Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bị Trí Việt - First News khởi kiện ra tòa, Lazada vẫn tiếp tục bán sách giả?

Đại diện phía Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News cho biết, trong khi đơn khởi kiện Công ty TNHH Recess, chủ sở hữu website thương mại điện tử Lazada còn chưa “ráo mực”, thì Lazada vẫn tiếp tục có hành vi tiếp tay cho tiêu thụ hàng giả, sách giả.

Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News công bố chính thức khởi kiện chủ sở hữu website TMĐT Lazada.Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News công bố chính thức khởi kiện chủ sở hữu website TMĐT Lazada

Tiếp tục lập vi bằng việc Lazada tiêu thụ sách giả

Theo đại diện phía Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News cho biết, sau khi chính thức khởi kiện Lazada (ngày 9/9/2020), thì sáng ngày 18/9/2020, các cửa hàng trên Lazada vẫn tiếp tục công khai tiêu thụ sách giả.

Để chứng minh việc Lazada tiếp tục có hành vi tiếp tay cho tiêu thụ hàng giả, sách giả, First News cho hay: Sau một thời gian dài kiên trì theo dõi, đặt mua hàng trên Lazada và các Fanpage trên MXH, Internet, First News - Trí Việt đã tìm ra mối quan hệ chặt chẽ giữa các chủ gian hàng tiêu thụ hàng giả - sách giả trên Lazada và hàng trăm Fanpage chuyên tiêu thụ sách giả đánh lừa bạn đọc với các trùm in sách giả đang lộng hành, vi phạm pháp luật tại Hà Nội.

Những cuốn sách giả được First News - Trí Việt mua để lập vi bằng vi phạm.Những cuốn sách giả được First News - Trí Việt mua để lập vi bằng vi phạm.

Đơn cử, trên Lazada có rất nhiều gian hàng bán sách giả với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng khi bạn đọc đặt hàng mua sách thì số điện thoại giao sách trùng với số điện thoại giao hàng của các trang Fanpage bán sách giả.

Các Fanpge này thường có tên gọi rất “kêu”, đạo, nhái cả tên các nhà xuất bản (NXB), công ty sách uy tín, như “Kho sách NXB Trẻ”, “NXB Nhã Nam”, hoặc lấy tên "câu view" như “Bách khoa tri thức”, “Tủ sách kỹ năng”, “Tủ sách thành công 4.0”, “Tinh hoa mọt sách”… chạy quảng cáo ngày đêm để bán sách giả.

Một trong những công văn của Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News gửi Lazada, cảnh báo về việc bán sách giả.Một trong những công văn của Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News gửi Lazada, cảnh báo về việc bán sách giả.

Các chủ của hàng, trang Fanpage này có mối quan hệ khắng khít với các trùm sản xuất sách giả hiện đang phân phối sỉ sách giả tại các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Đường Láng, Nguyễn Xí... tại Hà Nội.

Các trùm sách giả này thường xuyên vận chuyển tiêu thụ sách giả đến hàng trăm cửa hàng sách trải khắp các tỉnh thành phía Bắc, miền Trung, và vào đến cả TP.HCM, các tỉnh ĐBSCL. Đây là một đường dây vòi bạch tuộc khép kín từ khâu sản xuất sách giả số lượng lớn đến tiêu thụ phân phối tại Hà Nội, khắp các tỉnh thành và các sàn TMĐT, Lazada cùng hàng trăm Fanpage khác.

danh sách Fanpage bán sách giảdanh sách Fanpage bán sách giảdanh sách Fanpage bán sách giảdanh sách Fanpage bán sách giảMột số Fanpage bán sách giả trên MXH facebook

Theo phía First News thông tin, Lazada có dấu hiệu vi phạm, hoặc dấu hiệu đồng phạm rõ ràng trong hành vi tiếp tay - giúp sức tiêu thụ sách giả - hàng giả theo điều 192 về tội danh “Tiếp tay tiêu thụ sách giả, hàng giả” được ghi rõ trong Bộ Luật Hình Sự 2015.

Hiện, First News đang hoàn thiện hồ sơ, tài liệu liên quan để gửi đơn tới các cơ quan chức năng liên quan đề nghị vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi tiếp tay cho tiêu thụ hàng giả, sách giả của Lazada.

Luật sư đại diện cho First News bị khủng bố, đe dọa

Đặc biệt, theo đại diện First News thông tin, ngay sau khi kết thúc buổi họp báo chính thức khởi kiện Lazada, một luật sư hỗ trợ First News trong quá trình thu thập bằng chứng đã bị một số đối tượng gửi hàng chục tin nhắn từ các số điện thoại lạ, có nội dung đe doạ.

Nghiêm trọng hơn, các đối tượng này còn tìm ra địa chỉ nhà của luật sư tại huyện Thanh Oai, Hà Nội và kéo đến nhà đe doạ tiếp, gây áp lực với bố mẹ và gia đình luật sư.

Theo First News cho biết, những đối tượng này là những người kinh doanh, tiêu thụ sách có thâm niên tại khu vực đường Láng, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn... (Hà Nội).

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News khẳng định: Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News khẳng định: "Chúng tôi sẽ kiện tới cùng".

Hiện, luật sư đã gửi các số điện thoại và tin nhắn đe doạ, khủng bố tinh thần đến cơ quan chức năng. First News cũng đang kêu gọi các cơ quan chức năng cùng vào cuộc điều tra.

Trước sự việc nêu trên, dư luận thắc mắc đặt dấu hỏi về việc: Vì sao luật sư hỗ trợ First News khởi kiện Lazada lại bị khủng bố, đe dọa? Những đối tượng thực hiện hành vi trên là ai? Có liên quan đến việc First News khởi kiện Lazada hay không…? Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ sự việc.

Lazada báo cáo gì khi bị Trí Việt - First News khởi kiện vì bán sách giả?

Liên quan đến vụ việc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News khởi kiện Công ty TNHH Recess, chủ sở hữu website thương mại điện tử Lazada (ngày 9/9), vì cho rằng Lazada có hành vi tiếp tay cho tiêu thụ hàng giả, sách giả, trả lời báo giới, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho hay: Đến ngày 11/9, Cục chưa nhận được bất kỳ một phản ánh trực tiếp nào từ Trí Việt về những hành vi vi phạm của Lazada. Do vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số không đủ căn cứ để xác định được hành vi phạm như đã phản ánh.

Hy vọng, trong thời gian tới thì Trí Việt sẽ tiếp tục phối hợp với Cục để có thể mời Lazada làm việc để xử lý những vi phạm như đã phản ánh hoặc họ có thể chủ động khởi kiện như đã nêu trên các phương tiện truyền thông.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, nếu trong trường hợp các phản ánh của Trí Việt có đầy đủ căn cứ xác thực, mà sàn thương mại vẫn không tiến hành gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm, hay xử lý người bán, thì có thể sẽ bị xử phạt từ 30.000.000 đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không có biện pháp xử lý khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại tử hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử - quy định tại điểm a, khoản 3 Điều 83 của Nghị định 185 năm 2013 NĐ CP.

Cũng theo Tuấn, dù chưa có phản ánh xác thực cũng như chưa có phản ánh trực tiếp từ Trí Việt đến Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Song, qua phương tiện truyền thông, cơ quan này cũng đã có Công văn số 823 ngày 10/9/2020, yêu cầu Lazada rà soát, gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm và có biện pháp xử lý để ngăn chặn tình trạng bày bán sách giả như Công ty Trí Việt đã phản ánh, và sẽ báo cáo lại kết quả xử lý về Cục trước ngày 18/9/2020.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.