẳng hạn tai nạn lao động dẫn đến tử vong khi xác định rõ nguyên nhân phải tiến hành khởi tố, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm nhưng hầu hết chỉ dừng lại việc xử phạt hành chính, bồi thường cho gia đình người bị tai nạn và công trình được thi công tiếp.

Chết người tại dự án Bidhomes The Garden Hill: Chủ đầu tư cố tình “bưng bít” thông tin báo chí? - Hình 2

Chiếc mũ bảo hộ của anh Mạnh vỡ vụn khi bị khối bê tông hình trụ rơi trúng đầu

Để tìm hiểu rõ hơn, ngày 28/2, PV đã qua công ty Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam để liên hệ làm việc. Tại đây, PV đã được bà Nguyễn Thị Mơ, đại diện truyền thông tiếp nhận nội dung và lên lịch làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, PV quay trở lại phía công ty để liên hệ thì bị ngăn cản quyết liệt từ phía bảo vệ và lễ tân của công ty. Mặc dù đã giải thích rõ nhưng phía bảo vệ và bộ phận lễ tân vẫn nhất quyết không cho PV vào đặt lại nội dung làm việc. Hành vi của 2 bộ phận này đã gián tiếp cản trở hoạt động tác nghiệp của PV và cố tình “bưng bít” thông tin vụ mất an toàn lao động tại dự án này.

Hàng loạt sai phạm bị cơ quan báo chí “bóc phốt”

Theo tìm hiểu, dự án Bidhomes The Garden Hill 99 Trần Bình đã bị một loạt các cơ quan báo chí viết bài phản ánh về việc chủ đầu tư của dự án đã “bội tín” với khách hàng. Đó là, 63 khách hàng “bốc hỏa” vì sau 7 năm góp vốn vẫn chưa ký được hợp đồng mua nhà tại dự án này.

Ngoài ra, trên tờ Thời báo Làng nghề Việt cho biết, dự án Bidhomes The Garden Hill 99 Trần Bình đã từng bị Đội thanh tra xây dựng quận Nam từ Liêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính (3914/QĐ-XPVPHC) vì thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng. Theo đó, công trình được cấp phép 11 tầng, đang trong quá trình xin điều chỉnh lên 25 và 29 tầng (2 tòa). Tuy nhiên trong quá trình hoàn thiện thủ tục chờ cấp phép, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh thiết kế, cho công nhân rầm rộ thi công gấp rút. Phát hiện sai phạm, Đội thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã tiến hành lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính do dự án chưa đủ điều kiện thi công. Cùng với đó là thông báo gửi các bên liên quan tiến hành cắt điện, cắt nước tại công trình.

Ở một diễn biến khác, hiện nay có nhiều khách hàng sau khi kí hợp đồng mua căn hộ tại dự án này đã liên tiếp phải rao bán cắt lỗ. Trên báo Tiền Phong mới đây đưa tin, chị Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) rao bán cắt lỗ căn hộ có diện tích hơn 100m2 tại dự án Bidhomes The Garden Hill. Căn hộ này được chị mua cách đây nửa năm với giá trong hợp đồng 28 triệu đồng/m2.

Còn theo báo Đất Việt, chị Lê Huyền cũng vừa rao bán cắt lỗ căn hộ cũng có diện tích hơn 100m2 tại dự án này. Căn hộ được chị Huyền mua cách đây nửa năm (đặt cọc qua sàn thứ cấp), với giá trong hợp đồng 32 triệu đồng/m2 nhưng giờ đành chấp nhận bán giá 25 triệu đồng/m2.

Sở dĩ có việc này là do nhiều dự án chủ đầu tư không căn cứ vào chi phí, chất lượng sản phẩm để định giá bán mà thường căn cứ vào giá thị trường, các dự án khác để định giá cho dự án mình.

Việc các chủ đầu tư định giá theo thị trường vô hình chung đã đẩy giá dự án sau cao hơn dự án trước, thiết lập mặt bằng giá mới cao vượt hẳn chỉ sau một thời gian ngắn. Thêm vào đó, thời gian qua, có rất nhiều các dự án lớn được hoàn thiện và tung ra khiến cho khả năng hấp thụ của thị trường khó mà tiêu thụ hết được.

“Việc rao "bán cắt lỗ" chưa đủ căn cứ để khẳng định giá trị dự án bị giảm sút bởi có thể đó chỉ là "nghệ thuật bán hàng" nhằm câu khách. Nhưng thực trạng đó phản ánh rõ nét tình trạng giá nhà đang bị đẩy lên khá cao so với thực tế”, một chuyên gia BĐS nhận định.

Trở lại câu chuyện mất an toàn lao động dẫn đến chết người tại dự ánDự án Garden Hill 99 - Trần Bình, dư luận cho rằng nếu điều tra ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Đỗ Văn Mạnh là do thì công bất cẩn, không đảm bảo ATLĐ thì cơ quan CSĐT CA quận Nam Từ Liêm có khởi tố vụ án?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Dự án Garden Hill 99 - Trần Bình (trước đây là Dự án tòa nhà đa năng Đức Phương 99 - Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thuộc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị mới Hà Nội (nhà đầu tư thứ cấp) và nhà đầu tư ban đầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Ô tô Đức Phương (Công ty Đức Phương). Tuy nhiên sau này Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị mới Hà Nội đã không còn tồn tại trên thực tế. Giám đốc Công ty là ông Lương Xuân Cường đã bị khởi tố với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bởi vậy, Công ty Đức Phương đã chuyển nhượng toàn bộ Dự án cho Công ty BID Việt Nam.

 Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.