Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bị đình chỉ do gây ô nhiễm môi trường: Lãnh đạo nhà máy gạch kêu quá nặng

Lãnh đạo Nhà máy gạch Kim Sơn – doanh nghiệp vừa bị tạm dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường lên tiếng cho rằng, việc đình chỉ là quá nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống của 200 công nhân...

THCL Lãnh đạo Nhà máy gạch Kim Sơn – doanh nghiệp vừa bị tạm dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường lên tiếng cho rằng, việc đình chỉ là quá nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống của 200 công nhân...

 Đình chỉ DN hoạt động do xả thải gây ô nhiễm

Ngày 27/2/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 1149/UBND-CN về việc “Tạm dừng hoạt động của Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp tại phường Kim Sơn (TX. Đông Triều, Quảng Ninh) của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn”.

 

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tạm dừng các hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp tại phường Kim Sơn, của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn.

“Tạm dừng các hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp tại phường Kim Sơn (TX. Đông Triều) của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn. Lý do, hoạt động của nhà máy này đã xả thải, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực”, văn bản 1149/UBND-CN, UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Bị đình chỉ do gây ô nhiễm môi trường: Lãnh đạo nhà máy gạch kêu quá nặng - Hình 1

Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn

Đồng thời, trong văn bản trên, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn triển khai thực hiện ngay các biện pháp khắc phục theo yêu cầu của Biên bản kiểm tra ngày 21/2 của Đoàn kiểm tra liên ngành.

Sau khi khắc phục sự cố nêu trên, Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn có trách nhiệm báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND TX. Đông Triều, kiểm tra, xác nhận cụ thể (có sự chứng kiến của người dân địa phương bằng biên bản cụ thể).

UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ xem xét - cho phép hoạt động trở lại đối với doanh nghiệp sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất với UBND TX. Đông Triều có báo cáo xác nhận và đề xuất cho hoạt động trở lại.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao TX. Đông Triều chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát chặt chẽ việc dừng các hoạt động gây ô nhiễm môi trường và triển khai các biện pháp khắc phục tại Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn.

Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng UBND TX. Đông Triều kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về việc công ty tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường diện tích là 4.514 m2 từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Doanh nghiệp... kêu cứu

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản tạm dừng hoạt động Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn, do có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường, làm việc với PV sáng ngày 28/2, ông Trần Đức Cường, Giám đốc Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn cho rằng, việc UBND tỉnh Quảng Ninh tạm dừng hoạt động của công ty là quá nặng, khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, cuộc sống của hơn 200 công nhân gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Đức Cường: “Chúng tôi tiếp nhận nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp này từ tháng 7/2013. Chúng tôi đang tập trung đầu tư hệ thống dây chuyền, cho nên một số thủ tục giấy tờ còn thiếu và cái thiếu đó chúng tôi đang hoàn thiện. Việc bị tạm dừng hoạt động, sẽ ảnh hưởng lớn đến công ty bởi chúng tôi đang phải vay vốn ngân hàng hơn 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty còn phải bồi thường toàn bộ khách hàng; các hợp đồng đã ký bị chậm, ảnh hưởng đến kinh tế cũng như uy tín của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhà máy còn tạo việc làm cho hơn 200 công nhân, chủ yếu là người dân địa phương, trong đó có 150 công nhân được đóng bảo hiểm, còn 50 công nhân đang làm thời vụ bên xây dựng với mức lương từ 7 - 9 triệu đồng/tháng.

Việc tạm dừng hoạt động của công ty, kéo theo hàng trăm lao động không có việc làm, đời sống nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng”.

Bị đình chỉ do gây ô nhiễm môi trường: Lãnh đạo nhà máy gạch kêu quá nặng - Hình 2

Nhà máy gạch ngói cao cấp Kim Sơn bị dừng hoạt động 

“Khi nhận được các văn bản của Sở, ban, ngành liên quan, chúng tôi đã khắc phục và hoàn thiện nhanh những tồn tại trên. Về thủ tục hồ sơ giấy tờ còn thiếu, công ty đã được kiểm tra định kỳ, xả thải, chất thải rắn và hôm nay tiếp tục làm hồ sơ ĐTM. Ngoài ra, chúng tôi đã cho phun nước đường thường xuyên, trồng cây xanh, xây dựng đường thoát nước tại phía chân, hạ thấp độ cao, che chắn theo đúng quy hoạch.

Nếu UBND tỉnh tạo điều kiện cho công ty hoàn thiện các văn bản mà đoàn kiểm tra nêu còn thiếu, phía công ty chỉ mất chừng 15 ngày để hoàn thành thủ tục các giấy tờ liên quan. Đến giờ phút này, công ty đã gần như hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ. Với vai trò là người đứng đầu công ty, tôi đề nghị UBND tỉnh xem xét lại, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp và nhiều lao động của địa phương đang làm tại công ty”, ông Trần Đức Cường nói.

Ông Cường cũng khẳng định: “Một số thông tin cho rằng, người dân kiến nghị nhiều lần lên các cấp chính quyền là không chính xác. Bởi ngay trong biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành, đại diện UBND phường Kim Sơn cũng khẳng định chỉ có một phản ánh ý kiến cử tri về nội dung ô nhiễm môi trường trên tuyến đường vận chuyển, UBND phường đã yêu cầu công ty xử lý và đến thời điểm này công ty đã khắc phục.

Còn thông tin cho xã hội đen đến đe dọa người dân là hoàn toàn sai sự thật. Công ty chúng tôi không làm những việc như thế. Nhưng không hiểu sao, chúng tôi lại bị tạm dừng hoạt động, như thế là quá nặng nề”.

Ông Trần Văn Đáng, PGĐ Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn cho biết: “Việc dừng hoạt động của nhà máy, sẽ buộc chúng tôi phải dừng hoạt động của 2 tổ máy. Chỉ tính riêng chi phí, công ty tiêu tốn mất hơn 2 tỷ đồng, mất 70 goòng gạch (mỗi goòng khoảng 6.000 viên) làm bằng nhiên liệu cao.

Tính như thế, chi phí mất 500 triệu đồng phải làm gạch đó ra, chưa nói đến việc tiền trả công nhân trong vòng 15 ngày đốt phải nuôi 10 lao động. Khởi động như thế còn gây ra hiệu ứng có hoàn thiện hay sập lún goòng, không bén lửa sẽ trải dài theo, công suất cho lò chạy tốn kém phần điện năng.

Ngoài ra, khi dừng lò, chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng rất lớn, có tới hơn 20 goòng gạch bị gạch non và sống không cho thành phẩm được, mất khoảng 200 triệu đồng nữa. Hơn nữa, đó là nỗi lo khi vay vốn ngân hàng hơn 30 tỷ đồng; các hợp đồng, uy tín doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Một doanh nghiệp bị mấy cái lỗi như vậy thôi mà phải mất số tiền lớn không đáng như vậy, là điều đáng buồn cho doanh nghiệp”.

Việc UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản tạm thời dừng hoạt động đối với Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp của Công ty CP Gạch ngói Kim Sơn đã cho thấy sự quyết tâm của chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong việc bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, trước những khó khăn của doanh nghiệp và đời sống của hơn 200 công nhân đang làm việc tại nhà máy này bị ảnh hưởng, thiết nghĩ, tỉnh Quảng Ninh nên có những phương án phù hợp, giải quyết một cách thấu tình, đạt lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

 Bùi Tú - Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh: Triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa
Bắc Ninh: Triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 1379/UBND-KGVX, thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024.

[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên
[Ảnh] Khoảnh khắc ấn tượng trong chương trình "Dưới lá cờ quyết thắng" tại điểm cầu Điện Biên

NDO - Tối 5/5, đông đảo nhân dân tỉnh Điện Biên đã được sống trong không khí xúc động, đầy lắng đọng khi tham dự Cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng". Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Điện Biên, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và Kon Tum.

Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng
Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng

Theo các chuyên gia YSVN, trong phiên hôm nay (6/5) thị trường có thể tiếp tục đà tăng và nếu chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức 1.225 điểm thì thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 giao dịch trong ngưỡng 103.000 - 104.000 đ/kg. Trên thị trường thế giới, thị trường hồ tiêu duy trì ổn định tại các quốc gia.

Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông
Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông

Theo dự báo, chiều tối và đêm nay (6/5), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?
Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?

Tập đoàn Đèo Cả cần tới nhiều tỷ USD để đầu tư khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai dự kiến từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận lợi nhuận khá mỏng trong khi tổng nợ rất lớn.